Với mỗi người, gia đình luôn là chỗ dựa và với những người khởi nghiệp, đôi khi đó cũng là nguồn cảm hứng, là minh chứng cho giá trị sản phẩm mà họ muốn đưa ra thị trường. Câu chuyện về Kha Vân (tên thật là Nguyễn Thị Vân) – Tổng giám đốc Công ty cổ phần cung cấp nguồn nhân lực thông qua đào tạo theo triết lý giáo dục cốt lõi và Công ty cổ phần dịch vụ truyền thông WATF – là một trong số đó.
K đam mê tạo ra giá trị cho mọi người.
Theo Kha Vân, thời trẻ, nhờ ý chí và quyết tâm vươn lên thoát nghèo, chị đã giành được nhiều suất học bổng và thành công trong sự nghiệp cá nhân. Trong thời gian đó, chị không chỉ học mà còn làm nhiều công việc bán thời gian, từ bán hàng trực tuyến đến biên dịch, viết báo, viết sách… “Hồi đó, tôi làm trợ lý giám đốc tiếp thị cho một công ty con của Marriott Singapore cho từng dự án” – chị kể.
Gia đình Kha Vân |
Sau đó, Kha Vân yêu và kết hôn với một doanh nhân người Malaysia. “Lúc đó, tôi cảm thấy mình đã đạt được mọi cột mốc tài chính và thoát khỏi cảnh nghèo đói, nhưng bản thân tôi vẫn chưa tạo ra được nhiều giá trị cho người khác. Vì vậy, tôi bắt đầu tìm hiểu và đến với triết lý sống tối giản”, cô chia sẻ.
Quan điểm này một phần xuất phát từ kinh nghiệm thực tế. Vợ chồng Kha Vân làm ăn nên thường tham gia nhiều phiên đấu giá với số tiền “khủng” cho mỗi món đồ. Sau này, qua các phiên đấu giá, chị nhận ra rằng việc mọi người trả giá rất cao cho một món đồ chỉ là cách thể hiện bản thân, còn đồ vật thì không có nhiều ý nghĩa. Từ thực tế đó, chị và chồng tìm đến lối sống tối giản của người Nhật.
Tuy nhiên, sau một thời gian, cô nhận ra rằng lối sống này không phù hợp với nhiều người. Ví dụ như ở Hàn Quốc, những người trẻ muốn thể hiện bản thân sẽ khó áp dụng lối sống tối giản. Hay ở Việt Nam, lối sống tối giản không phù hợp với trẻ em. Về việc nuôi dạy con cái, quan điểm của Kha Vân không chỉ là dạy trẻ tính tiết kiệm, khiêm tốn mà còn khuyến khích trẻ phấn đấu và thể hiện bản thân.
Làm việc trong ngành truyền thông, đặc biệt là khi có những điều cần thể hiện, chị trăn trở và tìm kiếm một triết lý có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực.
Sự hoàn thành xuất phát từ triết lý giáo dục ở gốc rễ của nó
Và rồi cô ấy may mắn khi được tiếp xúc với triết lý giáo dục từ gốc rễ của nó.
“Tôi có hai cậu con trai (9 và 7 tuổi). Cả hai đều thích đọc sách, chơi thể thao và Lego. Cách nuôi dạy con của tôi cũng khác với nhiều bậc phụ huynh hiện nay: Tôi không cho con sử dụng điện thoại. Điều này giúp chúng không bị điện thoại hay TV kiểm soát về mặt tâm lý”, chị tâm sự.
Đặc biệt, triết lý giáo dục từ gốc giúp trẻ khiêm tốn, không khoe khoang, thể hiện bản thân và đồng thời giải quyết các tình huống xảy ra ở trường. Ví dụ, trẻ em đều còn nhỏ nên không tránh khỏi việc các em sẽ có xung đột với bạn bè khi đến trường. Tuy nhiên, cô không trực tiếp giúp các em giải quyết vấn đề mà chỉ hỏi các em về tình huống và hướng dẫn các em suy nghĩ về các giải pháp để tránh lặp lại những tình huống tương tự.
