( Yeni ) – Mới đây, Bộ Nội vụ vừa ban hành Công văn 5670/BNV-TCBC về việc thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Theo đó:
Không tinh giản 05 nhóm công chức, viên chức
Cụ thể, trong thời gian qua, Bộ Nội vụ đã nhận được báo cáo kết quả thực hiện tinh giản biên chế của các bộ, ngành, địa phương để kiểm tra theo quy định.
Qua kiểm tra kết quả tinh giản biên chế, có một số bộ, ngành, địa phương thực hiện tinh giản biên chế không đúng đối tượng nên Bộ Nội vụ phải yêu cầu báo cáo, giải trình và đề nghị không thực hiện. hiện tinh giản biên chế đối với các trường hợp này, như:
(1) Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ nhưng vẫn được bố trí làm công chức, viên chức, cán bộ cấp xã;
(2) Công chức, viên chức 02 năm liên tiếp bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ nhưng vẫn đề nghị giải quyết tinh giản biên chế;
(3) Công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ đề nghị giải quyết tinh giản biên chế nhưng vẫn được nâng bậc lương thường xuyên theo quy định;
(4) Chưa đủ thời gian công tác ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn để giảm biên chế khi tuổi nghỉ hưu thấp hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện làm việc bình thường;
(5) Công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng không làm rõ được việc sắp xếp tổ chức, bộ máy của cơ quan, tổ chức, đơn vị…
Các trường hợp tinh giản biên chế, công chức, viên chức hiện nay
Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 113/2018/NĐ-CP và Nghị định 143/2020/NĐ-CP) thì các trường hợp tinh giản biên chế bộ, công chức và viên chức bao gồm:
– Cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế và cán bộ, công chức cấp xã hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc quỹ lương của đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật (gọi tắt là cán bộ, công chức). , công chức, viên chức) bị tinh giản biên chế nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
+ Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chủ trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự.
+ Dôi dư do cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm mà chưa thể bố trí, sắp xếp công việc khác.
+ Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí đang đảm nhiệm nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không được bố trí đào tạo lại để đáp ứng yêu cầu của vị trí đang đảm nhiệm. chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa hoặc do cơ quan, đơn vị bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện tinh giảm biên chế và được sự đồng ý của cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý;
+ Có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm đang đảm nhiệm nên không hoàn thành nhiệm vụ được giao nhưng không được bố trí công việc khác hoặc được cơ quan, đơn vị bố trí công việc khác nhưng cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế và được sự đồng ý của cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý;
+ Có 02 năm liên tục tại thời điểm xem xét tinh giản biên chế cán bộ, công chức có 01 năm được xếp loại chất lượng hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không bố trí được công việc khác. làm công việc khác phù hợp hoặc không hoàn thành nhiệm vụ của năm liền kề trước thời điểm xét tinh giản biên chế nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý;
+ Có 02 năm liên tục tại thời điểm xem xét tinh giản biên chế, viên chức có 01 năm được xếp loại chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không được bố trí công việc khác theo quy định của pháp luật. trường hợp hoặc không hoàn thành nhiệm vụ của năm liền kề trước thời điểm xét tinh giản biên chế nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý;
+ Có 02 năm liên tục tại thời điểm xét tinh giản biên chế, trong đó mỗi năm có tổng số ngày nghỉ việc bằng hoặc lớn hơn số ngày nghỉ hưởng chế độ ốm đau tối đa theo quy định tại khoản 1 Điều 26 của Luật này. Luật Bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và được cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định của pháp luật hoặc của năm liền kề thời điểm tinh giản biên chế có tổng số ngày. nghỉ việc bằng hoặc nhiều hơn số ngày nghỉ hưởng chế độ ốm đau tối đa theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 Luật BHXH, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cơ quan BHXH chi trả trợ cấp. ốm đau theo quy định của pháp luật,
+ Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ do sắp xếp tổ chức bộ máy theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, tự nguyện giảm biên chế và được cơ quan, đơn vị đồng ý. Quản lý trực tiếp đồng ý.
– Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy. , nhân sự dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm. về kết quả thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự.
– Viên chức, người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn tại đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự. dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện. nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự.
– Chủ tịch công ty, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng, Kiểm soát viên công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu còn lại do cổ phần hóa, giao, bán, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, phá sản hoặc chuyển thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc chuyển thành đơn vị sự nghiệp công lập theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng các nông, lâm trường quốc doanh dôi dư do sắp xếp lại theo quy định tại Nghị định 170/2004/NĐ-CP, Nghị định 200/2004/NĐ-CP.
– Người là cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền cử tham gia quản lý hoặc theo ủy quyền đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước dôi dư do sắp xếp lại doanh nghiệp.
– Người làm công tác biên chế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cho các hội thuộc danh sách dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
– Những người đã là cán bộ, công chức, viên chức được cơ quan có thẩm quyền phân công công tác tại các hội được giao biên chế và được ngân sách nhà nước hỗ trợ trả lương nếu thuộc một trong các trường hợp sau: quy định tại điểm đ, đ, g, Khoản 1 Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP.
Vì vậy, để tránh trường hợp phải khắc phục tinh giản biên chế không đúng quy định, Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tinh giản đúng đối tượng, áp dụng đúng quy định. tỷ lệ, chính sách biên chế và trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/5-truong-hop-khong-tinh-gian-bien-che-cong-chuc-vien-chuc-nam-2023-723431 .html” alt_src=”https://phunutoday.vn/5-truong-hop-khong-tinh-gian-bien-che-cong-chuc-vien-chuc-nam-2023-d371708.html” name=”giaitri .thobaoovhnt.vn”]