(Mới) – Rút sổ BHXH ngay sau khi nghỉ việc sẽ giúp người lao động được hưởng những quyền lợi cần thiết.
Hỗ trợ học nghề
Theo Điều 55 của Luật Việc làm, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng có thể đăng ký hỗ trợ này.
Để được hỗ trợ học nghề, người lao động phải chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
Trường hợp đang trong thời gian chờ giải quyết hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng phải học nghề tại nơi đang hưởng: Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề.
Nếu đang hưởng trợ cấp thất nghiệp muốn học nghề ở nơi khác: Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề và quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trường hợp đủ điều kiện hỗ trợ học nghề nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
+ Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+ Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề.
+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc, quyết định thôi việc, quyết định buộc thôi việc, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng…
+ Sổ BHXH.
Trường hợp thứ ba, để được hỗ trợ học nghề, hồ sơ người lao động nộp sẽ phải có sổ bảo hiểm xã hội. Trong khi đó, nếu người lao động đang trong thời gian chờ hưởng hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trước đó người lao động phải nộp sổ BHXH cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Do đó, nếu NLĐ không nhận lại sổ BHXH thì sau khi nghỉ việc sẽ không được hỗ trợ học nghề. Nếu không làm thủ tục hưởng thì người lao động sẽ mất quyền lợi này mà không được cộng dồn cho lần tiếp theo.
trợ cấp thất nghiệp
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp ngay sau khi nghỉ việc, người lao động phải thực hiện đầy đủ các điều kiện theo Điều 47 Luật Việc làm 2013. Cụ thể như sau:
– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).
– Đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.
– Đã nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.
Để hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải chuẩn bị các giấy tờ sau:
– Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Bản chính/bản sao có chứng thực/bản sao kèm bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc;
– Sổ BHXH gốc.
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng chế độ. (Trừ các trường hợp: thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an, tạm giam, từ trần…)
Vậy để hưởng trợ cấp thất nghiệp sổ bảo hiểm xã hội là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ. Nếu bạn không có sổ bảo hiểm xã hội thì hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không hợp lệ.
Tuy nhiên, nếu chưa nhận trợ cấp thất nghiệp ngay thì số tiền trợ cấp thất nghiệp này không bị mất đi mà thời gian đã tham gia BHXH được bảo lưu và cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo của người lao động.
Bảo hiểm xã hội một lần
Nếu không thuộc trường hợp đặc biệt thì sau 1 năm kể từ khi nghỉ việc, người lao động sẽ được nhận BHXH 1 lần (theo quy định tại Khoản 1 Điều 60 Luật BHXH 2014 và Khoản 1 Mục 1 Nghị quyết 95/2013/QH13 ). ).
Theo hướng dẫn tại Nghị định 222/QĐ-BHXH năm 2021, hồ sơ hưởng BHXH một lần trong trường hợp này bao gồm:
– Sổ BHXH gốc.
– Đơn xin việc gốc.
Nếu không có sổ BHXH thì hồ sơ sẽ được thông báo là không hợp lệ. Do đó, nếu muốn nhận số tiền này, người lao động phải làm thủ tục nhận lại sổ BHXH sau khi nghỉ việc.
Nếu không rút ngay bảo hiểm xã hội một lần thì người lao động không bị mất quyền lợi. Thời gian tham gia BHXH sẽ được bảo lưu cho đến khi có đủ hồ sơ để làm thủ tục rút một lần.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/lao-dong-nghi-viec-can-lay-ngay-so-bhxh-de-duoc-huong-3-khoan-tien -nay-712873.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/lao-dong-nghi-viec-can-lay-ngay-so-bhxh-de-duoc-huong-3-khoan-tien-nay- d367390.html” name=”giaitri.thobaoovhnt.vn”]