Hơn 10 năm sau khi MH370 mất tích, Malaysia chuẩn bị khởi động lại cuộc tìm kiếm dựa trên một đề xuất “đáng tin cậy” chỉ ra khu vực Nam Ấn Độ Dương.
Chiếc Boeing 777 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã mất tích vào ngày 8 tháng 3 năm 2014, khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Malaysia, Trung Quốc và Úc đã kết thúc cuộc tìm kiếm chung vào tháng 1 năm 2017 sau khi không có phát hiện đáng kể nào được đưa ra.
Một cuộc tìm kiếm tiếp theo do công ty thăm dò biển tư nhân Ocean Infinity của Hoa Kỳ thực hiện cũng kết thúc mà không có kết quả vào tháng 6 năm 2018.
Theo Straits Times , Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke ngày 5/11 xác nhận Kuala Lumpur đang đàm phán với Ocean Infinity về đề xuất mà công ty này đưa ra hồi tháng 6 nhằm tiếp tục tìm kiếm mảnh vỡ máy bay trong khu vực rộng 15.000 km2 ngoài khơi bờ biển Tây Úc.
Người dân bên cạnh bức tường tưởng niệm chuyến bay xấu số MH370. (Ảnh: RND)
Đề xuất này dựa trên nguyên tắc “không tìm thấy, không tính phí”, nghĩa là chính phủ sẽ không phải trả phí nếu không tìm thấy mảnh vỡ nào.
” Dựa trên thông tin và phân tích mới nhất từ các chuyên gia và nhà nghiên cứu, đề xuất tìm kiếm của Ocean Infinity là có cơ sở và có thể được chính phủ Malaysia xem xét là đơn vị quản lý chính thức chuyến bay “, ông Loke phát biểu trước Quốc hội nước này.
Loke nói thêm rằng Ocean Infinity đang đề nghị mức phí là 70 triệu đô la – cùng số tiền mà họ đã đề nghị vào năm 2018 – nếu tìm thấy mảnh vỡ. Bộ giao thông Malaysia sẽ công bố thêm thông tin chi tiết sau khi các cuộc đàm phán kết thúc và chính phủ đã chấp thuận.
Các nguồn tin thân cận cho biết khu vực tìm kiếm mới đã được mở rộng “theo mọi hướng” so với khu vực Ocean Infinity khảo sát vào năm 2018.
” Ngoài ra, khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3 là thời điểm tốt nhất để bắt đầu tìm kiếm, biển ở Nam bán cầu vào mùa hè êm ả hơn so với những cơn bão dữ dội vào mùa đông. Mọi sự chậm trễ sẽ thu hẹp phạm vi tìm kiếm “, một nguồn tin nói với The Straits Times.
Vài tháng trước lễ kỷ niệm 10 năm ngày MH370 mất tích, một tòa án ở Bắc Kinh đã bắt đầu thụ lý yêu cầu bồi thường từ hơn 40 gia đình hành khách Trung Quốc trên chuyến bay, chiếm hai phần ba tổng số hành khách.
Sau khi vụ kiện được đệ trình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân đã bày tỏ sự cảm kích đối với việc Malaysia tiếp tục theo dõi vụ việc và hy vọng cả hai bên sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ. Sự mất tích bí ẩn của MH370 đã trở thành điểm căng thẳng trong quan hệ giữa Malaysia và Trung Quốc.
Trong những tuần sau khi MH370 mất tích, gia đình của hành khách Trung Quốc và các quan chức Trung Quốc đã bày tỏ sự không hài lòng với cách làm việc của Malaysia Airlines và chính phủ Malaysia.
Tiến sĩ Lam Choong Wah, chuyên gia quốc phòng về các vấn đề quốc tế và chiến lược tại Đại học Malaya, cho rằng Kuala Lumpur nên hợp tác với Bắc Kinh trong việc tìm kiếm MH370 lần này, đặc biệt là trong bối cảnh hai nước sắp kỷ niệm 50 năm quan hệ.
“Vì phần lớn hành khách trên chuyến bay là người Trung Quốc, Malaysia không nên từ chối hợp tác với Bắc Kinh trong việc tìm kiếm các mảnh vỡ. Trung Quốc sở hữu công nghệ thăm dò đáy biển tiên tiến nhất hiện nay ”, Lam nói.
Tiến sĩ Lam nhắc đến các tàu nghiên cứu và khảo sát đại dương của Trung Quốc, chẳng hạn như Xiangyanghong, hoạt động thường xuyên ở Ấn Độ Dương kể từ năm 2016.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/malaysia-tai-khoi-dong-cuoc-tim-kiem-mh370-21524110521434517.chn” name=””]