(Yeni) – Theo quy định mới nhất, sẽ có những trường hợp được miễn lệ phí trước bạ, cấp biển số xe mà mọi người nên biết.
Theo quy định mới nhất tại Thông tư 60/2023/TT-BTC, có 04 trường hợp được miễn lệ phí trước bạ xe cơ giới từ ngày 22/10/2023.
4 trường hợp miễn lệ phí đăng ký và cấp biển số xe từ ngày 22/10/2023
Theo đó, các trường hợp được miễn lệ phí đăng ký, cấp biển số xe từ ngày 22/10/2023 bao gồm:
(1) Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc.
(2) Viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự, nhân viên hành chính – kỹ thuật của cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự nước ngoài, thành viên tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc và thành viên gia đình họ không phải là công dân Việt Nam hoặc không thường trú tại Việt Nam và được cấp thẻ ngoại giao chứng minh nhân dân của Bộ Ngoại giao Việt Nam hoặc cơ quan ngoại vụ địa phương (được Bộ Ngoại giao ủy quyền); CMND chính thức hoặc giấy chứng nhận lãnh sự.
Trong trường hợp này, khi đăng ký giấy chứng nhận hoặc biển số xe, người đăng ký phải xuất trình chứng minh nhân dân ngoại giao cho cơ quan đăng ký; CMND hoặc giấy chứng nhận lãnh sự theo quy định của Bộ Ngoại giao.
(3) Các tổ chức, cá nhân nước ngoài khác (cơ quan đại diện tổ chức quốc tế liên chính phủ ngoài hệ thống Liên hợp quốc, cơ quan đại diện tổ chức phi chính phủ, đoàn tổ chức quốc tế, thành viên cơ quan, tổ chức khác) không thuộc đối tượng nêu tại ( 1) và (2) nhưng được miễn hoặc không phải nộp lệ phí cấp giấy đăng ký, biển số xe theo cam kết quốc tế. Điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc thỏa thuận quốc tế giữa bên ký kết Việt Nam và bên ký kết nước ngoài.
Trong trường hợp này, tổ chức, cá nhân phải cung cấp cho cơ quan đăng ký: Bản sao cam kết quốc tế, điều ước quốc tế hoặc thoả thuận quốc tế.
(4) Xe mô tô ba bánh dành riêng cho người khuyết tật.
Nếu không thuộc đối tượng được miễn phí, cá nhân, tổ chức sẽ phải nộp lệ phí cấp giấy đăng ký, biển số xe với mức từ 50.000 đồng đến 20 triệu đồng tùy từng trường hợp theo quy định. tại Điều 5.
Một số chính sách xe có hiệu lực từ tháng 12 năm 2023
Lệ phí cấp giấy phép lái xe trực tuyến
Cũng có hiệu lực từ ngày 1/12/2023, Thông tư 63/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư quy định phí, lệ phí khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Theo đó, sửa đổi quy định tại Điều 3 Thông tư 37/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí sát hạch lái xe; Lệ phí cấp giấy phép, chứng chỉ hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển số xe máy chuyên dùng như sau: Lệ phí sát hạch lái xe; Lệ phí cấp giấy phép, chứng chỉ hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển số xe máy chuyên dùng được quy định tại Biểu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 37/2023/TT-BTC. Trường hợp tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đề nghị cấp mới, cấp lại, đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế) trực tuyến: Từ ngày 01/12/2023 đến ngày 31/12/2023. Tháng 12/2025 áp dụng mức phí 115.000 đồng/lần. Từ ngày 1/1/2026 trở đi, áp dụng mức thu phí quy định tại Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 37/2023/TT-BTC.
Điều kiện xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang
Ngày 29/9/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 29/2023/TT-BGTVT quy định đường ngang và cấp phép xây dựng các công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt đang hoạt động hiệu quả. có hiệu lực từ ngày 1 tháng 12 năm 2023.
Theo đó, điều kiện xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang được quy định như sau:
– Tổ chức yêu cầu xây dựng, cải tạo, nâng cấp nút giao phải đảm bảo nguồn kinh phí để cải tạo, nâng cấp nút giao theo quy định của pháp luật.
– Cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng các dự án xây dựng đường ngang phải xác định rõ nguồn vốn để quản lý, bảo trì và tổ chức phòng thủ đường ngang.
– Đối với đường ngang có giới hạn sử dụng, ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, khi xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang phải bảo đảm:
+ Mục đích sử dụng đường ngang phù hợp với phương án tổ chức giao thông tạm thời đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
+ Thời gian khai thác, sử dụng đường ngang không quá 24 tháng;
+ Chủ đầu tư quản lý, sử dụng đường ngang cam kết thực hiện các thủ tục bãi bỏ đường ngang và tự tháo dỡ đường ngang, hoàn trả kết cấu hạ tầng đường sắt khi hết thời hạn khai thác, sử dụng.
– Đối với các đường ngang công cộng trên đường sắt quốc gia sử dụng lâu dài được đầu tư bằng vốn nhà nước, sau khi hoàn thành đường ngang, chủ đầu tư bàn giao dự án cho Bộ Giao thông vận tải để tổ chức quản lý, bảo trì, khai thác theo quy định. Đối với đường ngang được xây dựng bằng nguồn vốn khác, tổ chức đề nghị xây dựng đường ngang phải đảm bảo kinh phí cho việc quản lý, bảo trì và tổ chức phòng thủ đường ngang.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tu-nay-tro-di-4-truong-hop-mien-le-phi-dang-ky-xe-cap-bien -so-xe-ai-cung-can-biet-769576.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/tu-nay-tro-di-4-truong-hop-mien-le-phi-dang- ky-xe-cap-bien-so-xe-ai-cung-can-biet-d392824.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]