(Yeni) – Khi thực hiện cải cách tiền lương năm 2024 và bãi bỏ một số khoản phụ cấp, công chức, viên chức có bị giảm lương không?
Chi cải cách tiền lương 470 nghìn tỷ đồng, điều chỉnh lương hưu 11,1 nghìn tỷ đồng
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ, mới đây, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, trong đó có nội dung thực hiện chính sách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Dự kiến tổng ngân sách trung ương phân bổ để thực hiện cải cách tiền lương khoảng 132 nghìn tỷ đồng; Nguồn tích lũy ngân sách địa phương khoảng hơn 430 nghìn tỷ đồng.
Như vậy, ngân sách đã bố trí 562 nghìn tỷ đồng đảm bảo đủ thực hiện cải cách đồng bộ chính sách tiền lương từ ngày 1/7/2024 theo Nghị quyết 27/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương cho người lao động. với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.
Theo tính toán của Chính phủ, để thực hiện cải cách tiền lương, tổng nhu cầu ước tính bổ sung từ ngân sách giai đoạn 2024 – 2026 là hơn 499 nghìn tỷ đồng. Trong đó, chi cải cách tiền lương là 470 nghìn tỷ đồng, điều chỉnh lương hưu là 11,1 nghìn tỷ đồng và ưu đãi người có công là 18 nghìn tỷ đồng.
Cải cách tiền lương có làm giảm lương công chức?
Khi các khoản phụ cấp được bãi bỏ và kết hợp
Theo tinh thần Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương, việc loại bỏ, kết hợp một số loại phụ cấp cũng như tính lương theo mức cụ thể sẽ làm giảm lương công chức. Tuy nhiên, nhận định này có thể không chính xác vì những lý do sau:
– Khi cải cách tiền lương, tổng thu nhập của công chức sẽ bao gồm 30% là phụ cấp.
– Các khoản phụ cấp hiện hành vẫn được áp dụng, bao gồm: Phụ cấp kiêm nhiệm, phụ cấp thâm niên, phụ cấp khu vực, trách nhiệm công tác, di chuyển, phục vụ an ninh – quốc phòng và phụ cấp đặc biệt cho các đối tượng là quân đội, công an, mật vụ.
– Không làm mất các loại phụ cấp mà chỉ cần kết hợp chúng thành một loại phụ cấp mới có tên khác như:
Phụ cấp theo nghề nghiệp: Được kết hợp bởi các khoản phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp độc hại, nguy hiểm và phụ cấp trách nhiệm nghề nghiệp khi công chức có điều kiện làm việc cao hơn bình thường. Đồng thời, công chức làm việc trong các lĩnh vực này sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi phù hợp khác của Nhà nước.
Phụ cấp làm việc ở vùng đặc biệt khó khăn: Loại phụ cấp này được kết hợp với các loại phụ cấp khác bao gồm phụ cấp đặc biệt, phụ cấp đi công tác dài ngày ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn và phụ cấp làm việc ở vùng đặc biệt khó khăn. mức độ hấp dẫn.
– Việc bãi bỏ các khoản phụ cấp không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn các khoản phụ cấp đó mà các khoản phụ cấp đó đã được thể hiện ở các khoản phụ cấp đã được tính hoặc thể hiện ngay trong lương. Như sau:
Bỏ phụ cấp chức vụ lãnh đạo vì loại phụ cấp này đã được tính vào lương của các chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị.
Bỏ phụ cấp công chức vì loại phụ cấp này đã được tính vào lương cơ bản của công chức.
Bãi bỏ các khoản phụ cấp độc hại và nguy hiểm. Tuy nhiên, về bản chất, loại phụ cấp này đã được đưa vào điều kiện làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm và được phản ánh trong phụ cấp nghề nghiệp.
Trong số đó: Hiện nay, có rất nhiều loại phụ cấp khác nhau, được quy định ở các văn bản khác nhau, khiến công chức khó theo dõi.
Như vậy, về cơ bản chỉ loại bỏ các khoản phụ cấp thâm niên, phụ cấp công tác đảng và các tổ chức chính trị – xã hội. Tuy nhiên, ngay cả khi loại bỏ các khoản phụ cấp này thì vẫn phải đảm bảo quỹ phụ cấp phải chiếm 30% tổng quỹ lương của công chức nên lương công chức sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.
2 bảng lương mới của công chức, viên chức từ 1/7/2024
Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đã nêu rõ 2 bảng lương mới của công chức bao gồm:
Bảng 1: 1 bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ các chức vụ lãnh đạo (bầu, bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ trung ương đến cấp xã theo nguyên tắc:
Lương chức vụ phải phản ánh thứ bậc trong hệ thống chính trị; Nếu một người giữ chức vụ lãnh đạo thì sẽ được hưởng lương theo chức vụ đó. Nếu một người đảm nhiệm nhiều chức vụ thì người đó sẽ nhận được mức lương cao nhất cho chức vụ đó; Giữ chức vụ lãnh đạo tương đương sẽ được hưởng mức lương như nhau; Lương chức vụ lãnh đạo cấp trên phải cao hơn lương chức vụ lãnh đạo cấp dưới;
Quy định mức lương cho từng vị trí tương đương; Không phân loại các bộ, ngành, ban, ban và tương đương ở cấp Trung ương khi xây dựng bảng lương các chức vụ ở cấp Trung ương;
Không phân biệt các mức lương khác nhau cho cùng một vị trí lãnh đạo theo phân loại của đơn vị hành chính địa phương mà thực hiện thông qua các khoản phụ cấp. Việc phân loại các chức vụ lãnh đạo tương đương trong hệ thống chính trị để xây dựng bảng lương các chức vụ do Bộ Chính trị quyết định sau khi báo cáo Ban Chấp hành Trung ương.
Bảng 2: 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo; Mỗi ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp có nhiều bậc lương theo nguyên tắc:
Mức độ phức tạp của công việc như nhau có nghĩa là mức lương như nhau; Điều kiện làm việc cao hơn bình thường và khuyến khích việc làm được thực hiện thông qua phụ cấp theo công việc; Sắp xếp lại các nhóm ngạch, số bậc trong ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp công chức, khuyến khích cán bộ, công chức nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.
Việc bổ nhiệm vào ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức phải gắn với vị trí công việc, cơ cấu ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức, viên chức. trình diễn.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cai-cach-tien-luong-2024-co-lam-giam-luong-cong-vien-chuc-hay-khong -766421.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/cai-cach-tien-luong-2024-co-lam-giam-luong-cong-chuc-vien-chuc-hay-khong-d391171.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]