( Yeni ) – Trong phong tục thờ cúng của người Việt, rượu là lễ vật quan trọng dâng lên tổ tiên, thần linh
Người xưa tin rằng nếu không có rượu thì không đủ lễ vật. Tuy nhiên, người xưa rất cẩn thận trong việc lựa chọn lễ vật. Rượu đặt trên bàn thờ tổ tiên phải là rượu ngon, rượu chọn lọc chứ không phải rượu bất kỳ. Rượu cúng rất ngon, được lên men đúng cách và bảo quản trong bình gốm.
Khi chuẩn bị lễ vật, người lớn đặt hết tâm huyết vào lễ vật chứ không phải chỉ có mà thôi. Nếu rượu không ngon hoặc không rõ nguồn gốc thì không nên dâng tổ tiên vì như vậy là thiếu tôn trọng, không chu đáo, cẩn thận.
Vì lý do đó, ông bà chúng ta lựa chọn lễ vật rất cẩn thận và không hề bất cẩn.
Theo truyền thống còn lưu truyền cho đến ngày nay, mâm cúng phải có rượu thuốc, trà, hoa quả…
Tặng rượu cho nhiều gia đình ngày nay là một tội thiếu tôn trọng
Tuy nhiên, ngày nay nhiều người theo lối mua bán đồ cúng hiện đại, mua hũ rượu bằng nhựa có pha cồn bên trong không uống được. Chai rượu hời hợt. Rượu thì là giả, không thể uống được. Hoặc có gia đình bày rượu Tây lên bàn thờ gia đình.
Vì vậy, việc cúng rượu, thuốc, chè mua từ các cửa hàng vàng mã (hàng làm cho mình, kém chất lượng, đồ cúng tượng trưng như hàng vàng mã) đã làm mất đi ý nghĩa thờ cúng tổ tiên của chúng ta. Ngày xưa tổ tiên chúng ta thờ cúng bằng cách dâng những lễ vật ăn uống tinh túy nhất, tinh túy nhất mà con cháu có thể thành kính dâng lên tổ tiên.
Còn việc mua trà rượu thuốc hiện nay, sau khi cúng rồi đốt, người phàm không dám dùng vì có độc. Điều đó phần nào giảm bớt chi phí nhưng không còn ý nghĩa trang trọng là tưởng nhớ tổ tiên. Vì vậy, xét từ góc độ tâm linh phong thủy, không nên cúng rượu, thuốc men lên tổ tiên như vậy. Hãy cúng những món tinh túy, ngon, chất lượng, đừng dùng hàng giả “tượng trưng” như thế.
Nếu đã như thế thì tốt nhất đừng đưa lên. Ít nhất nếu không có rượu cực ngon thì rượu phải nấu rượu nếp mà người sống có thể dùng được, thuốc lá cũng phải là loại thuốc lá có thể hút sau khi cúng, và trà cúng phải là loại trà. có thể dùng để uống. Những hũ rượu, chè, thuốc còn sót lại bán ở các quán vàng mã ngày nay đều là hàng giả. Sau khi cúng dường chỉ biến thành tiền giấy mà người sống không dám dùng, đó là vi phạm tinh thần.
Bàn thờ Phật không cúng rượu
Trong văn hóa Phật giáo, Đức Phật dạy Phật tử không uống rượu, không pha rượu, bán rượu. Đó là vì rượu làm tổn hại đến thần kinh và tinh thần của người tập. Vì vậy, khi cúng dường Phật không nên cúng rượu mà chỉ cúng nước, đồ chay và trái cây.
Tuy nhiên, nhiều người không hiểu rõ điều này nên vẫn cúng dường như cúng tổ tiên. Điều đó thể hiện sự thiếu hiểu biết và hời hợt trong việc thờ cúng.
Đối với chư thiên, rượu cung giả bị khiển trách
Với các vị thần, việc cúng dường không đúng cách sẽ dễ vi phạm phong thủy và là điều cấm kỵ vì cúng thần đồng nghĩa với việc cầu tài lộc, may mắn. Vì vậy, trong văn hóa tâm linh, việc thờ cúng thần linh cần được chú ý để tránh bị thần linh quở trách, trừng phạt. Vì vậy, lễ vật dâng lên thần linh phải bao gồm rượu ngon, rượu dùng được, thuốc lá chất lượng chứ không phải thuốc lá điếu chung chung hay trà kém chất lượng.
Tuy nhiên, cho đến ngày nay, nhiều gia đình vẫn coi trọng vàng mã, tiền vàng mã và vẫn mua các đồ cúng như vò rượu, gói thuốc, gói trà quýt ở các quán vàng mã để cúng. Từ góc độ tâm linh và phong thủy, tốt hơn hết là không nên thờ cúng. Trong thờ cúng, quan trọng là tấm lòng, nhưng dâng đồ giả kém chất lượng là thiếu tôn trọng và làm mất đi ý nghĩa đẹp đẽ về mặt tâm linh.
*Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo
[yeni-source src=”” alt_src=”https://phunutoday.vn/dang-ruou-cung-sai-tai-loc-bay-mat-rat-nhieu-nha-dang-lam-sai-ma-khong -biet-d395715.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]