Tiệm phở Minh sau khi được vinh danh Michelin rất sợ thực khách ùa vào quán tấp nập.
Tìm đường đến quán phở hương vị Bắc vừa được vinh danh Michelin Guide, nếu không biết vị trí quán thì hiếm ai đến thẳng mà không phải lặn lội vòng vèo. Đối với những người sống lâu năm ở Sài Gòn hay những người “sành” ẩm thực thì ai cũng biết Phở Minh. Chạy dọc theo đường một chiều Pasteur quận 1, để ý kỹ để không bỏ qua con hẻm nhỏ hẹp – rộng chưa đầy một mét, chạy sâu vào trong rồi rẽ phải, đi thẳng sẽ thấy quán phở Minh.
Quán nằm trong một con hẻm riêng biệt, hai bên trồng nhiều chậu cây xanh, yên tĩnh giữa trung tâm quận 1 sầm uất. Phở Minh có diện tích nhỏ, chú trọng đến cảm giác mang đến cho thực khách hơn là số lượng khách. Ngôi nhà chính vẫn giữ nguyên bảng hiệu từ năm 1963 và giờ đây sẽ có một vài chiếc bàn màu trắng để khách thư giãn. Đối diện với ngôi nhà này là một căn bếp rộng, nơi chỉ để tập trung nấu phở.
Tại sao phở ở miền Bắc nhưng Michelin được vinh danh ở miền Nam?
Hương vị phở Hà Nội lại được Michelin vinh danh tại một nhà hàng ở TP.HCM, khiến nhiều người không khỏi tò mò như quán phở Minh – tồn tại hơn 80 năm, được truyền qua 3 đời.
Khoảng năm 1942, ông Minh và chị Nam, người Hà Đông, di cư vào Sài Gòn, nấu phở bán rong trên đường Pasteur, cạnh Casino. Sau khi khá hơn, năm 1944 hai anh em mở tiệm phở nhỏ nằm trong một con hẻm ở đường Pasteur, lấy tên là Phở Minh.
Chú Minh bán phở với công thức phở Bắc truyền thống, nước dùng thanh, ngọt từ xương và không có phụ gia nào khác.
Tuy nhiên, theo năm tháng, phở Bắc đã được biến tấu để phù hợp với khẩu vị của thực khách miền Nam hơn. Đó là thêm một đĩa giá, một đĩa rau húng, rau mùi, chanh và tương ớt, tương đen để ăn kèm. Mang tô phở ra bàn, vẫn có nhiều hành như phở Bắc nhưng có thể thấy lớp mỡ chứ không trong. Nước dùng tuy mặn hơn phở Nam nhưng khi hầm thêm xương để màu đậm đà hơn, không dùng các loại gia vị như quế, hồi, đinh hương mà chỉ dùng gừng, sả nướng để nấu.
Bát phở tái của quán có giá 65.000 đồng
Hiện tại, tiếp quản quán phở Minh đã đến đời thứ 3, là cháu của ông. Chủ quán cho biết: “Thật ra gốc phở của tôi là gốc phở Bắc, nhưng hiện tại đây là hương vị phở Minh, do gia đình tôi nấu nên có nét đặc trưng riêng, không gọi là phở Hà. Không sao đâu, nó trở thành phở Bắc chính hiệu.
Phở Minh khác với phở trong Nam nhưng cũng khác với phở ngoài Bắc. Mỗi món phở đều có chất riêng, khách hàng phở mình đánh giá dễ ăn, hương vị mình nấu phù hợp cả 3 miền, hợp khẩu vị người nước ngoài nên khách đến ăn nhiều.
Người tiếp quản quán phở Minh thế hệ thứ 3
Chị Nhi (26 tuổi), một khách quen của quán chia sẻ: “Bây giờ muốn ăn thì phải đến sớm, chưa đến 9h là gần như hết sạch món, ai thích thì vào ăn”. phở ở miền Nam, có thể thấy phở Minh không đậm đà bằng nhưng ai thích ăn một bữa ‘vừa đủ’ – tức là đủ đậm đà, vị vừa đủ, đủ no… sẽ ghiền phở Minh” .
Anh Hùng (32 tuổi) nhận xét: “Nói thật thì phần phở Minh hơi nhỏ so với một người với đồ ăn tốt cho sức khỏe và giá cả. Tuy nhiên do quán nằm ngay trung tâm quận 1 nên có không gian rộng rãi. .Có không gian yên bình, đậm nét truyền thống gia đình, hương vị thơm ngon thì việc vinh danh Michelin là điều dễ hiểu”.
Kinh doanh nhưng sợ đông người?
Ngôi nhà sơn xanh để phục vụ khách chỉ có 8 chiếc bàn, chỉ đủ chỗ cho khoảng 20 người một lúc, thực sự là một không gian khá khiêm tốn đối với một nhà hàng nổi tiếng nay đã được vinh danh Michelin. .
Chủ quán chia sẻ sở dĩ không có ý định mở rộng diện tích quán hay kê thêm bàn ghế sát nhau để chứa thêm người vì không muốn thương mại hóa những giá trị truyền thống của gia đình. Hơn nữa, quán đã có lượng khách quen ổn định, họ đều thích Phở Minh vì không gian thoải mái, gần gũi thế này thì cớ gì phải thay đổi.
“Mình rất ngại đưa ra nhiều thông tin để giới thiệu. Vì nếu người ta kéo đến quán quá đông mà quán lại có không gian nhỏ thì mình không thể phục vụ khách hàng chu đáo, và khách hàng sẽ không có trải nghiệm tốt”. thích quán tạo từ trước đến nay” – chủ quán bộc bạch.
Quán “ngại đông” vì muốn giữ không khí thoải mái, rộng rãi cho mỗi người. Quán “ngại đông” vì muốn giữ không gian bình yên, thân quen. Và nhà hàng phục vụ bữa sáng, nếu trải nghiệm của khách hàng không tốt, khách hàng sẽ có tâm trạng không vui cả ngày.
Không gian quán phở Minh là một ngôi nhà truyền thống
Có lẽ tâm lý “sợ đám đông” mà nhiều người kinh doanh cảm thấy ngược lại chính là điểm thu hút của Phở Minh. Khi nghe lý do, người ta mới biết Phở Minh chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng như thế nào, chả trách ai cũng ghé Phở Minh lần thứ hai, Phở Minh toàn khách quen, khách thuộc nhiều thế hệ.
“Tôi ăn ở đây hơn hai mươi năm rồi, từ nhỏ được bố mẹ dẫn đến đây ăn phở, giờ có con gái hơn mười tuổi, cuối tuần tôi thường rủ ông xã đưa con đến đây ăn. ăn sáng rồi đi chơi, lâu lắm rồi mình mới thích đến phở Minh không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn vì cảm giác khi thưởng thức bữa sáng rất thư thái, từ không gian đến cung cách phục vụ, hơn nữa đây như một điểm hẹn – một điểm lưu niệm … kỷ niệm thời thơ ấu của tôi và giờ là một điểm đến trong lịch trình vui chơi cuối tuần của gia đình” – chị Uyên (37 tuổi, ở Q.7) chia sẻ.
Con hẻm yên bình trước tiệm phở Minh vào buổi sáng là điểm cộng khiến thực khách thích ăn phở Minh
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tiem-pho-80-nam-gia-truyen-duoc-vinh-danh-michelin-la-doi-chuyen-khong-thich-khach -keo-den-an-dong-duc-2023070611074087.chn” name=””]