Có vẻ như những người mẫu lớn tuổi với mái tóc trắng và làn da nhăn nheo đang trở thành biểu tượng mới của ngành thời trang và làm đẹp.
Nghệ sĩ xăm hình người Philippines – Apo Whang-Od – trên trang bìa Tạp chí Vogue nước này tháng 4/2023 |
Năm 2021, ở tuổi 100, ngôi sao thời trang Iris Apfel hợp tác với thương hiệu H&M để giới thiệu bộ sưu tập đầy màu sắc kết hợp với phụ kiện trẻ trung. Trước và sau cột mốc 100, bà Apfel vẫn là gương mặt được săn đón của nhiều thương hiệu thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm… và nội thất, từ trung đến cao cấp như MAC, Ciaté…
Biểu tượng mới của ngành thời trang và làm đẹp
Không chỉ có bà Apfel, rất nhiều người cao tuổi khác trên thế giới dù đi một mình hay theo cặp, từ Âu sang Mỹ đến Nhật Bản, Hàn Quốc đến Thái Lan, Trung Quốc, Philippines… ở độ tuổi 70, 80 đều đã trở thành những ngôi sao thời trang trên thế giới. mạng xã hội với lượng người theo dõi lên tới hàng chục triệu người, thậm chí xuất hiện trên trang bìa các tạp chí thời trang lâu đời hay trở thành đại diện thương hiệu cho các thương hiệu nổi tiếng.
Như cụ bà 83 tuổi Bridget Sojourner, cụ bà 81 tuổi Sue Kreitzman… hay cặp vợ chồng người Pháp – ông René Glémarec (87 tuổi) và bà Marie-Louise (86 tuổi) – đại diện của thương hiệu thời trang Pháp EGONlab. Một ví dụ điển hình là trường hợp của nghệ sĩ xăm hình người Philippines Apo Whang-Od. Ở tuổi 106, với mái tóc trắng và chiếc áo ba lỗ đen để lộ hình xăm, bà đã trở thành trang bìa của tạp chí Vogue Philippines.
Cặp đôi người Nhật Bon-Pon gây xôn xao khi luôn mặc trang phục giống nhau trong suốt 45 năm. Phong cách ăn mặc và tình yêu của ông bà đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ |
Năm ngoái, Sports Illustrated – ấn phẩm đồ bơi thể thao nổi tiếng ở Mỹ – cũng chọn bà Maye Musk lên trang bìa. Và mới đầu năm nay, Burberry đã mời Vanessa Redgrave – nữ diễn viên 86 tuổi – tham gia chiến dịch quảng cáo mới nhất của thương hiệu.
Có vẻ như những người mẫu lớn tuổi với mái tóc trắng và làn da nhăn nheo đang trở thành biểu tượng mới của ngành thời trang và làm đẹp. “Sàn diễn thời trang bắt đầu có sự góp mặt của người mẫu ở mọi hình dáng và lứa tuổi… bên cạnh những người mẫu truyền thống. Những nếp nhăn, làn da chảy xệ được coi là bằng chứng của sự sống” – bà Elizabeth Tan – chiến lược gia tại WGSN (trang chuyên dự đoán xu hướng thế giới có trụ sở tại Mỹ) nhận xét. Điều gì đang xảy ra với thế giới khắc nghiệt vốn chỉ ưu ái người mẫu trẻ và tuân theo điều này? vóc dáng chuẩn?
Bà Anna Murphy – Giám đốc The Times – chỉ ra những mâu thuẫn trong ngành thời trang nhiều năm qua. Dù nhóm khách hàng có đủ tiền mua hàng cao cấp đều lớn tuổi nhưng ngành này vẫn bị “ám ảnh” bởi giới trẻ và ưa chuộng người mẫu tuổi teen. Văn hóa đề cao tuổi trẻ xuất hiện từ thời hậu chiến, khoảng những năm 1950-1970, khi tuổi trẻ được coi là đại diện cho sức mạnh.
Đồng thời, kỹ thuật, công nghệ đã thúc đẩy ngành làm đẹp phát triển không ngừng. Bên cạnh các sản phẩm chăm sóc da, sản phẩm chống lão hóa, thuốc nhuộm tóc còn có phẫu thuật thẩm mỹ. Công nghệ phẫu thuật và chăm sóc da giúp bạn dễ dàng theo đuổi ước mơ tuổi trẻ hơn. Những tiêu chuẩn sắc đẹp đó suốt nhiều năm cho đến ngày nay đã trở thành nỗi ám ảnh đối với phụ nữ trên toàn thế giới.
