Lượng khách giảm và phản hồi tiêu cực trên mạng xã hội phần nào làm xấu hình ảnh du lịch Phú Quốc. Các doanh nghiệp, cá nhân làm du lịch tại Phú Quốc kỳ vọng vào thị trường, sự thay đổi để điểm đến này lấy lại vị thế vốn có.
Phú Quốc đang “hụt hẫng”
“Bản thân tôi chứng kiến nhiều du khách tiếp tục quay lại Phú Quốc trong năm 2021-2022 và mỗi lần đến, du khách lại lựa chọn trải nghiệm dịch vụ ở những nơi khác nhau. Năm 2022 là một năm phát triển du lịch ấn tượng của Phú Quốc và được kỳ vọng sẽ tạo ra một điểm khởi đầu cho một cú bật cho năm 2023. Tuy nhiên, thực tế cho đến thời điểm này, kết quả vẫn chưa được như kỳ vọng về lượng khách, công suất phòng, thị phần và tất nhiên là doanh thu so với cùng kỳ kém hơn. ,” Bệnh đa xơ cứng. Bà Lê Thị Hải Châu, Tổng thư ký Hiệp hội đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc chia sẻ.
Theo bà. Theo ông Châu, lượng khách hạn chế so với những năm trước ảnh hưởng đến tài chính kinh doanh tại Phú Quốc do chi phí duy tu, bảo dưỡng, bảo hành phải thực hiện định kỳ, không thể trì hoãn. “Có thể thấy, chúng ta tự đặt mình vào thế khó so với các nước trong khu vực, khi bóp nghẹt thị phần du lịch… Giá vé máy bay cao có thể có nhiều lý giải, nhưng Phú Quốc là điểm đến chủ yếu phụ thuộc vào hàng không. , nếu không có giải pháp hợp lý cho các nhà cung cấp dịch vụ vận tải, tôi nghĩ sẽ là trở ngại lớn cho chính sách du lịch chung của đất nước.”
Sân bay quốc tế Phú Quốc.
Một trong những nguyên nhân khiến lượng khách đến Phú Quốc có dấu hiệu sụt giảm sau một thời gian thành công, bà nhận định. Bà Lê Thị Hải Châu cho biết, ngoài một số vấn đề liên quan đến môi trường, thực tế dịch vụ đang được tiếp nhận. thông qua địa phương để xử lý kịp thời các phản hồi, về mặt truyền thông điểm đến, công tác xúc tiến còn manh mún, chưa bài bản và chưa đủ “thấm”.
“Nếu như những năm trước, các DN đầu tư vào Phú Quốc thường quảng bá điểm đến Phú Quốc để tạo độ nhận biết cao cho thị trường trong nước thì phải nhìn nhận rằng, ở thị trường nước ngoài, Phú Quốc là điểm đến tuyệt vời”. hơi thở” và khác lạ trong mắt du khách so với Bali, Phuket hay Đà Nẵng, Nha Trang Tác động “bộ ba” hạn chế đường bay – giá vé bất hợp lý – điểm công nhận thấp đang là bài toán “con gà – quả trứng” rất nan giải cho Phú Chợ Quốc”, chị cho biết. Châu chia sẻ với phóng viên VOV.VN.
Theo bà. Châu là du lịch là dịch vụ, tùy theo nhiều ngành và nhiều cấp độ khác nhau. Vì vậy, các quyết định du lịch phải hết sức nhạy bén, linh hoạt, đa dạng và kịp thời, phù hợp với thị trường để nắm bắt đúng thời điểm. “Mùa du lịch quốc tế đến Phú Quốc bắt đầu cao điểm vào khoảng thời gian từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau. Còn các tháng còn lại tập trung vào thị phần nội địa (gồm khách đến từ các doanh nghiệp nước ngoài, người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam), chiếm khoảng 60-65% tổng lượng khách du lịch.
Phú Quốc nổi tiếng với những điểm ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp.
Phú Quốc cần nhận đề xuất
Ông. Ông Vũ Tiến Văn, đại diện một công ty kinh doanh nhiều lĩnh vực tại Phú Quốc như lữ hành, vận chuyển, lưu trú cho biết, trong những nhận xét, phản hồi về Phú Quốc vừa qua cũng có ý kiến đúng. “Cái gì chưa tốt thì phải nhận. Nhiều người từ nơi khác đổ về thuê nhà ở Phú Quốc vì thấy thời gian gần đây đông đúc nên nảy sinh tâm lý muốn kiếm tiền nhanh, cướp bóc, ăn nên làm ra”. không phải, tôi may mắn được đến những cơ sở này và trải nghiệm không tốt nên tôi đã phản ánh như vậy.”
