Chỉ trong khoảng nửa ngày, du khách đến Ga Đà Lạt có thể khám phá, trải nghiệm công trình xây dựng nhà ga và đường sắt răng cưa hơn trăm năm độc đáo nhất thế giới.
Ga Đà Lạt (phường 10, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) là ga đầu mối của tuyến đường sắt răng cưa độc đáo Phan Rang – Đà Lạt, dài 84 km, nối tỉnh Lâm Đồng với tỉnh Ninh Thuận. Công trình được xây dựng từ năm 1932 đến năm 1938 thì hoàn thành.
Tòa nhà chính của Ga Đà Lạt được xây theo kiểu ba mái hình chóp phỏng theo ba đỉnh của núi Langbiang, chính giữa có một chiếc đồng hồ lớn vẫn đang hoạt động. Cuối năm 2001, Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia.
Sau khi được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia, nhà ga Đà Lạt được đầu tư trở thành điểm tham quan du lịch thu hút lượng lớn du khách. Đây là nhà ga mà Việt Nam thích nhất: Nhà ga cao nhất, cổ nhất (cùng với ga Hải Phòng), độc đáo nhất, đẹp nhất.
Một phần sảnh chính của nhà ga hiện là nơi trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc sản Lâm Đồng phục vụ du khách.
Cửa sổ lớn giáp trần được sơn nhiều màu cung cấp ánh sáng tự nhiên cho toàn bộ sảnh chính. Năm 2021, nhà ga sẽ được chỉnh trang, trang hoàng để phục vụ du khách theo quy định của Luật Di sản.
Kiến trúc bên trong nhà ga được giữ nguyên. Bên trong nhà ga có phòng bán vé tàu du lịch Đà Lạt – Trại Mát dài gần 7 km. Là một phần được khôi phục để phục vụ du lịch của tuyến đường sắt răng cưa xuyên núi Phan Rang – Tháp Chàm dài 84 km.
Đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước chạy trên tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt gần 100 năm tuổi được trưng bày tại Ga Đà Lạt là điểm chụp ảnh yêu thích của du khách khi đến thăm nơi đây.
Một số toa tàu khung sắt, gỗ đã được khôi phục nguyên trạng. Một số xe được trang trí để phục vụ du khách tham quan, một số xe được cải tạo làm nơi phục vụ đồ ăn, thức uống.
Ngoài ra còn có một đường sắt răng cưa tại nhà ga. Tuyến đường sắt răng cưa Phan Rang – Đà Lạt được khởi công xây dựng từ năm 1912, hoàn thành sau 24 năm, là tuyến đường sắt răng cưa duy nhất ở châu Á và dài nhất thế giới. Ngoài đường bay Phan Rang – Đà Lạt, hiện trên thế giới chỉ có một đường bay tương tự là Thụy Sĩ nhưng ngắn hơn và cũng đã ngừng hoạt động.
Hệ thống răng cưa được đặt giữa hai đường ray giúp tàu leo núi, nối liền bờ biển Phan Rang (Ninh Thuận) với vùng cao nguyên Langbiang (Lâm Đồng). Sau nhiều năm bế tắc, chính quyền hai tỉnh đang triển khai kế hoạch khôi phục tuyến đường sắt độc đáo này với kinh phí hơn 1 tỷ USD. Một tập đoàn lớn của Thụy Sĩ cũng quan tâm và muốn tham gia vào dự án trên.
Để cảm nhận trọn vẹn, du khách phải trải nghiệm hành trình trên tuyến đường sắt này, đoạn Đà Lạt – Trại Mát dài khoảng 7 km. Giá vé 130.000 – 150.000 đồng/người.
Trên mỗi chuyến tàu có khá nhiều du khách nước ngoài đến trải nghiệm tuyến đường sắt độc đáo của Việt Nam. Toa tàu thoáng mát, sạch sẽ, được ốp gỗ, có ô cửa kính rất lớn để du khách ngắm cảnh.
Tàu lăn bánh với tốc độ 15 km/h, một số đoạn có rào chắn mỗi khi tàu chạy qua.
Từ cửa sổ tàu, du khách có thể ngắm nhìn những trang trại rau, hoa của người dân ngay bên…
Và cũng có thể nhìn thấy khung cảnh phát triển hiện đại của Đà Lạt. Tuy nhiên, theo trải nghiệm của phóng viên, khung cảnh dọc đường tàu mát mẻ, có thể “lạ” với du khách nhưng nhìn chung không có nét gì nổi bật.
Theo một số du khách, ngoại trừ ga Đà Lạt có nhiều dịch vụ, khu vực ga Trại Mát ít hoạt động để du khách trải nghiệm. “Ở đây, nhóm mình chỉ có gần 1 tiếng để tham quan chùa Linh Phước (hay còn gọi là chùa Ve Chai) hay uống cà phê cạnh ga Trại Mát và đợi tàu về lại Đà Lạt, không có dịch vụ gì đặc biệt. Mình hy vọng sẽ có tăng cường các hoạt động du lịch xung quanh ga Trại Mát”, ông Tuấn nói. Khánh, du khách đến từ TP.HCM cho biết.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/trai-nghiem-tuyen-duong-sat-doc-dao-nhat-the-gioi-o-viet-nam-20230603152511749.chn” tên = “”]