Các nhà giáo dục, gia đình và cộng đồng cần nghiêm túc, nỗ lực tuyên truyền, rèn luyện kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ em và người lớn để tăng khả năng tự vệ trước nạn bắt cóc.
Theo báo cáo của Bộ Công an, trong 5 năm (2012-2017), có hơn 3.000 nạn nhân bị mua bán và nghi ngờ bị mua bán, trong đó 90% nạn nhân bị bán sang Trung Quốc. Số nạn nhân bị mua bán và nghi bị mua bán là 3.090 người; Trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em (chiếm trên 90%).
Theo báo cáo của Chính phủ, từ 01/01/2015 đến 30/6/2019, cả nước đã phát hiện, xử lý 8.442 vụ xâm hại trẻ em với 8.709 trẻ bị xâm hại; Trong đó có 6.432 trẻ em bị xâm hại tình dục; 857 trẻ em bị bạo lực; 106 trẻ em bị buôn bán, bắt cóc, chiếm đoạt…
Mới đây, vụ bé gái 2 tuổi ở Hà Nội bị bắt cóc và sát hại dã man một lần nữa đã một lần nữa cảnh tỉnh tất cả chúng ta. Các nhà giáo dục, gia đình và cộng đồng cần nghiêm túc, nỗ lực tuyên truyền, rèn luyện kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ em và người lớn để tăng khả năng tự vệ trước nạn bắt cóc.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP
Đối với người lớn (giáo viên, phụ huynh):
Trẻ em cần được dạy cách ngăn chặn bắt cóc càng sớm càng tốt. Trong trường hợp trẻ bị bắt cóc, cha mẹ cần bình tĩnh để tìm cách giải quyết.
Bạn càng thu thập được nhiều thông tin, quá trình hành động càng rõ ràng: Đứa trẻ bị bắt cóc ở đâu? Bao lâu? Trước đây đứa trẻ sống với ai? Trẻ em có thường xuyên được dạy cách xử lý các tình huống bị bắt cóc hoặc nguy hiểm không? Thông tin được cung cấp về vụ bắt cóc là từ ai? Nó có đáng tin cậy không?
Khi xác nhận rằng trẻ có khả năng/chắc chắn bị bắt cóc, hãy báo cáo cho chính quyền/công an địa phương gần nhất. Có thể nhờ đến sự giúp đỡ từ những người bình tĩnh hơn, khéo léo hơn và sáng suốt hơn. Tránh lan truyền những thông tin không rõ ràng và dựa dẫm vào những người “không chắc chắn” liệu họ có thể giúp đỡ hay không. Đôi khi hỏi nhầm người chỉ khiến mọi việc trở nên khó hiểu hoặc bế tắc hơn.
Gia đình và các bên liên quan cần có tiếng nói chung, thống nhất trong kế hoạch cũng như phối hợp với chính quyền để hoạt động tìm kiếm cứu nạn sớm có kết quả.
Cần rèn luyện cho trẻ em và người lớn kỹ năng tự bảo vệ để tăng khả năng tự vệ trước bị bắt cóc |
Cho trẻ em:
Gia đình và nhà trường cần được trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành phòng chống bắt cóc, xâm hại, bỏ trốn trong những trường hợp khẩn cấp:
1. Kêu cứu đúng địa chỉ: Trẻ phải nhờ người lớn ở gần nhất giúp đỡ, biết đúng tên, màu áo, nhận biết kiểu tóc; Ghi nhớ số điện thoại/lưu số điện thoại vào sổ và gọi đúng người cần giúp đỡ (bố, mẹ, giáo viên, công an…).
2. Chạy đến nơi an toàn (nơi đông người, trường học, nhà dân, khu dân cư, siêu thị, nhà hàng…) để ẩn náu hoặc kêu cứu.
3. Khi rơi vào tình thế cấp bách, bị kẻ xấu khống chế, tấn công, hãy biết phản ứng/phòng thủ và tấn công ngược vào điểm yếu của mục tiêu để giành thế chủ động và tẩu thoát nhanh chóng, dễ dàng nhất. Tốt.
4. Không đi ra ngoài một mình và không tin tưởng/nghe lời người lạ hoặc những người mà trẻ cảm thấy nghi ngờ, bất an hoặc tin tưởng. Không nhận quà khi chưa có sự đồng ý của người lớn, không giữ “bí mật về kẻ xấu” với thầy cô, gia đình…
5. Hãy cho tôi biết điều gì khiến con bạn lo lắng, sợ hãi hoặc khó chịu trước lời nói hoặc hành động của ai đó. Bạn phải báo cho cha mẹ biết khi bạn bị tấn công, dụ dỗ hay đe dọa…
Đối với trường học:
Ngoài các lớp học thông thường và giáo dục kỹ năng sống, các trường học cần đẩy mạnh công tác tư vấn/hỗ trợ tâm lý học đường để hỗ trợ kịp thời cho giáo viên, phụ huynh và học sinh các biện pháp phòng chống bắt cóc.
Không dừng lại ở việc thực hiện lý thuyết. Các tình huống giả định sẽ giúp trẻ làm quen và từng bước áp dụng những kiến thức đã học, giúp trẻ phản ứng nhanh hơn và hiệu quả hơn trước các tình huống nguy hiểm.
Lực lượng hỗ trợ trẻ học “kỹ năng phòng vệ/chống bắt cóc” là toàn thể tập thể nhà trường; Tuy nhiên, trọng tâm phải là giáo viên/chuyên gia có chuyên môn sư phạm, tâm lý, giáo dục…
Thành lập nhóm/văn phòng tư vấn học đường. Các nhà tâm lý học/giáo viên hỗ trợ tâm lý học đường sẽ hoàn thành tốt nhất vai trò này. Công việc bao gồm: tư vấn tâm lý khi trẻ có nhu cầu, báo cáo về kỹ năng, giảng dạy hoặc đào tạo những kiến thức chuyên môn cần thiết trong lĩnh vực tâm lý, giáo dục và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ. toàn trường và phụ huynh.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa – Beo.Ai |
Đối với cộng đồng/tổ chức xã hội:
Các cơ quan chức năng, truyền thông, báo chí cần tích cực hỗ trợ thông tin chính xác, kịp thời về số liệu thống kê, số liệu, vụ việc cụ thể trẻ em bị bắt cóc, tấn công; cũng như đưa ra những khuyến nghị cần thiết từ các chuyên gia để người dân cảnh giác.
Các tổ chức phụ nữ và trẻ em, các nhà tâm lý học, chuyên gia giáo dục… hỗ trợ các phương pháp giúp cha mẹ đối phó với vụ bắt cóc, giúp kết nối hoặc giải quyết các vấn đề trước, trong và sau vụ bắt cóc nhằm giảm thiểu tổn thất/tổn thương tâm lý cho gia đình nạn nhân.
Thạc sĩ Tâm lý học Lê Minh Huân
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/5-dieu-can-day-cho-tre-de-phong-chong-bat-coc-a1502395.html” tên =””]