Dường như mọi du khách đến Paris đều có chung một mục tiêu: Đến bảo tàng Louvre để xem tranh Mona Lisa, theo New York Times (NYT).
Tại Louvre, bức tranh được bọc trong kính chống đạn và luôn có một đám đông xếp hàng dài chờ đến lượt được đứng trước bức tranh. Khi đến lượt, họ chỉ có một khoảng thời gian ngắn ngủi để xem, chụp ảnh và phải rời đi nhanh chóng.
Ban quản lý của của Louvre đang hi vọng sẽ không còn cảnh đông đúc như vậy nữa. Vào tuần trước, bảo tàng đã tiết lộ về quyết định hạn chế khoảng một phần ba số khách tới tham quan bảo tàng mỗi ngày, ấn định mức khách du lịch ở con số 30.000 người.
Bảo tàng cho biết trong những ngày đông đúc nhất trước đại dịch virus corona, Louvre có thể thu hút tới 45.000 người mỗi ngày.
Sự quá tải hạn chế trải nghiệm của du khách
Giải thích về quyết định hạn chế du khách, Laurence des Cars, Giám đốc mới được bổ nhiệm của bảo tàng, dường như thừa nhận rằng các chuyến thăm Louvre khiến nơi đây không còn sự thư giãn, nhẹ nhàng để thưởng thức nghệ thuật nữa. Năm 2019, Louvre đã thu hút khoảng 10 triệu khách du lịch và trở thành một trong những bảo tàng nổi tiếng nhất trên thế giới.
Mona Lisa luôn là tâm điểm của mọi du khách khi đến Louvre. Ảnh: NYTIMES
Ngay cả trước khi đại dịch bùng phát, bảo tàng Louvre cũng đã nghĩ tới việc phải giảm số lượng du khách vì nhiều phòng trưng bày luôn trong tình cảnh chật kín. Đồng thời, họ cũng muốn đa dạng hóa các trải nghiệm tại bảo tàng bằng cách triển khai các buổi tập yoga gần các kiệt tác của Jacques-Louis David và Rubens.
“Tôi muốn chuyến thăm Louvre trở thành một khoảnh khắc thú vị, đặc biệt đối với những người lần đầu tiên khám phá bảo tàng”, bà des Cars nói.
Bà cũng nói thêm, lượng người đến thăm bảo tàng Louvre vào năm 2022 đã tăng trở lại 7,8 triệu người, nhiều hơn 170% so với năm 2021 bị ảnh hưởng từ đại dịch nhưng ít hơn 19% so với năm 2019. Số lượng du khách này, chủ yếu từ Mỹ và châu Âu, đã cho thấy Louvre có thể nhanh chóng phục hồi sau khi các hạn chế đi lại để phòng dịch ảnh hưởng tới nhiều bảo tàng ở Paris và trên toàn thế giới.
Quyết định hạn chế du khách của Louvre cũng được đưa ra sau khi các bảo tàng trên khắp thủ đô của Pháp vào tuần trước đã công bố số lượng du khách tương đối tăng sau khi lượng người tham quan giảm mạnh vào năm 2020 do đại dịch và thiếu hụt khách từ châu Á.
Hệ lụy từ sự nổi tiếng của Mona Lisa
Khi nhiều bảo tàng trên khắp thế giới đang vật lộn để giành lại du khách, các nhà quan sát văn hóa cho rằng quyết định hạn chế lượng khách của Louvre phần lớn đến từ bức tranh Mona Lisa.
James Gardner, tác giả cuốn sách The Louvre: The Many Lives of the World’s Most Famous Museum, từng lưu ý rằng Louvre có “vấn đề về nàng Mona Lisa”. Số lượng du khách quá lớn đến thăm bảo tàng này, từng là một pháo đài thời trung cổ được xây dựng lại để phục vụ như một cung điện hoàng gia vào thế kỷ 16, khiến nơi đây bị quá tải và “không thể chịu được tình trạng này lâu dài”.
Ông cũng nói thêm, giải quyết vấn đề này là một yêu cầu ở cấp quốc gia, vì Louvre là trung tâm của bản sắc văn hóa Pháp.
Chuyên gia này đánh giá thêm: “Việc giới hạn số lượng khách cũng sẽ cải thiện trải nghiệm khi đến thăm Louvre. Bây giờ, luôn có rất nhiều người tìm đến xem Mona Lisa và tình trạng tắc nghẽn khiến mọi người mệt mỏi. Trong khi đó, chỉ cách bạn vài bước chân, có 40 kiệt tác khác, trong số đó có bốn bức tranh của da Vinci ở Grande Galerie ngay gần đó. Nhưng tất cả sự chú ý của mọi người là Mona Lisa”.
Ông James cũng cho biết, nếu bức tranh Mona Lisa được gỡ bỏ và đặt trong một phòng trưng bày tư nhân khác thì tình trạng quá tải ở Louvre sẽ được giải quyết một lần và mãi mãi.
Guillaume Kientz, người đã làm việc 9 năm trong vai trò phụ trách nghệ thuật khu vực Tây Ban Nha và Mỹ Latinh tại Louvre và hiện là giám đốc của Bảo tàng & Thư viện xã hội Tây Ban Nha ở New York, thì phản đối việc hạn chế số lượng khách hàng ngày, cho rằng điều này có nguy cơ khiến mọi người xa lánh Louvre vì hiện tại đã rất khó khăn để đến thăm bảo tàng. Lối vào Louvre đang thường xuyên tắc nghẽn và chật chội vì hàng dài người chờ đợi.
Ông nói: “Sẽ không tốt nếu đặt giới hạn cho việc đến thăm bảo tàng vì đây nên được coi là một nhu cầu tự nhiên, xuất phát từ ý nguyện và không áp đặt quá nhiều thứ. Việc thêm một rào cản nữa không phải là ý kiến hay”.
Còn Edmund White, một tiểu thuyết gia người Mỹ đã sống ở Paris 15 năm qua và là khách thường xuyên đến Louvre, cho biết ông hy vọng chính sách mới sẽ khiến những người sùng bái biểu tượng tránh xa. Ông từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng sự ám ảnh của mọi người với Mona Lisa đã gợi nhớ đến khung cảnh của Hội chợ Thế giới ở New York năm 1964 khi các vị khách chen lấn để xem tác phẩm Pietà của Michelangelo.
Ông nói: “Việc tôn sùng biểu tượng này phải dừng lại. Nhiều khách du lịch Mỹ đến Louvre và thậm chí không hiểu họ đang xem cái gì”.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/di-nguoc-the-gioi-bao-tang-louvre-o-paris-tim-moi-cach-han-che-du-khach-2023011014223311.chn” name=””]