Sau 3 tháng “nghỉ hè”, điện ảnh Việt tung ra bộ phim có doanh thu mở màn thấp nhất năm.
Fanti – bộ phim đầu tay của đạo diễn Việt kiều Andy Nguyễn và các nhà sản xuất bom tấn trăm tỷ đồng “Bữa tiệc trăng máu” sau lưng – là phim điện ảnh đầu tiên ra rạp Việt Nam kể từ Lật Mặt 6: Chiếc Vé Đinh. Mệnh vào cuối tháng tư. Dự án còn quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp với những cái tên Thảo Tâm ( Mắt biếc ), Hồ Thu Anh ( Sài Gòn Trong Mưa ) hay những “cây đa, bồ công anh” như NSND. Lê Khánh, Hoàng Sơn, Huỳnh Kiến An.
Fanti – phim Việt duy nhất ra rạp trong 3 tháng qua.
Tuy nhiên, niềm hy vọng duy nhất của phim Việt ra rạp trong mùa hè dường như không “chạm” đến cảm xúc của khán giả. Tác phẩm chỉ thu về hơn 1,1 tỷ đồng trong 3 ngày cuối tuần – là phim nội có doanh thu mở màn thấp nhất từ đầu năm (số liệu từ Box Office Việt Nam) dù ra mắt trong giai đoạn thị trường vắng khách. quá nhiều đối thủ đáng gờm.
Truyện của Fanti lộn xộn, có cảm giác chắp vá và có quá nhiều lỗ hổng. Khác với cái tên Fanti, phim thiên về câu chuyện tình cảm gia đình hơn là mặt trái của không gian mạng xã hội, thế giới người nổi tiếng. Nếu như nửa đầu gây tò mò, hồi hộp vì những cảnh quay rình rập thì càng về sau, tác phẩm càng hụt hơi với hàng loạt tình tiết khó hiểu không được xây dựng và phát triển hợp lý. Ngoài ra, các nhân vật trong phim đều có những hành động hết sức khó hiểu, mâu thuẫn với động cơ khá thiếu thuyết phục.
Phim tham vọng nhưng không ai xem
Xét một cách thấu đáo, Fanti là một dự án đầy tham vọng với đề tài phù hợp với thị hiếu của khán giả trẻ – đối tượng chiếm tỷ lệ lớn trong lượng khán giả xem phim tại Việt Nam. Ý tưởng này đã nhen nhóm hy vọng của nhiều khán giả về một “món ăn mới” trong bối cảnh thị trường toàn những tác phẩm hài, hành động đơn thuần; xuất hiện dưới dạng phiên bản web-drama được nâng cấp thành phim điện ảnh.
Có thể liệt kê một số yếu tố dẫn đến sự thất bại của Fanti tại rạp. Dự án thiếu ngôi sao phòng vé thực thụ; nội dung mới so với điện ảnh, tủ nhiều lần được nhào nặn bởi các đạo diễn quốc tế… Tuy nhiên, dễ nhận thấy Andy Nguyễn vẫn còn khá non nớt khi lần đầu ngồi ghế đạo diễn. phim dài. Điều này cộng với tham vọng quá lớn, vượt quá khả năng của ê-kíp, dẫn đến đứa con tinh thần của anh không thể đến với khán giả một cách trọn vẹn.
Kịch bản Fanti có nhiều ý tưởng hay nhưng nhóm đã thất bại trong việc đưa chúng lên màn ảnh. Lấy đề tài về thế giới người nổi tiếng, phim không mang lại cảm giác xa hoa, hào nhoáng cho khán giả. Bối cảnh và trang phục khá luộm thuộm, khó tạo điểm nhấn cho người xem. Những phân đoạn phim trong quán bar, tiệc riêng của giới thượng lưu cũng xuất hiện một cách hết sức đơn điệu, thiếu đầu tư. Món đồ được “uốn nắn” nhiều nhất trong phim có lẽ là chiếc xe thể thao thuộc sở hữu của nhân vật Đức Thành (do Võ Điền Gia Huy thủ vai).
Đối với phim, có thể nói hình ảnh chính là nội dung. Một nhà văn có thể dùng những lời có cánh để khiến người ta tưởng tượng ra đủ thứ chuyện trên đời. Về phần đạo diễn, họ không lấy được nhà cấp 4 để minh họa cho biệt thự; hoặc mang ra một chiếc đồng hồ Casio và gọi nó là Rolex. Ekip Fanti dường như đã rơi vào cái bẫy của chính tham vọng của mình, dẫn đến một tác phẩm nửa vời, không chinh phục được khán giả.
Cạm bẫy tham vọng không phải câu chuyện mới trong làng điện ảnh. Nhiều dự án rất hứa hẹn trên giấy tờ nhưng khi tung ra thị trường lại trở thành thảm họa. Nó không giống như việc có một ý tưởng hay sẽ làm nên một bộ phim hay. Điều đó còn phụ thuộc nhiều vào tay nghề của đội ngũ, quy mô đầu tư của dự án.
