Mang ước mơ khắc tên Quảng Trị lên bản đồ ẩm thực thế giới, gần 10 năm qua, chàng trai Nguyễn Đức Nhật Thuận đã dày công xây dựng thương hiệu Cà Men với nhiều món ăn ngon.
Những ngày đầu khởi nghiệp, Thuận đóng vai người shipper rong ruổi khắp phố phường Sài Gòn |
Từ nông thôn đến thành phố lớn
Có lẽ không ai ngờ rằng những món ăn “chóng mặt” như cháo cá lóc, bún lươn, bún lươn xào nghệ lại được Thuận đóng gói dưới dạng mì ăn liền và xuất khẩu tới mọi thị trường khó tính. như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Mỹ, Đức, Tây Ban Nha…
Năm 2009, Nguyễn Đức Nhật Thuận (SN 1991, Hải Lăng, Quảng Trị) rời làng và trở thành sinh viên trường Đại học Công nghiệp TP.HCM. Vài năm sau, Thuận ra trường và được tuyển vào làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu ở TP.HCM với mức lương gần 20 triệu đồng/tháng.
Con đường Thuận phải đi qua hàng ngày để đi làm khá tấp nập với những dãy nhà cao tầng và vô số cửa hàng. Nơi này có biển hiệu bún bò Huế, nơi khác có phở Hà Nội nhưng đi một đoạn đã thấy mì Quảng… Hầu như ẩm thực khắp nơi trên thế giới đều hội tụ về đây nhưng không có gì đại diện cho cát trắng , vùng quê lộng gió Quảng Trị của Lào. . Với suy nghĩ đó cộng với cảm giác nhớ nhà, thèm hương vị những món ăn mẹ nấu, Thuận đã đưa ra một quyết định mang tính bước ngoặt: nghỉ việc và mở nhà hàng mang tên Cà Men. trong một con hẻm trên đường Gò Dầu, quận Tân Phú, TP.HCM. Đó là năm 2015.
Với vài chiếc bàn nhựa và vài chiếc ghế nhỏ, Thuận trưng bày các món đặc sản của quán gồm: bánh ướt Phương Lãng, cháo bột vịt, bánh lộc và mì nêm.
Thuận chia sẻ: “Nhiều năm học tập và sinh sống ở Sài Gòn, mỗi lần nhớ nhà, tôi và bạn bè đi khắp nơi chỉ mong được nhìn thấy lại hương vị ẩm thực quen thuộc của quê hương. Tuy nhiên, lần nào về tôi cũng thất vọng. Các món ăn hầu như đều được làm từ nguyên liệu “giả”, giảm độ ngọt, mặn, cay một cách không hợp lý. Sau này, khi trở thành chủ nhà hàng, tôi cũng muốn làm điều tương tự, một điều gì đó thật khác biệt. Tất cả các món ăn tại nhà hàng của tôi đều được giữ nguyên đúng độ cay miền Trung.”
Bún lươn – sản phẩm đóng gói mang đậm hương vị quê hương Cà Men |
Sau khi thu hút được lượng khách ổn định, Thuận mở bán thêm các sản phẩm quê hương như thịt gà, vịt sống, nước mắm, mắm tôm, các loại gia vị như tiêu, củ nén, ớt… Phần lớn là hàng ba giá. Mẹ Thuận cùng họ hàng từ Quảng Trị vào TP.HCM bằng xe buýt và máy bay.
Anh cho biết: “Nhờ có thời gian làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu nên tôi có nhiều thuận lợi khi làm việc với các đơn vị vận tải tại sân bay. Tuy nhiên, để đồng hành cùng thực khách với những món ăn đúng chất quê hương mà không phải trả giá quá cao cũng là rất nhiều nỗ lực và đánh đổi”. Để bù đắp chi phí, tôi và nhóm phải làm nhiều việc cùng một lúc, hàng ngày thường thức dậy lúc 5 giờ sáng để đợi giao hàng, sau đó sơ chế, nấu nướng, dọn dẹp, dọn dẹp cho đến tận khuya”.
Với mong muốn quảng bá văn hóa ẩm thực quê hương, độ phủ sóng của Cà Mến ngày càng lan rộng, người dân đổ xô đến ngõ. Năm 2018, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, Thuận mở thêm 2 chi nhánh tại quận Phú Nhuận và TP.HCM.
Khởi nghiệp không hề cô đơn
Cháo bột tươi được team Cà Men đóng gói xuất khẩu |
Thuận kể: “Những ngày mở rộng chi nhánh, đầu óc tôi quay cuồng không ngừng; Đến tối, khi tôi kiệt sức, con số vẫn còn đọng lại. Vợ tôi ngoài giờ làm việc ở công ty luôn chăm sóc tôi. Hàng ngày, vợ chồng tôi làm việc như những cái máy, nhưng cứ dịp Tết đến gần, ngồi ôn lại sổ sách chỉ lãi khoảng 500.000 đồng. Lúc đó, để trả nợ cho công việc kinh doanh, tôi đã phải đem máy tính của vợ đi cầm cố trong nước mắt”.
Thời kỳ khủng hoảng kéo dài hơn 1 năm. Đến năm 2019, Thuận quyết định thu hẹp quy mô, chỉ giữ lại cơ sở Cà Men duy nhất tại 27B Hoa Sứ, P.7, Q. Phú Nhuận, TP.HCM.
