(Yeni) – Theo kinh nghiệm của người xưa: “Muốn biết lòng người rộng hay hẹp thì nhìn vào hai điểm này là hiểu”.
Dân gian có câu: “Sông sâu có gián/ Lòng người nham hiểm, nào đo tường”. Chỉ bằng cách hiểu bản chất con người, chúng ta mới có thể tồn tại tốt hơn. Hiểu lòng người khó hơn mò kim đáy bể, tuy nhiên ta có thể điểm qua 2 điểm này và đánh giá được phần nào. Theo kinh nghiệm của người xưa: “Muốn biết lòng người rộng hay hẹp thì nhìn vào hai điểm này là hiểu”.
Người đó có biết ơn người đã giúp đỡ họ không?
Có hai từ mà ai cũng biết nhưng không làm được, đó là “cảm ơn”. Trong cuộc sống này, luật nhân quả hiển hiện rõ ràng trong mọi mặt của cuộc sống. Tuy nhiên, không phải cứ cho đi là nhận được những gì xứng đáng. Khi họ gặp khó khăn, bạn có thể giúp họ, nhưng ngược lại, khi bạn gặp khó khăn, họ chưa chắc đã giúp được bạn.
Tất nhiên với nhịp sống phát triển như vũ bão, lòng người cũng chai đá, không phải ai cũng biết ơn những người đã giúp đỡ mình. Khi bạn có lòng tốt giúp đỡ người khác, chẳng những họ không cảm ơn mà còn ăn cháo đá bát. Điều này không hiếm gặp trong xã hội hiện đại.
Muốn biết người đó có tốt, đáng để tin tưởng hay không thì cần xem họ có phải là người biết ơn hay không. Nếu bạn đang tìm kiếm một người bạn đồng hành, hãy tìm một người thực sự trân trọng bạn, trân trọng những gì bạn đã làm và có tình cảm với anh ấy. Chỉ khi đó sự hy sinh và cam kết của bạn mới có ý nghĩa.
Thái độ của một người đối với lợi ích
Có một câu nói rất thực tế nói rằng bộ mặt thật của một người chỉ lộ ra khi anh ta có xung đột lợi ích. Một số người có thể chống lại nhau vì lợi nhuận; Một số người có thể hủy hoại lương tâm của họ vì lợi nhuận. Và họ không còn quan tâm đến lợi ích chỉ vì lợi nhuận. Một người có thể tiết lộ mặt xấu nhất của bản chất con người cũng vì lợi nhuận.
Một miếng bánh xuất hiện thu hút sự cạnh tranh của mọi người. Và mọi người tranh nhau miếng bánh. Đây là bản chất “tham lam” của con người. Vì lợi ích của mình, họ không ngừng gây áp lực lên người khác, thậm chí còn coi người khác là bàn đạp để bản thân thăng tiến. Cuộc sống là vậy.
Có hai ông chủ, một vì lợi nhuận mà sản xuất sản phẩm chỉ chú trọng số lượng chứ không quan tâm đến chất lượng, mong chiếm lĩnh thị trường bằng cách bán được nhiều sản phẩm với giá thấp nhưng chất lượng cao. Còn tiêu chí sản xuất thì kém hơn một chút. Người còn lại cam kết hơn, quan niệm chất lượng sản phẩm là quan trọng nhất, không chạy theo lợi nhuận mà hài hòa giữa lợi ích của người tiêu dùng và kết quả kinh doanh.
Kết quả là sản phẩm của ông chủ đầu tiên bị tai tiếng, gây hại cho người tiêu dùng và bị chỉ trích, cuối cùng nhà máy cũng bị ảnh hưởng và phá sản. Ông chủ thứ hai ổn định với công việc kinh doanh của mình.
Ở một góc độ khác, chữ lợi còn là sự phản ánh một người có tầm nhìn xa hay không. Nếu anh ta đánh mất lương tâm chỉ vì lợi ích trước mắt, anh ta là một kẻ ngu ngốc không có tầm nhìn. Kiên trì vì lợi ích lâu dài là một hành động nhìn xa trông rộng và nhân văn.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cac-cu-noi-khong-sai-muon-biet-long-nguoi-rong-hay-hep-nhin-vao-2 -diem-nay-la-hieu-718226.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/cac-cu-noi-khong-sai-muon-biet-long-nguoi-rong-hay-hep-nhin- vao-2-diem-nay-la-hieu-d369857.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]