(Yeni) – Khi yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe để xử phạt vi phạm, cảnh sát giao thông không được lợi dụng chức vụ của mình để quấy rối người dân.
Không tự ý dừng xe người đi bộ
Theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Thông tư 32/2023/TT-BCA, cảnh sát giao thông khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chỉ được dừng xe của người đi bộ trong 04 trường hợp sau:
1 – Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, thu thập các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
2- Thực hiện các mệnh lệnh, kế hoạch kiểm soát tổng thể phương tiện để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và trật tự xã hội; Các phương án tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội đã được ban hành.
3 – Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng hoặc Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra; của cơ quan chức năng dừng phương tiện để kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự; đấu tranh chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, cháy, nổ; phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh; cứu hộ, cứu nạn và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
4- Tố cáo, báo cáo, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người, phương tiện tham gia giao thông.
Ngoài các trường hợp nêu trên, CSGT không được tự ý yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe .
Không rút chìa khóa xe của người vi phạm
Quyền hạn của cảnh sát giao thông trong hoạt động tuần tra, điều khiển giao thông như sau: Dừng phương tiện và áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm giao thông, trật tự xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Đặc biệt, các biện pháp ngăn chặn hành vi hành chính được quy định tại Điều 119 Luật Xử lý vi phạm hành chính bao gồm: Tạm giữ người; hộ tống; tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề; tìm kiếm cơ thể; khám xét phương tiện, đồ vật; Khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện; Quản lý người nước ngoài vi phạm thủ tục trục xuất;…
Tạm dừng lưu thông trên một số đoạn đường, phân bố lại luồng, tuyến, địa điểm tạm dừng, đỗ phương tiện khi xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông…
So sánh với quy định trên, có thể thấy việc tước chìa khóa xe của người tham gia giao thông không thuộc thẩm quyền của lực lượng CSGT.
Không tự ý khám người, phương tiện
Khi dừng xe để kiểm soát việc thực hiện quy định giao thông, cảnh sát giao thông được phép kiểm tra các nội dung sau: Kiểm tra giấy tờ liên quan đến người, phương tiện; Kiểm tra tình trạng giao thông của xe: hình dáng, kích thước bên ngoài, màu sơn, biển số và hai bên thành xe, điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Kiểm soát việc chấp hành các quy định trong hoạt động vận tải đường bộ.
Theo đó, cảnh sát giao thông có quyền yêu cầu người điều khiển phương tiện xuất trình giấy tờ, kiểm tra tình trạng vật lý của phương tiện nhưng không được tự ý khám xét người, phương tiện. Bởi việc khám người, phương tiện chỉ được phép khi có căn cứ.
Không nhận tiền của người vi phạm
Khi xử lý vi phạm hành chính, Khoản 2 Điều 22 Nghị định 19/2020/ND-CP nghiêm cấm các hành vi sau:
2. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi hỏi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền lợi của người vi phạm hành chính khi xử lý vi phạm hành chính.
Theo đó, khi yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe để xử phạt vi phạm, cảnh sát giao thông không được lợi dụng chức vụ của mình để quấy rối, đòi hỏi, nhận tiền của người dân.
Nếu bị phát hiện vi phạm quy định này, cảnh sát giao thông nhận tiền của người vi phạm giao thông có thể phải chịu hình thức kỷ luật cao nhất là sa thải.
Không những vậy, cảnh sát giao thông nhận tiền của người vi phạm còn có thể bị truy tố về tội nhận hối lộ theo quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự. Mức hình phạt thấp nhất cho tội này là 2 – 7 năm tù.
Lưu ý: Trường hợp duy nhất CSGT được thu tiền của người vi phạm là khi thu tiền phạt tại chỗ đối với hành vi vi phạm với mức phạt từ 250.000 đồng trở xuống đối với cá nhân hoặc 500.000 đồng trở xuống đối với tổ chức. chức vụ
Không truy đuổi người vi phạm
Theo khoản 2 Điều 16 Thông tư 32/2023/TT-BCA, Cảnh sát giao thông có quyền yêu cầu người đi bộ dừng xe nhưng phải bảo đảm an toàn, thực hiện đúng quy định của pháp luật và không gây cản trở hoạt động giao thông.
Tuy nhiên, việc cảnh sát giao thông có được truy đuổi người vi phạm hay không thì Luật Giao thông đường bộ 2008 và các văn bản pháp luật liên quan vẫn chưa có quy định cụ thể.
Việc truy đuổi thường chỉ diễn ra trong trường hợp truy đuổi tội phạm hoặc khi có hành vi vi phạm nghiêm trọng có khả năng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông khác.
Trên thực tế, có nhiều trường hợp cảnh sát giao thông truy đuổi người vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông nên một số địa phương đã có quy định trong ngành và cảnh sát giao thông nội bộ không nên truy đuổi người vi phạm giao thông.
Trong trường hợp vi phạm hành chính đơn giản, cảnh sát giao thông có thể áp dụng các biện pháp khác để xử lý người vi phạm bỏ chạy như: Thông báo cho đội tuần tra chặn phía trước; Ghi lại biển số xe hoặc dùng camera giám sát để phạt…
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/5-dieu-csgt-khong-duoc-lam-when-dung-xe-cua-dan-so-1-lam-sai -bi-phat-nang-752749.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/5-dieu-csgt-khong-duoc-lam-when-using-xe-cua-dan-so-1-lam- sai-bi-phat-nang-d384880.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]