Bộ sưu tập Trần Hưng vừa được giới thiệu tại Tuần lễ thời trang London (LFW) đã gây chú ý khi được làm bằng da nhân tạo, được tạo ra từ giấm pha với nước trà (scoby).
Trước đó, những bộ sưu tập, trang phục làm từ vải thừa, quần áo cũ tái chế, vỏ thanh long, nhựa sinh học (thạch giòn) của anh đều khiến giới thời trang hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. nghi ngờ khác. Thời trang bền vững là một hướng đi khó khăn nhưng Trần Hưng vẫn kiên trì theo đuổi.
PV: Sáng tạo với những chất liệu thông thường không hề dễ dàng. Chắc hẳn độ khó của thử thách sẽ được nhân lên gấp nhiều lần với bạn trong bộ sưu tập này phải không?
Nhà thiết kế Trần Hưng: Chúng tôi mất 2 tuần để trồng dấm, hoàn thiện chất liệu da qua nhiều công đoạn tách và sấy… Sau đó, ekip mất thêm 3-5 ngày để cho ra sản phẩm hoàn thiện. Tôi đã chuẩn bị ý tưởng thiết kế từ lâu nên mọi việc diễn ra suôn sẻ. Bộ sưu tập có vẻ ướt át (trông có vẻ ướt – PV). Những đường xếp nếp khiến bộ trang phục có cảm giác như được tạc trên tượng. Chúng tôi may hoàn toàn bằng tay. Da Scoby có đặc tính giống da thường nên kỹ thuật may không có nhiều khác biệt.
NTK Trần Hùng và những tác phẩm anh vừa giới thiệu tại Tuần lễ thời trang London – Ảnh nhân vật cung cấp |
* Khoản đầu tư này cũng tỷ lệ thuận với kỳ vọng được công nhận là khác biệt/đặc biệt, bạn có nghĩ điều này có đúng không?
– Mỗi bộ sưu tập được giới thiệu tại LFW, tôi luôn muốn thể hiện sự nghiêm túc, chu đáo bằng thời trang bền vững. Đó là mục tiêu duy nhất thay vì mong đợi điều gì đó mà tôi không thể nắm bắt chắc chắn. Hội đồng Thời trang Anh luôn tạo điều kiện, hoan nghênh và tôn trọng sự sáng tạo của mỗi nhà thiết kế.
* Thời trang bền vững/thời trang xanh là khái niệm luôn “hot” trong làng thời trang, đặc biệt khi vấn đề môi trường ngày càng cấp bách. Nhưng đây cũng được coi là “ngõ hẹp” của thị trường…
– Nếu ở Việt Nam, khái niệm “bền vững” còn khá mới mẻ thì thế giới đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để hiện thực hóa chúng. Tính bền vững chính là tương lai phát triển của thế giới, diễn ra ở nhiều ngành nghề chứ không riêng gì thời trang. Ưu điểm của thời trang bền vững là giảm thiểu tác hại đến môi trường và sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo. Ngược lại, chi phí tăng cao do tốn nhiều công sức, lợi nhuận thấp, khó bảo trì.
Nhìn vào lịch sử phát triển trang phục, phải mất hàng trăm năm mới có thể thay đổi được tư duy của một thế hệ. Thời trang bền vững cũng sẽ như vậy. Dù sao đi nữa, quá trình này sẽ được đẩy nhanh hơn khi chúng ta nhận ra sự cạn kiệt nguồn tài nguyên hóa thạch.
* Chắc chắn, con đường này không chỉ là tiếng nói cho thời trang mà còn bộc lộ quan điểm sống, nghề nghiệp của thế hệ trẻ Việt Nam mới…
– Tôi luôn muốn làm mới mình, không muốn đi vào lối mòn. Tôi luôn quan niệm việc học hỏi, tiếp thu cái mới để không bị tụt hậu so với sự phát triển của thế giới là điều quan trọng nhất.
* Hiện tại, anh cũng là một trong số ít nhà thiết kế Việt có trang phục được nhiều sao quốc tế lựa chọn. Nhưng con đường anh đi lại khá yên tĩnh. Điều gì đã tạo nên cái kén khá chật hẹp của bạn so với sự sôi động của thị trường hiện tại?
– Có phải mọi người đang coi sự sôi động của thị trường đang lan truyền trên mạng xã hội? Đây là đặc điểm của thị trường Việt Nam nhưng không phải là mẫu số chung của thị trường quốc tế. Giá trị cốt lõi của thương hiệu là sản phẩm được chú ý và chấp nhận.
Ồn ào, náo nhiệt là niềm vui nhưng sự im lặng cũng có giá trị riêng của nó. Nhiều người nổi tiếng ở Trung Quốc, Anh, Ấn Độ, Mỹ… thường xuyên mặc quần áo của tôi. Im lặng không phải là rào cản để bước vào thế giới bên ngoài.
Quá trình làm trang phục thủ công từ da scoby của Trần Hưng (Ảnh: nhân vật cung cấp) |
* Là một trong số ít nhà thiết kế Việt Nam đạt được thành tựu trên thị trường quốc tế, chị nhìn nhận thế nào về cơ hội, đặc biệt là đối với giới trẻ?
– Người trẻ rất chủ động tiếp cận cơ hội, tốt hơn thế hệ đi trước khi hòa mình vào dòng chảy của thế giới. Bạn có nhiều công cụ để xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân của mình. Để hòa nhập, không chỉ người trẻ mà cả thế hệ đi trước cũng cần thay đổi, thích nghi với cái mới, có chọn lọc để duy trì cái tôi của mình.
Các nước phát triển đánh giá cao tài năng mà họ đào tạo, bất kể sự khác biệt về quốc tịch, màu da… Những người được đào tạo từ một trường học ở London có thể dễ dàng có được một vị trí tại LFW hơn là một nhà thiết kế. từ Việt nam. Sự ủng hộ giữa thời trang Việt Nam và thế giới rất khác nhau. Vì vậy, lúc này tôi không thể nói đến cạnh tranh mà chỉ nói đến việc chúng ta cần theo kịp sự phát triển của thế giới.
* Trong bất kỳ sự phát triển nào, gốc rễ luôn là điều quan trọng nhất. Bạn có chấp nhận không?
– Khi có cơ hội gặp gỡ và chia sẻ với các nhà thiết kế nổi tiếng ở nước ngoài, tôi luôn tự hào rằng mình là nhà thiết kế Việt Nam cũng như nhiều bạn bè tự hào về đất nước và thời trang của mình. Khi thương hiệu TRANHUNG được xướng tên trên trang chủ của LFW, ngay trong phần giới thiệu đầu tiên tôi đã khẳng định thương hiệu này đến từ Việt Nam. Tôi nghĩ nhận thức này đã giúp chúng tôi có được ngày hôm nay.
Hầu hết mọi người đều ngạc nhiên khi biết tôi đến từ Việt Nam. Tôi có thể đoán trước được điều đó, vì thẳng thắn mà nói, ngành thời trang của chúng ta vẫn còn quá non trẻ. Chúng ta chưa có tuần lễ thời trang chính thức, hiệp hội thời trang quốc tế, môi trường phát triển đủ lành mạnh… Làm sao để hai ngôn ngữ Việt Nam ngày càng quen thuộc với bạn bè quốc tế? là một hành trình dài đầy thử thách nhưng cũng rất thú vị trong tương lai.
* Cảm ơn.
Thanh Lâm (thực hiện)
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/nha-thiet-ke-tran-hung-buoc-ra-the-gioi-la-mot-hanh-trinh-day -thu-thach-but-thu-vi-a1512320.html” name=””]