Thói “mất tiền mua mâm phải xỏ” khiến nhiều du khách Việt trở thành nỗi khiếp sợ của chủ khách sạn, homestay.
Em trai tôi đang kinh doanh homestay tại một điểm du lịch nổi tiếng ở miền Trung tâm sự, nhân viên sợ nhất là phục vụ khách nội, có trường hợp còn hù. ” Rõ ràng nhiều khách du lịch muốn cảm thấy mỗi xu họ bỏ ra đều xứng đáng bằng cách hoàn toàn trả giá cho nhà cung cấp dịch vụ, cả về vật chất lẫn tinh thần.”
Kiểu “bộ sưu tập” phổ biến nhất là vẫn để điều hòa chạy cả ngày khi cả nhà ra ngoài. Có lẽ những vị khách này muốn khi họ trở về, căn phòng đã sẵn sàng chờ đợi trong tình trạng mát mẻ, không chút ngậm ngùi khi nghĩ đến số tiền điện oan ức mà homestay phải trả, hay tình trạng thiếu điện trầm trọng. xảy ra ở nhiều nơi trong các đợt nắng nóng cao điểm. Trong khi đó, có thể chính họ cũng từng trải qua nỗi đau mất điện vào mùa hè, và phẫn nộ kêu ca rất nhiều khi nó xảy ra.
Khách sạn trở thành bãi rác khi khách trả phòng. Những bức ảnh này từng khiến nhiều cư dân mạng phẫn nộ
Chủ homestay nói trên cho biết, mới đây anh đối phó với tình trạng này bằng cách chỉ cấp cho mỗi phòng một chìa khóa thẻ từ duy nhất thay vì 2 chiếc như thông thường. Nếu ra khỏi phòng, họ buộc phải rút khóa từ khỏi ổ cắm và điện sẽ bị cắt. tự động cắt. Sự thay đổi này khá bất tiện vì nếu có người ở trong phòng thì người khác không thể cầm thẻ ra ngoài để chủ động mở cửa khi về. Tuy nhiên, đây là giải pháp khả dĩ nhất ở thời điểm hiện tại, khi có rất nhiều khách muốn tiết kiệm điện bất chấp.Homestay này cũng đang nghiên cứu học hỏi một số resort, khách sạn cách hạn chế tình trạng vừa mở cửa vừa bật điều hòa: Điều hòa sẽ tự động tắt nếu mở cửa ở một mức độ nhất định.
“Đằng nào cũng phải trả, giá phòng mắc như vậy, có sao đâu” – là lý do mà nhiều du khách dùng để biện minh cho hành động xả rác trong phòng, vứt mọi thứ vào toilet khách sạn. Cùng một suy nghĩ, họ không ngại lau tay bằng thức ăn vào rèm cửa, vứt khăn trắng xuống sàn và dùng nó như một tấm thảm chùi chân, khui tất cả đồ vệ sinh cá nhân dù không cần đến; lấy đồ ăn thức uống từ quầy buffet và vứt đi…
Đĩa thức ăn bị vứt bỏ, phải bỏ vào thùng rác là hình ảnh thường thấy tại các nhà hàng buffet của nhiều khách sạn
“Tôi thường thấy khách ‘xử lý’ thịt, hải sản, bánh trái mà họ lấy nhiều không ăn được bằng cách cắt nhỏ, chia thành những đĩa bẩn chưa kịp dọn trên bàn như rác thải. , một nhân viên nhà hàng khách sạn 4 sao ở Nha Trang từng chia sẻ với tôi.
Rất dễ bắt gặp kiểu hành vi “tiền mất tật mang mua mâm chọc thủng” ở các nhà hàng, ở những thực khách lợi dụng thân phận “thượng đế” của mình để hành hạ nhân viên phục vụ đến mức: chạy đi chạy lại nhiều lần mới lấy được. đĩa muối, có khi là trái ớt, có khi là miếng chanh thay cho lời xin một lần đỡ nhọc nhằn của người dân; Lợi dụng tâm lý sợ mất việc, trừ lương để bắt nạt họ chút thì đòi gặp quản lý hoặc dọa vạch trần trên mạng, dọa vote 1 sao trên Facebook…
Phải chăng khi làm khó nhà cung cấp dịch vụ, người dân sẽ bớt tiếc số tiền mình phải bỏ ra, hay cảm thấy an ủi hơn khi người khác cũng phải trả giá? Nhưng cuối cùng, nạn nhân của hành vi “đấm mâm” không chỉ nhà hàng, khách sạn. Sâu xa và lâu dài, những khó khăn, vất vả của người làm dịch vụ khiến cả ngành du lịch bị ảnh hưởng và ngược lại, du khách cũng phải chịu thiệt, không được hưởng những dịch vụ chất lượng cao. với giá cả phải chăng.
Và mỗi khi chúng ta rời khỏi một căn phòng đầy rác rưởi với toilet tắc nghẽn, với những tấm rèm hoen ố hay những chiếc khăn trắng xộc xệch dưới chân, là chúng ta đang để lại dấu vết văn hóa của mình, để lại phía sau nỗi buồn sâu thẳm như nỗi buồn và sự tổn thương của tôi khi nghe chủ homestay nói: ”Sợ nhất là khách trong nước”.
Bạn có đồng ý với những nhận xét trên không? Hãy chia sẻ trong hộp bình luận dưới đây.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/di-du-lich-kieu-mat-tien-mua-mam-phai-dam-cho-thung-20230713110441795.chn” name=” “]