Bà Maye Musk trên trang bìa tạp chí Sports Illustrated |
Cảm hứng tinh thần
Tuy nhiên, mọi thứ đang dần thay đổi. Quan niệm càng gầy càng đẹp đang dần bị thế hệ phụ nữ tiến bộ trong đó có nhiều bạn trẻ phản đối. Thông điệp được truyền tải là hãy yêu cơ thể của mình thay vì theo đuổi vẻ đẹp độc hại. Ngày càng có nhiều người mẫu với thân hình bụ bẫm, thậm chí ngoại cỡ xuất hiện trên sàn catwalk. Và, việc sử dụng người mẫu cũ trong các chiến dịch quảng cáo thương hiệu gần đây cho thấy một khía cạnh khác, bên cạnh việc bác bỏ các xu hướng làm đẹp thông thường. Đó chính là nguồn cảm hứng tinh thần.
Điều này liên quan đến sự chuyển dịch mạnh mẽ của thế hệ người tiêu dùng cũng như mối quan tâm của họ đối với các vấn đề xã hội, bao gồm sự đa dạng sắc tộc, màu da, độ tuổi, hình dáng cơ thể cũng như sức khỏe. sức khỏe tinh thần. Một thế hệ nhà thiết kế, doanh nghiệp và cộng đồng thời trang đang xây dựng dựa trên những thông điệp này.
Bà Murphy nhận xét những năm gần đây, phụ nữ lớn tuổi được coi là biểu tượng thời trang, như nhà văn Joan Didion tham gia quảng cáo cho Celine hay hai fashionista Linda Rodin (73 tuổi) và Iris Apfel. (102 tuổi) luôn được các thương hiệu săn đón. “Những cái tên như Vanessa Redgrave, Maye Musk hay Apo Whang-Od đều có những câu chuyện riêng, điều mà người mẫu 18 tuổi không có. Họ truyền đạt sự khôn ngoan từ cuộc sống. Tôi nghĩ các thương hiệu muốn thêm những ý nghĩa này vào tuyên bố và thông điệp của mình” – bà Murphy nói thêm.
Dù đã hơn trăm tuổi nhưng bà Apfel vẫn là gương mặt được săn đón của nhiều thương hiệu thời trang, mỹ phẩm |
Nói một cách đơn giản, những người mẫu lớn tuổi đó không chỉ gây ấn tượng với phong cách ăn mặc trẻ trung, mang nhiều cảm hứng mới mẻ mà còn lan tỏa đến giới trẻ trên toàn thế giới niềm cảm hứng ăn mặc đẹp và quan trọng hơn là lối sống lạc quan, không ngại phá cách. những quy tắc và định kiến. Tuổi già không chỉ bị bủa vây bởi bệnh tật, hay quên và bộ đồ ngủ nhăn nheo mà con người vẫn có thể rực rỡ theo cách mình muốn.
Đó cũng là ước mơ của những người trẻ khi về già. Bà Daphne Selfe – siêu mẫu lớn tuổi nhất nước Anh – bước vào nghề ở tuổi… 70 tâm sự, bà ước gì mình đã hỏi nhiều hơn những người lớn tuổi trong gia đình – những người lớn tuổi nhưng luôn vui vẻ. và vui vẻ. Bí quyết hạnh phúc của cô là luôn khám phá, suy nghĩ tích cực và học cách vượt qua trở ngại bằng sự điềm tĩnh.
Việc các thương hiệu thời trang cao cấp đang dần ưu ái những người mẫu trên 70 tuổi cũng là minh chứng cho sự chuyển dịch nhu cầu tiêu dùng. Bởi phần lớn khách hàng chi trả cho những sản phẩm xa xỉ hiện nay đều đã bước vào độ tuổi trung niên. Đây cũng là tệp khách hàng bị bỏ quên nhiều nhất khi thế hệ Z (sinh từ 1997 đến 2012) trỗi dậy và các nhà tiếp thị đua nhau chạy theo họ mà quên mất giá trị cốt lõi.
Bà Bridget Sojourner bật mí bí quyết giữ phong cách mà không cần dao kéo: “Bạn chỉ cần tìm được phong cách phù hợp với cá tính của mình”. |
“Việc thoát khỏi ảnh hưởng của thời trang đường phố chú trọng đến giới trẻ đã tạo ra nhiều cơ hội hơn cho những người mẫu lớn tuổi. Đương nhiên, sự hiện diện của những người mẫu cũ sẽ tăng lên khi tầm ảnh hưởng của thời trang đường phố trong các chiến dịch giảm đi. Các thương hiệu sẽ sử dụng những sản phẩm được đại diện đích thực bởi phụ nữ lớn tuổi để giao tiếp với người tiêu dùng”, bà Tân khẳng định.
Nha Ca
ảnh: Internet
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/nguoi-gia-sanh-dieu-a1502654.html” name=””]