Nhờ thấm nhuần triết lý giáo dục từ gốc rễ và sử dụng nó như một triết lý sống, triết lý kinh doanh, triết lý giáo dục con cái, Kha Vân đã có một cuộc sống trọn vẹn và viên mãn. Mặc dù những bước đi đầu tiên rất khó khăn, nhưng cô luôn tin tưởng và không bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ.
Trước WATF, Kha Vân đã thành lập và điều hành một công ty trong 10 năm, và là cổ đông của nhiều doanh nghiệp (và cũng là cố vấn). Tuy nhiên, khi cô đề xuất áp dụng triết lý này vào doanh nghiệp của mình, người đồng sáng lập của cô đã không đồng ý chấp nhận.
“Hầu hết các công ty khởi nghiệp không chú trọng đầu tư vào con người, và chịu áp lực lớn phải kiếm lợi nhuận, vì vậy điều gì tốt hơn cho nhân viên của họ không phải là ưu tiên hàng đầu của họ. Thậm chí, một số người còn nghi ngờ và đặt câu hỏi về những gì tôi đang làm”, Kha Van nói.
Trên thực tế, ngay cả các đơn vị cung ứng nguồn nhân lực hiện nay cũng chỉ chú trọng vào năng lực, năng suất để tạo ra giá trị vật chất cho doanh nghiệp mà “quên” đi nền tảng phi vật chất cốt lõi là sức khỏe, các mối quan hệ và bản thân bên trong.
Ví dụ, trong lĩnh vực marketing, do thiếu nhận thức đúng đắn về sức khỏe nên phần lớn nhân viên thường mắc các bệnh như trĩ, đau vai gáy,… do phải ngồi làm việc lâu với máy tính. Do đó, mức độ thay đổi môi trường cũng như tỷ lệ thay đổi công việc cao. Vậy nên với WATF, mục đích là đào tạo “nền tảng” trước, sau đó các bên sẽ hoàn thiện “mái nhà”.
Tiếp cận với thế giới
Kha Vân quyết định đầu tư vào lĩnh vực này và được chồng ủng hộ hết mình. Chị cùng các cộng sự đã mang triết lý giáo dục cấp tiến ra thị trường quốc tế để đào tạo ra những “bậc thầy của hạnh phúc”, “giám đốc của hạnh phúc”… và được chào đón tại hơn 30 quốc gia (Mỹ, Úc, Đức, Pháp, Singapore, Nhật Bản…).
Kha Vân và chồng |
Khái niệm giáo dục cấp tiến, theo Kha Vân, xoay quanh bốn lĩnh vực chính: bản thân, sức khỏe, các mối quan hệ và tài chính. Trong đó, ba yếu tố đầu tiên là nền móng của một ngôi nhà, trong khi tài chính là mái nhà. “Trong một xã hội mà các yếu tố vật chất bị ảnh hưởng mạnh mẽ như hiện nay, phần lớn mọi người đều xây nhà từ mái, tức là tập trung vào tài chính, tìm cách gia tăng vật chất cho bản thân, làm giàu cho doanh nghiệp… Ít ai có cái nhìn tổng thể rằng chúng ta phải xây nhà từ nền móng. Nếu bản thân, sức khỏe và các mối quan hệ của chúng ta mạnh mẽ, mọi thứ sẽ suôn sẻ và việc chinh phục các mục tiêu tài chính sẽ đơn giản hơn”, cô giải thích.