Để tiếp tục phát triển tệp khách hàng và củng cố kênh bán hàng trực tuyến, Thuận dành thời gian học hỏi về kỹ năng, kiến thức giao tiếp. Anh thâm nhập vào nhiều nhóm ẩm thực, hiệp hội quê hương của người Quảng Trị, người dân miền Trung xa quê hương. Thuận không đăng các bài viết quảng cáo sản phẩm có nội dung “Bán gì?” Ở đâu? Giá bao nhiêu?”, nhưng lại gây chú ý khi kể những kỷ niệm về quê hương, về làng… Những tiếng lóng trong làng như “ma”, “tui”, “co chi mo” được lồng ghép và xuất hiện. cảm giác thân thuộc, gần gũi với mọi người.
Điều này đã giúp Thuận gieo duyên và gặp được nhiều người bạn đồng hành quý giá. Đó là ông Đặng Tôn Cảnh, chủ cơ sở mì sạch Vạn Linh, huyện Triệu Phong, Quảng Trị; ông Phan Trung Thông, chủ thương hiệu bún Song Sơn, Quảng Bình; Bà Nguyễn Thị Kim Huyền, nữ doanh nhân, Giám đốc điều hành Tập đoàn LNS International (đơn vị nhập khẩu và phân phối hàng Việt Nam cho hơn 1.000 siêu thị, chuỗi bán lẻ tại Mỹ)…
Thuận cho biết: “Những người như anh Cảnh, anh Thông, chị Huyền không chỉ là đối tác kinh doanh thông qua việc cung cấp nguyên liệu sạch hay các gói dịch vụ vận chuyển mà còn là những người bạn cùng chí hướng trên con đường khẳng định bản thân. Trong tương lai , tôi muốn cùng với những bạn trẻ có cùng chí hướng ở quê hương Quảng Trị hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp lành mạnh, luôn vì sự phát triển của cộng đồng. Chúng tôi sẽ không khởi nghiệp một mình”.
Trở lại
Nhật Thuận (thứ 5 từ phải sang) tại lễ ký kết phân phối độc quyền sản phẩm cháo cá lóc sang thị trường Mỹ |
Ở Việt Nam, có hàng chục nghìn bạn trẻ khởi nghiệp kinh doanh ẩm thực nhưng lại đam mê chế biến những món ăn tươi ngon từ quê hương thành dạng đóng gói như mì ăn liền rồi mang đi khắp 5 châu như Nguyễn Đức Nhật Thuận. không nhiều. Với cháo cá lóc – món ăn quen thuộc của người Quảng Trị chỉ thực sự ngon khi ăn ngay tại chỗ, khi bột và cá hòa quyện rồi ngấm vào nồi nước luộc sôi – rất dễ mang đi. Xa xôi lại càng không thể. Nhưng Thuận có thể làm được.
Trong một thời gian dài, Thuận và các cộng sự đã dày công nghiên cứu, học hỏi, sáng tạo ra các cách đóng gói cá tươi, bột tươi mà vẫn đảm bảo an toàn thực phẩm. Tháng 6/2022, Thuận tung ra gói cháo bột cá lóc phiên bản “mì ăn liền” và nhận được cơn mưa lời khen.
Tháng 3/2023, lô hàng đầu tiên của Cá Mến được xuất khẩu sang Mỹ gồm gần 4.000 gói bột cháo cá lóc. Giữa tháng 9/2023, 20 pallet chứa 56.000 gói cháo cá lóc chất đầy container đã được kéo về cảng Cát Lái để tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ. Hiện nay, sản phẩm đóng gói của Cá Mến ngoài cháo cá lóc còn có bún lươn xào nghệ và bún lươn.
Thuận cho biết: “Trước đây, sản phẩm của Cà Mến cũng theo bạn bè sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đức, Mỹ nhưng chủ yếu vẫn được vận chuyển bằng tay, số lượng không nhiều, giá cả bị đội lên. Nên bây giờ, tôi quyết định quảng bá đặc sản quê hương bằng cách chính thức xuất khẩu, dự kiến từ nay đến năm 2026 sẽ có tới 5 triệu sản phẩm được phân phối tại Mỹ, lúc này Cà Men đang bàn việc có đại lý ở Berlin (Đức) trong thời gian tới, từ đó mở rộng cơ hội đưa cháo cá lóc vào thị trường EU”.
Anh nói thêm: “Nhiều người khuyên tôi nên lấy số tiền tích lũy được để mua đất, đầu tư bất động sản thay vì miệt mài kinh doanh ẩm thực. Thực ra, khi quyết định đầu tư sản xuất, tôi mong không chỉ giúp bản thân ổn định mà thôi”. cuộc sống của tôi mà còn tạo điều kiện cho nhiều người khác được viên mãn và thành công. Hiện tại, tôi đang cố gắng chuẩn bị các thủ tục pháp lý để sớm khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất cháo cá lóc đóng gói đặt tại Quảng Trị. Nhà máy đặt tại Quảng Trị sẽ tạo thêm việc làm ổn định cho lao động địa phương, thu hút thêm nhiều trẻ em Quảng Trị về quê hương giữ những chức vụ chủ chốt trong dự án. Tôi rất mong được trở về”.
Thần Thông
Ảnh do nhân vật cung cấp
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/hanh-trinh-mang-huong-vi-quang-tri-di-muon-phuong-a1504215.html” name=” “]