Hệ thống cáp treo tại các địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam đã tạo được tiếng vang với truyền thông thế giới khi tờ New York Times và hàng loạt tờ báo quốc tế liên tục ca ngợi và “ưu ái” những vị trí hàng đầu này trong danh sách những điều nên trải nghiệm khi khám phá Nam Mỹ. đất hình chữ.
“Mưa lời khen” từ cộng đồng quốc tế
Ngày 25 tháng 10 năm 2023, nhật báo New York Times của Mỹ đăng một bài viết với tiêu đề gây tò mò về cáp treo tại các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam: “Nếu bạn có thể đi cáp treo đến Đấu trường La Mã, bạn đang ở Việt Nam”. Ngay khi đăng tải, bài viết đã đứng đầu chuyên mục Du lịch và xuất hiện trên trang chủ của nhật báo hàng đầu nước Mỹ, thu hút độc giả khắp nơi trên thế giới.
Cáp treo qua Sunset Town, Phú Quốc (Ảnh: Minh Tú)
Những gì tác giả Patrick Scott mô tả về cáp treo Việt Nam trong bài viết trên New York Times đầy sự sáng chói và ấn tượng. Trên khắp cả nước có 6 công viên Sun World có cáp treo, đạt 9 kỷ lục Guinness thế giới. Tại đảo ngọc Phú Quốc, tuyến cáp treo vượt biển dài 8 km để ngắm nhìn đại dương “trong vắt” từ trên cao. Phía Tây Bắc có tuyến cáp treo lên đỉnh Fanxipan – nóc nhà Đông Dương, vượt biển mây trắng dày. Và không thể không kể đến tuyến cáp treo lên đỉnh Bà Nà (Đà Nẵng) – cột mốc đầu tiên của Sun Group tại Việt Nam, biến khu nghỉ dưỡng Pháp cũ thành Sun World Ba Na Hills – khu công nghiệp phức hợp. Khu vui chơi giải trí mang phong cách châu Âu, với Cầu Vàng – hiện tượng truyền thông thế giới, biểu tượng của du lịch Việt Nam.
Đây không phải là lần đầu tiên báo chí quốc tế ấn tượng với hệ thống cáp treo ở Việt Nam. Điển hình nhất phải kể đến cáp treo Hòn Thơm liên tục nhận được sự quan tâm của giới truyền thông thế giới trong thời gian gần đây, với sự đồng thuận chung là một trải nghiệm nhất định phải thử khi đến Phú Quốc.
Cảnh biển nên thơ của Nam đảo Phú Quốc nhìn từ cáp treo Hòn Thơm
Tháng 10/2023, hãng thông tấn Yonhap gọi cáp treo Hòn Thơm là “trải nghiệm độc đáo, ngắm nhìn phong cảnh Địa Trung Hải ở một đất nước nhiệt đới”. “Kinh thánh của thế giới du lịch” Lonely Planet trong bài đăng đầu tháng 11 nhận xét trải nghiệm cáp treo Hòn Thơm có mức giá hợp lý, du khách có thể ngắm toàn cảnh biển Phú Quốc từ trên cao, vô cùng đẹp. mắt.
Travel+Leisure cuối tháng 7 đã gợi ý cáp treo lên đỉnh Bà Nà là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất ở Đà Nẵng. Trong khi đó, tạp chí Escape của Australia cũng cho rằng, việc đến khu du lịch Sun World Ba Na Hills ở độ cao khoảng 1.500m so với mực nước biển khiến “Đà Nẵng trở nên thú vị hơn với mọi du khách”.
Cáp treo cũng đã trở thành “thỏi nam châm” thu hút du khách đến Việt Nam vì phù hợp với nhu cầu của du khách hiện đại. Ông Yong Sun Ok – Giám đốc khu vực Đông Nam Á của công ty du lịch hàng đầu Hàn Quốc Hanatour cho biết, một trong những lý do Việt Nam thu hút khách du lịch Hàn Quốc là vì có thể lên núi bằng cáp treo. “Cá nhân tôi thích đi cáp treo. Tôi nghĩ hấp dẫn nhất là được ngắm cảnh từ trên cao”, anh nói.
Giá trị bền vững
Cáp treo không chỉ là phương tiện vận chuyển hành khách mà còn là biểu tượng cho sự sáng tạo của người lao động du lịch Việt Nam. Nếu thiên nhiên nước ta được thiên nhiên ưu đãi ban tặng vẻ đẹp và sức hấp dẫn không thể chối từ thì cáp treo chính là phương tiện để tiếp cận họ một cách trọn vẹn nhất.
Tuy nhiên, chỉ riêng những giá trị đó không thể khiến giới truyền thông quốc tế tốn nhiều “giấy mực” cho hệ thống cáp treo như vậy.