Theo Mr. Do Phú Quốc phát triển rất mạnh trong những năm gần đây nên các dịch vụ cũng đang trong quá trình hoàn thiện đôi khi không đáp ứng kịp nhu cầu của du khách. Đối với du khách đi du lịch theo hình thức tự túc, ưu điểm là sẽ có những trải nghiệm riêng theo nhu cầu và sở thích của mỗi cá nhân, tuy nhiên trong quá trình trải nghiệm có nguy cơ gặp phải những trải nghiệm không tốt. không đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như mức giá phù hợp.
Thực tế, ở Phú Quốc vẫn có nhiều người làm du lịch chân chính, vẫn rất niềm nở với du khách, cung cấp dịch vụ với giá hợp lý để thu hút khách chứ không thể đưa ra mức chi phí cao bất hợp lý. “Khi một tour trọn gói được theo sát bởi các đơn vị lữ hành đáng tin cậy, du khách được bao trọn gói các dịch vụ sẵn có với mức chi phí rất cạnh tranh và tối ưu. Chẳng hạn, chúng tôi có tour đi Phú Quốc trọn gói 4 ngày 3 đêm dành cho du khách với giá chỉ từ 6 – 8 triệu đồng/người, bao gồm toàn bộ vé máy bay, khách sạn, phương tiện đi lại, ăn uống, tham quan, ông Vũ Tiến Văn cho biết.
Để tạo ra những tour du lịch trọn gói với giá cạnh tranh, các công ty lữ hành đã phải đàm phán rất chặt chẽ với các nhà hàng, khách sạn và các hãng về chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm cũng như điều kiện tốt nhất. về giá cả, với mong muốn mang đến cho khách hàng những dịch vụ và trải nghiệm hoàn hảo nhất. “Các doanh nghiệp tại Phú Quốc đều muốn khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ nhiều lần chứ không thể đánh đổi giá trị thương hiệu của chúng tôi để bán cho khách một lần rồi không quay lại”.
Xe điện đón trả khách tại khu vực Dương Đông, Phú Quốc. Ảnh: CĐT
Phải nhìn nhận ngành du lịch Phú Quốc còn nhiều bất cập
Ông. Ông Trương Công Tâm – Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp Phú Quốc cho rằng, công tác quản lý dịch vụ du lịch ở Phú Quốc còn nhiều hạn chế cũng là nguyên nhân khiến du khách phàn nàn thời gian gần đây. “Phú Quốc là điểm du lịch nổi tiếng nhưng nếu không giải quyết được những hạn chế, bất cập sẽ gây bức xúc cho du khách. Đây là những vấn đề đã và đang tồn tại”.
Theo Mr. doanh nghiệp tiêu chuẩn. Hay tại ngã 5 chợ đêm Phú Quốc, tình trạng taxi, xe điện đậu đỗ tràn lan gây mất trật tự, nguy hiểm cũng như làm mất mỹ quan thành phố. Hay tại cảng phía Nam đảo Phú Quốc, một số tàu, ca nô không đảm bảo các quy định về an toàn hàng hải, người bán hàng rong, xe chở khách vừa cập cảng, hàng chục người lao ra, bao vây khách để bán hàng. ..
“Có nhiều người từ nơi khác đến mở nhà hàng, quán ăn, dịch vụ du lịch… giá cả loạn hết cả lên vì họ đến sau để giành thị phần với các đối thủ lâu năm bằng những cách không lành mạnh, hoặc gửi tiền mặt cho mỗi người khi xe đến, dẫn đến khi khách hàng sử dụng dịch vụ thì giá cũng tăng theo, dù đã niêm yết, giá cao vô lý”, anh Hùng nói. Trương Công Tâm nói, đồng thời nói. đề nghị các cơ quan chức năng cần gặp gỡ, thống nhất với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn về việc chi trả hoa hồng, “phí qua cổng”, mức chiết khấu hợp lý, bình đẳng để hàng hóa, sản phẩm trở về đúng giá trị thực của nó.
Về hướng dẫn viên du lịch, Mr. Ông Trương Công Tâm khẳng định ở Phú Quốc vẫn có hướng dẫn viên “chui”: “Có những người hướng dẫn khách nhưng không có bản đồ, hoặc làm giả bản đồ, mượn bản đồ của người khác để đi du lịch. chỉ hoạt động theo thời vụ nên không quan tâm đến lợi ích cục bộ gây ảnh hưởng xấu đến du lịch Phú Quốc nếu có vấn đề phát sinh. và điểm đến thân thiện trong mắt du khách.”
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/hinh-anh-du-lich-phu-quoc-bi-ton-hai-nguoi-trong-cuoc-noi-gi-20230527115222025.chn “tên=””]