Không chỉ sử dụng hình ảnh sản phẩm, logo quảng cáo truyền thống mà nhiều chương trình truyền hình thực tế thời gian gần đây còn lồng ghép quảng cáo vào trò chơi và trong những khoảnh khắc trò chuyện của người tham gia chương trình.
Việc quảng cáo dày đặc, tràn lan, kém hấp dẫn này buộc khán giả phải chấp nhận sản phẩm một cách thụ động vì nó gắn liền với hoạt động nội dung của chương trình. Trước đây, nếu người xem không thích xem một số quảng cáo trong game show hay chương trình truyền hình thì có thể bỏ qua vì quảng cáo được phát thành từng video clip riêng biệt, đan xen. Logo, hình ảnh sản phẩm cũng bị hạn chế xuất hiện trong nội dung game show, chương trình vì sợ tạo phản ứng tiêu cực từ khán giả.
Cảnh quảng cáo được lồng ghép rộng rãi và kém trong các game show, chương trình truyền hình. (Ảnh chụp màn hình)
Tuy nhiên, hiện nay việc chèn hình ảnh sản phẩm, logo phô trương hay lồng ghép sản phẩm quảng cáo vào nội dung chương trình đang phổ biến, bất kể khán giả có thích hay không. Trong chương trình 2 Ngày 1 Đêm , nhiều sản phẩm quảng cáo cũng được thiết kế như những thử thách để người chơi vượt qua. Một số còn trở thành phần thưởng cho người chơi sau mỗi thử thách. Những lời khen ngợi, khen ngợi quá mức dành cho sản phẩm quảng cáo tạo ra những cảm xúc giả tạo, thiếu thuyết phục khiến khán giả nhàm chán.
Trong chương trình “Mỹ nữ đạp gió, xoay sóng ”, các sản phẩm tài trợ cũng xuất hiện rõ nét trong phần trò chuyện giữa những người nổi tiếng. Chương trình cố tình thiết kế cuộc trò chuyện nhằm tạo tình huống để những người nổi tiếng sử dụng tin nhắn cho nhau trong khi hình ảnh, logo và sản phẩm xuất hiện trong khung hình. Các chương trình khác như Sao Ngự, Running Man Vietnam – Play Is Running… cũng gặp tình trạng tương tự khi quảng cáo xuất hiện khắp nơi trong khung hình. Những người nổi tiếng tham gia chương trình được lồng ghép vào việc nói về sản phẩm với những lời khen rập khuôn, đôi khi có những biểu cảm gượng ép.
Tất nhiên, một chương trình truyền hình, game show muốn hoạt động thì phải có nhà tài trợ và quảng cáo là cách để nhà sản xuất trả quyền lợi cho họ. Nhưng để quảng cáo đạt hiệu quả cao thì phải tránh gây phản cảm, kém hấp dẫn và tạo hiệu ứng ngược cho người xem. Đó không phải là biện pháp được lồng ghép rộng rãi vào chương trình như hiện nay. Khán giả khó chịu vì những quảng cáo làm xao lãng nội dung chương trình sẽ dần có ác cảm với sản phẩm.
Tại các nước trong khu vực, điển hình là Thái Lan, quảng cáo của họ luôn gây sốt cộng đồng mạng bởi đôi khi khán giả phải đoán xem đang quảng cáo sản phẩm gì. Một số video clip quảng cáo cực kỳ nhân văn và thuyết phục như một đoạn phim ngắn, tạo ấn tượng lâu dài. Công chúng ghi nhớ và tiếp thu từ sản phẩm, dịch vụ đến thông điệp của nhà sản xuất sản phẩm, dịch vụ đó là công việc đòi hỏi sự sáng tạo, khéo léo, tinh tế chứ không nhất thiết phải quá choáng ngợp, đồ sộ. Tốt nhất là tiết lộ nó trước mắt mọi người!
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/quang-cao-trong-chuong-trinh-truyen-hinh-thuc-te-sao-mai-dap-thang-vao-mat-nguoi -see-20231213130417471.chn” name=””]