Ngày 9/11/2024, Kha Vân có dịp gặp gỡ đồng chí Tô Văn Hùng – Bí thư Huyện ủy Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Sau khi nghe giới thiệu về WATF, đồng chí Hùng đề xuất hợp tác tổ chức các buổi giao lưu thường kỳ với cán bộ, công nhân viên chức huyện và các trường học trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Hay Parker Russell Vietnam (một công ty trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán tài chính, thuế và dịch vụ tư vấn tại Việt Nam) và OBD Vietnam (một trong những tập đoàn đang phát triển và dẫn đầu trong lĩnh vực mỹ phẩm và dược phẩm)… đã sử dụng chương trình giảng dạy WATF cho gần 3.000 nhân viên học tập đồng bộ. Mới đây, WATF cũng nhận được đề xuất ký hợp đồng với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ (CTECH). Hiện tại, hai bên đang lên kế hoạch lộ trình chính thức để áp dụng từ tháng 4 năm 2025…
Nhiều trường đại học, cao đẳng, cơ quan công quyền và cán bộ mong muốn áp dụng triết lý giáo dục cấp tiến của WATF vào lộ trình chia sẻ và đào tạo của mình. Dự kiến đến năm 2025, khoảng 200 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc sẽ áp dụng lộ trình này để đưa triết lý giáo dục cấp tiến của WATF vào đơn vị, doanh nghiệp của mình.
Chiến lược của WATF trong 10 năm tới là trở thành một trong những nhà cung cấp nguồn nhân lực toàn cầu. Mục tiêu của Kha Vân là đào tạo và cung ứng 1 triệu lao động vào năm 2035, bao gồm các lĩnh vực thiếu hụt lao động như AI, công nghệ và huấn luyện.
Thể lệ cuộc thi Doanh nhân có hiếu và gia đình Bài dự thi phải giới thiệu những nhóm, cá nhân tiêu biểu có lòng hiếu thảo với cha mẹ, gia đình và đóng góp cho cộng đồng. Họ có thể là doanh nhân người Việt Nam hoặc người gốc Việt đang sinh sống và kinh doanh tại Việt Nam và/hoặc các quốc gia khác. Bài viết thể hiện lối sống của doanh nhân đối với người thân: ông bà, cha mẹ, vợ con, cháu chắt trong gia đình; thông qua những câu chuyện/tình huống ứng xử trong gia đình, giúp doanh nhân luôn cân bằng giữa công việc ngoài xã hội và chăm sóc gia đình. Tác phẩm không được tham gia bất kỳ cuộc thi nào khác hoặc được xuất bản trên bất kỳ tờ báo nào. Người trong bài viết có thể đã được công nhận là một ví dụ điển hình trong các bài báo, hoặc trong các cuộc thi viết khác hoặc các giải thưởng khác. Các bài viết về doanh nhân phải có sự cho phép của người đó. Mỗi tác phẩm phải có độ dài từ 800 đến không quá 2.000 từ, đánh máy bằng tiếng Việt. Bài viết phải có hình ảnh (nhân vật, hoạt động liên quan đến việc chăm sóc cha mẹ, người thân…) phù hợp với nội dung (phải ghi rõ nguồn và tên tác giả). Cơ cấu giải thưởng: – 1 giải đặc biệt trị giá 20 triệu đồng. – 1 giải nhất trị giá 15 triệu đồng. – 2 giải Nhì, trị giá 10 triệu đồng/giải. – 3 giải Ba, trị giá 5 triệu đồng/giải. – 5 giải khuyến khích, trị giá 3 triệu đồng/giải. – 1 giải Bài viết được yêu thích nhất do bạn đọc bình chọn (dựa trên lượt like và share trên fanpage Báo Phụ nữ TP.HCM) trị giá 1 triệu đồng. Cùng với giải thưởng tiền mặt, các tác giả còn được trao chứng nhận từ ban tổ chức cuộc thi. Các tác phẩm đạt giải và đủ điều kiện sẽ được chọn để xuất bản thành sách (sách giấy và sách điện tử). Bài dự thi (bao gồm file bài viết và file hình ảnh) gửi về email: doanhnhanvachuhieu@baophunu.org.vn. Điện thoại: 0966182727. |
Việt Hiếu
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/gia-dinh-la-diem-tua-de-thuc-hien-uoc-mo-a1537591.html” name=” “]