Những bình luận tích cực và khen ngợi liên tục từ các tờ báo hàng đầu quốc tế đã cho thấy tầm ảnh hưởng của cáp treo đối với hình ảnh ngành du lịch Việt Nam với thế giới. Hệ thống cáp treo là một trong những ví dụ điển hình cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của cơ sở hạ tầng du lịch Việt Nam, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương trong những năm gần đây, như New York Times nhận xét: “Việt Nam là nơi có 4 tuyến cáp treo dài nhất thế giới”. , tất cả được xây dựng trong thập kỷ qua, cho thấy sự chuyển mình ngoạn mục của nền kinh tế và ngành du lịch đất nước”.
Du khách ngắm cánh đồng lúa từ cáp treo lên đỉnh Fanxipan
Cáp treo được coi là phương án phát triển du lịch một cách bền vững, mang lại “diện mạo mới” cho những điểm đến mà chúng xuất hiện, cải thiện cuộc sống của người dân bản địa, góp phần phát triển kinh tế. kinh tế khu vực.
Theo ghi nhận của bài báo New York Times, với chính quyền Sa Pa, địa phương chỉ đón 65.000 khách du lịch vào năm 2010, trước khi đường cao tốc từ Hà Nội được xây dựng vào năm 2014 và cáp treo khánh thành vào năm 2010. Đến năm 2019, số lượng du khách đã tăng vọt lên 3,3 triệu và đạt 2,5 triệu vào năm ngoái trong nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid.
Cáp treo fansipan cùng hệ sinh thái du lịch hấp dẫn gồm Sun World Phanxipan Legend và Hotel de la Coupole – MGallery Sa Pa là cú hích giúp GRDP bình quân đầu người của Sa Pa tăng từ hơn 40 triệu đồng/người lên hơn 80 triệu đồng/người , chỉ trong 5 năm.
Cáp treo chở du khách “xuyên” mây để lên đỉnh Bà Nà (Đà Nẵng) (Ảnh: Phạm Phùng)
Hay tại Đà Nẵng, cùng với những công trình biểu tượng và hàng loạt sự kiện quy mô lớn, ngay từ khi đi vào hoạt động, cáp treo và Sun World Ba Na Hills đã trở thành động lực quan trọng tạo nên những con số tăng trưởng ấn tượng. Theo thống kê, từ năm 2009 đến 2018, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng 463%, khách đến Bà Nà tăng hơn 160 lần. Năm 2019 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch thành phố, thể hiện qua con số 8,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt 3,5 triệu, mang lại tổng doanh thu ước 30.973. tỷ đồng.
Định vị Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới
Trong lộ trình phát triển du lịch bền vững, cáp treo đặt nền móng đầu tiên cho việc phát triển hạ tầng du lịch, từ đó “dẫn dắt” du khách đến với những sản phẩm du lịch hấp dẫn như “kỳ quan nhân tạo”. Điển hình thành công nhất có thể kể đến là Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng).
Ngay từ khi được hình thành giữa núi Chúa, Cầu Vàng đã vượt qua sứ mệnh là cây cầu dẫn du khách đến chốn bồng lai tiên cảnh, trở thành biểu tượng mới của du lịch Việt Nam. Giờ đây, khi đến các cửa hàng lưu niệm, du khách có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh Cầu Vàng “bao phủ” khắp nơi.
Mới đây, một bài viết của Bored Panda đã nhận xét hình ảnh Đà Nẵng giờ đây “đồng nghĩa” với Cầu Vàng trong mắt du khách quốc tế: “Không quá lời khi nói rằng Cầu Vàng đã đưa Đà Nẵng lên bản đồ du lịch. của thế giới. hàng trăm triệu khách du lịch trên khắp châu Á và hơn thế nữa.”
Sunset Town đẹp huyền ảo vào lúc hoàng hôn
Hay ở Phú Quốc, Sunset Town là biểu tượng mỗi khi truyền thông quốc tế nhắc đến Đảo Ngọc. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc nhận xét Sunset Town là “trải nghiệm độc đáo khi ngắm nhìn phong cảnh Địa Trung Hải ở một đất nước nhiệt đới”, trong khi trang Traveller của Úc cho biết “Du khách sẽ thích thú khi khám phá phá hủy mọi ngóc ngách của thị trấn xinh đẹp nước Ý này”.
Có thể thấy, khi nhắc đến hình ảnh Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, truyền thông quốc tế không còn chỉ nhắc đến những kỳ quan thiên nhiên như Vịnh Hạ Long hay Hang Sơn Đoòng mà còn nhắc đến sản phẩm du lịch. Lịch hấp dẫn do con người tạo ra. Hình ảnh Việt Nam hiện nay gắn liền với sự sáng tạo phi thường của người lao động du lịch, với những kỷ lục được thế giới ghi nhận như cáp treo.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nhin-thay-gi-tu-viec-bao-chi-quoc-te-an-tuong-voi-cap-treo-viet-nam -2023112411575428.chn” name=””]