( Yeni ) – Khi gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng cần lưu ý những điểm sau để không bị mất tiền, lãi thấp.
Nộp tiền trực tiếp tại quầy
Đây là quy định gửi tiền, được quy định rõ ràng ở các ngân hàng. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số trường hợp cá biệt thường được nhân viên có tên tuổi hỗ trợ mở tài khoản tiền gửi mà không cần đến ngân hàng làm thủ tục theo quy định.
Điều này cực kỳ nguy hiểm, bởi nhiều trường hợp nhân viên ngân hàng không nộp tiền vào tài khoản của khách hàng hoặc không đưa đầy đủ các giấy tờ cần thiết để khách hàng ký, hoặc sau khi ký các chứng từ giao dịch, nhân viên ngân hàng vẫn có thể tráo hồ sơ.
Giữ sổ tiết kiệm cẩn thận
Bên cạnh mẫu chữ ký và giấy tờ tùy thân thì sổ tiết kiệm là giấy tờ quan trọng chứng minh số tiền khách hàng đã gửi vào ngân hàng. Vì vậy, người gửi tiền phải giữ sổ tiết kiệm cẩn thận, khi mất phải báo ngay cho ngân hàng.
Trong vòng 24 giờ kể từ khi thông báo qua điện thoại, khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng để làm giấy báo mất sổ tiết kiệm. Nếu không, kẻ lừa đảo sẽ giả mạo chữ ký và giấy tờ tùy thân, và khách hàng phải chịu mất khoản tiền gửi của mình.
Ngoài ra, không nên cho bất kỳ ai mượn sổ tiết kiệm, bởi nhiều trường hợp họ có thể giả mạo chữ ký, chứng minh nhân dân và thông đồng với nhân viên ngân hàng để rút tiền từ tài khoản của khách hàng.
Đừng để bị lừa ký chứng từ khống
Nếu nộp tiền hay rút tiền, chuyển khoản thì trong mọi trường hợp, khách hàng không được ký vào các tờ giấy trắng. Nguyên nhân là do các mẫu chứng từ giao dịch về gửi, rút, chuyển tiền của ngân hàng đều có nội dung rõ ràng và nhân viên ngân hàng phải thực hiện đúng quy trình để giao dịch với khách hàng.
Hơn nữa, với những mẫu giấy trắng đã có chữ ký của khách hàng, nhân viên ngân hàng vẫn có thể điền thông tin để rút tiền của khách hàng bằng nhiều cách khác nhau. Ngay cả tin nhắn rút tiền cũng không được gửi đến số điện thoại có chữ ký của khách hàng, vì có thể có sự thông đồng ở các bộ phận khác nhau.
Kiểm tra số dư tài khoản tiền gửi định kỳ
Việc kiểm tra nên được thực hiện hàng tuần, hàng tháng để đề phòng trường hợp mất tiền, khách hàng có thể nhanh chóng thông báo cho ngân hàng hoặc cơ quan chức năng để có biện pháp khẩn cấp phối hợp giải quyết.
Nếu không để ý điều này, khách hàng khó lấy lại được tiền. Bởi khi đó, cơ quan chức năng và ngân hàng phải mất rất nhiều thời gian để điều tra, truy tố, xét xử, thậm chí là thi hành án, nhất là khi người trộm tiền không có tiền trả. lại cho khách hàng.
Giữ chữ ký vĩnh viễn
Tuy không đến nỗi bị vô hiệu hóa sổ tiết kiệm nhưng việc thay đổi chữ ký liên tục là lỗi rất phổ biến và gây khó chịu nhất cho nhiều khách hàng.
Hãy nhớ rằng, khi giao dịch với ngân hàng, mọi nét chữ, chữ ký bạn để lại đều có giá trị. Vì vậy, việc duy trì chữ ký trong suốt quá trình giao dịch với ngân hàng là điều cần thiết giúp khách hàng thuận tiện và nhanh chóng khi gửi, rút, chuyển tiền từ tài khoản.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/muon-huong-lai-cao-va-tranh-mat-tien-oan-khi-gui-tien-tiet-kiem-tai -ngan-hang-co-5-dieu-phai-nho-739186.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/muon-huong-lai-cao-va-tranh-mat-tien-oan-khi- gui-tien-tiet-kiem-tai-ngan-hang-co-5-dieu-phai-nho-d378635.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]