Ngay khi hạ cánh, máy bay của Japan Airlines ngay lập tức va chạm với một máy bay khác và bốc cháy.
Va chạm kinh hoàng trên đường băng
Ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới 2024, ngành hàng không thế giới đã phải ghi nhận thêm một vụ tai nạn nghiêm trọng tại sân bay Haneda nằm ở Tokyo, Nhật Bản.
Theo đó, vào khoảng 17h45 ngày 2/1 (giờ địa phương), một máy bay chở khách mang số hiệu JAL516 của Japan Airlines đang trong quá trình hạ cánh thì bất ngờ va chạm với máy bay Cảnh sát biển. trên đường băng ở sân bay Haneda.
Sơ đồ vụ tai nạn máy bay ở sân bay Haneda
Được biết, vào thời điểm xảy ra sự việc, chiếc Airbus 350 của Japan Airlines đang chở 379 người, bao gồm hành khách và thành viên phi hành đoàn. Trong khi đó, máy bay DHC-8 của Cảnh sát biển được cho là chở 6 người và đang trên đường tới sân bay Niigata để viện trợ các nạn nhân của trận động đất xảy ra ngày 1/1 trên bán đảo Noto. , tỉnh Ishikawa.
Theo hình ảnh ghi lại, ngay sau khi hạ cánh, chiếc Airbus 350 sau khi hạ cánh và va chạm mạnh với máy bay cảnh sát biển đã ngay lập tức bốc cháy và trượt một khoảng xa. Khoảng 10 phút sau, nó bắt đầu phát nổ khiến ngọn lửa ngày càng dữ dội, tạo nên cảnh tượng kinh hoàng ngay giữa đường băng.
Hiện trường máy bay chở 379 người chìm trong biển lửa
Ngay sau khi xảy ra sự cố, lực lượng cứu hộ và hơn 20 xe cứu hỏa ngay lập tức được huy động để kịp thời dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, họ phải mất hơn 6 giờ đồng hồ mới có thể dập tắt được ngọn lửa dữ dội này. Đại diện sân bay Haneda cho biết, thời điểm đó sân bay cũng tạm thời đóng cửa đường băng và hoãn các chuyến bay bị hoãn để đảm bảo an toàn hàng không.
5 người tử vong và gần 400 hành khách được cứu thành công
Sau vụ va chạm, 5 người trên máy bay Cảnh sát biển được xác định đã thiệt mạng, người duy nhất sống sót là chỉ huy trưởng máy bay bị thương nặng. Trong khi đó, toàn bộ 379 người trên máy bay chở khách may mắn được sơ tán kịp thời và chỉ có 14 người bị thương, trong đó 4 người bị thương nặng và được đưa đến bệnh viện điều trị.
Toàn bộ người trên máy bay JAL516 được sơ tán bằng cầu trượt khẩn cấp
Việc tất cả mọi người trên chuyến bay JAL516 may mắn thoát nạn được coi là một “phép màu”, nhất là khi khoang hành khách tràn ngập khói và máy bay bốc cháy sau vụ va chạm.
Chia sẻ về quá trình sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm, hành khách Tsubasa Sawada (28 tuổi) cho biết: “Tiếp viên yêu cầu chúng tôi giữ bình tĩnh và hướng dẫn chúng tôi xuống máy bay. Khoảng 10 phút sau tôi và mọi người nghe thấy tiếng nổ. xuống máy bay. Tôi chỉ có thể nói đó là một điều kỳ diệu, chúng tôi có thể đã chết nếu chậm chân”.
Theo Japan Airlines, việc sơ tán hành khách được thực hiện gần như ngay lập tức sau khi máy bay dừng và toàn bộ hành khách được đưa đến nơi an toàn trong vòng chưa đầy 20 phút.
Hành khách được sơ tán trong thời gian cực ngắn
Đặc biệt, các phi công và tiếp viên đã sơ tán thành công toàn bộ hành khách trong 90 giây theo đúng quy định an toàn của Japan Airlines. Ngoài ra, việc hành khách giữ bình tĩnh, làm theo hướng dẫn của tiếp viên và bỏ lại hành lý cá nhân cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng, góp phần giúp họ may mắn thoát chết ngay trước khi máy bay rơi. máy bay phát nổ.
Một phi công của một hãng hàng không lớn ở châu Âu nhận xét: “Tôi đặc biệt ấn tượng với các phi công, phi hành đoàn và hành khách vì đây thực sự là một cuộc sơ tán kinh điển trong điều kiện khắc nghiệt nhất”.
Lời khai của kiểm soát không lưu tiết lộ điều gì?
Các nhà điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản cho biết hộp đen của máy bay Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã được tìm thấy vào ngày 3/1, một ngày sau vụ tai nạn. Trong khi đó, hộp đen của chiếc A350 của Japan Airlines vẫn chưa được tìm thấy.
Hiện trường vụ va chạm cho thấy thân chiếc A350 cháy thành tro
Các chuyên gia cho biết vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân vụ tai nạn và nhấn mạnh hầu hết các vụ tai nạn đều do nhiều yếu tố gây ra. Tuy nhiên, theo NHK, lời khai hiện nay của cơ quan kiểm soát không lưu và cơ trưởng máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển về vụ tai nạn có phần mâu thuẫn.
NHK dẫn nguồn tin giấu tên từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cơ quan kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay của Japan Airlines hạ cánh trên đường băng C tại sân bay Haneda, đồng thời yêu cầu máy bay Cảnh sát biển cho phép máy bay này hạ cánh xuống đường băng C tại sân bay Haneda. Tránh đường băng. Tuy nhiên, nguồn tin từ lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết phi công của họ được phép cất cánh trên đường băng C.
Nguồn: NHK, The Guardian
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/toan-canh-vu-may-bay-nhat-ban-phat-no-cu-va-cham- Kinh-hoang-tren-duong -bang-va-phep-mau-90-giay-help-cuu-song-gan-400-hanh-khach-20240104000106448.chn” name=””]