Điển hình gần đây nhất là trường hợp của Đảo xác sống (2022) của đạo diễn Nguyễn Thành Nam. Lấy đề tài xác sống từng rất thành công ở Hollywood và Hàn Quốc, bộ phim gây thất vọng hoàn toàn khi ra mắt. Từ nội dung vô lý đến hình ảnh “không thể tin nổi”, tác phẩm trở thành đề tài chế giễu của cư dân mạng trong một thời gian dài. Đến nay, trên một số diễn đàn điện ảnh, người ta vẫn lấy tên phim này làm điểm thấp nhất có thể cho một dự án điện ảnh.
Điểm chung của Fanti và Cù Lao Zombie là không làm được như đã hứa với khán giả. Cả hai phim đều là những dự án điện ảnh đầu tay của những đạo diễn đầy tham vọng nhưng chưa đi tới. Một tác phẩm về giới thượng lưu nhưng bối cảnh quá sơ sài và thiếu đầu tư. Một dự án tiên phong trong đề tài zombie nhưng lại mang đến những thây ma không thể “dừ” hơn.
Phim Đảo Thây Ma từng bị chế giễu vì tạo hình thây ma, kịch bản rời rạc.
Phim không hướng đến khán giả đừng hỏi tại sao không ai xem
Một dự án phim thương mại, về cơ bản, nên hướng đến việc chạm đến cảm xúc của khán giả. Hài phải khiến người ta cười, kinh dị phải khiến người ta sợ hãi. Điện ảnh là một bộ môn nghệ thuật tổng hợp đòi hỏi nhiều kỹ thuật, công nghệ cũng như kinh phí. Đặc biệt, đối với những tác phẩm thiên về thể loại như khoa học viễn tưởng, kinh dị hay giật gân thì những yếu tố đó càng quyết định đến thành công.
Thị trường rạp chiếu phim trong nước đang bộc lộ nhiều tiềm năng và thách thức. Một công việc có thể lãi gấp hàng chục lần nhưng nguy cơ trắng tay luôn hiện hữu. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như vậy, các đạo diễn cũng nên tỉnh táo để tránh rơi vào những ảo tưởng màu hồng về đứa con tinh thần của mình.
Tham vọng là phải có, nhưng đôi khi nó khiến người ta vẽ mọi thứ đi quá xa. Tất nhiên, thất bại vì mong muốn làm điều gì đó vượt quá khả năng của bạn không phải là điều xấu. Những tác phẩm như Fanti không đáng trách dù chất lượng không tốt. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, đội không có đủ yếu tố để thành công.
Đạo diễn Andy Nguyễn cho thấy ông không am hiểu thị trường Việt Nam với bộ phim đầu tay Fanti.
Phòng vé trong nước vừa trải qua một thời kỳ rực rỡ. Doanh thu của các tác phẩm điện ảnh Việt chỉ tính riêng nửa đầu năm nay đã vượt mốc nghìn tỷ, một thành tích chưa từng có trong lịch sử từ trước đến nay. Trong đó, có 4 tác phẩm nắm tay nhau vượt mốc trăm tỷ là Nhà Của Quý Cô (khoảng 475 tỷ), Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh (270 tỷ), Chị Em Chị Em 2 và Lừa Siêu Quậy Gặp Siêu Quậy. lầy lội . khoảng 121 tỷ).
Nhìn từ những “kẻ thắng cuộc” này, bất kể chất lượng hay tay nghề, cả bốn tác phẩm đều có nội dung phần nào trùng khớp với kỳ vọng của người xem khi quyết định bỏ tiền ra rạp. Nhà Bà Nữ là một câu chuyện đầy kịch tính, chứa đầy những lời lẽ đạo đức của một gia đình Việt Nam. Lật Mặt 6 là hành trình hài hước, tréo ngoe của những người bạn may mắn trúng số… Những thước phim không cao siêu nhưng chạm đến cảm xúc của khán giả mà ê-kíp hướng tới. Mạch truyện mạch lạc, tuy nhiều đoạn hơi lệch và vô lý.
Đạo diễn Steven Spielberg – người khai sinh ra khái niệm bom tấn mùa hè Hollywood với bộ phim Jaws – từng có lời khuyên dành cho các đạo diễn trẻ khi họ mới bắt đầu sự nghiệp: “Đừng quá lo lắng về kỹ xảo, về cách đặt máy quay. .ở đâu, bố trí ánh sáng như thế nào.Hãy cố gắng hết sức để kể một câu chuyện thật hấp dẫn, để lần sau bạn kể sẽ có người ngồi lại.Tìm một cách hấp dẫn để thể hiện quan điểm nghệ thuật của bạn thông qua cách kể chuyện.Một lần bạn có điều đó, rất nhiều người trên thế giới sẽ vây quanh bạn và chỉ cho bạn những sợi dây.
Còn khán giả, họ sẽ đơn thuần đánh giá tác phẩm hay hay dở thay vì để ý đến những câu chuyện như tình hình điện ảnh trong nước ra sao, các nhà làm phim đã cố gắng ra sao. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh – người đảm nhận vai trò nhà sản xuất của Fanti – cũng cho biết: “Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là làm ra những bộ phim thật hay. Đừng nói với khán giả rằng làm phim khó vì làm phim thú vị hơn nhiều”. nhiều ngành công nghiệp khác. Đừng xem phim như dưa hấu để giải cứu.”
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/phim-viet-tham-vong-nhung-khong-ai-xem-20230808141258909.chn” name=””]