( Yeni ) – Khi nhận được cuộc gọi từ số khác, nếu thấy số bên dưới thì tốt nhất bạn nên cẩn thận để không bị lừa đảo.
Ngày nay, gian lận công nghệ cao rất phổ biến. Nếu mọi người không nhanh chóng nắm bắt thì rất có thể sẽ bị lừa mất tiền.
Ngày 1/10, Công an Q.Thủ Đức (TP.HCM) ra thông báo về việc mới đây có nhóm lừa đảo giả danh nhân viên ngành điện lực để chiếm đoạt tài sản. Theo đó, lợi dụng sự cả tin, cả tin của người dân, các đối tượng lừa đảo đã mạo danh và tiếp tục phạm tội.
Vừa qua, tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng thuộc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM liên tục nhận được khiếu nại của khách hàng sử dụng điện về việc nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ: +84584466432, +180013609952, +84584160503, +670919359918, +84584379736…
Cùng lúc đó, tin nhắn từ Tổng đài 15250.1 tự xưng là Tập đoàn Điện lực Việt Nam gọi điện tới để cảnh báo nội dung: “Tập đoàn Điện lực Việt Nam xin thông báo khẩn cấp, do hiện tại tình hình sử dụng điện bất thường nên công ty chúng tôi thông báo tạm ngừng cấp điện. Nếu cần hỗ trợ hãy nhấn phím 9 để được nhân viên tư vấn.”
Tháng 9/2023, chính quyền TP.HCM nhận được hơn 200 đơn khiếu nại của người dân về các cuộc gọi báo hóa đơn tiền điện chưa thanh toán, dọa cắt điện, đình chỉ hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay. , yêu cầu liên hệ tư vấn điện lực (mạo danh).
Đặc biệt, thời gian gần đây xuất hiện thông tin có người tự xưng là nhân viên điện lực gọi điện, thông báo tiền điện sẽ được hoàn và yêu cầu kết bạn qua Zalo để được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt ứng dụng hoàn tiền.
Con số này tăng lên đáng kể so với 150 trường hợp khách hàng được báo cáo trong 6 tháng đầu năm tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực TP.HCM.
Đại diện ngành Điện khẳng định các hiện tượng trên đều là hành vi mạo danh của ngành điện; Ngành điện không có cách nào tính toán và công bố số tiền hoàn lại 10-15% nếu không có sự đồng ý của khách hàng. Tổng công ty Điện lực TP.HCM cũng không có App hoàn tiền như các trường hợp trên.
Hiện nay, khi có nhu cầu liên hệ với khách hàng, nhân viên Tổng công ty Điện lực TP.HCM đều sử dụng số điện thoại nhận dạng (Voice Brandname). Đối với mạng điện thoại Viettel và Mobifone, mã định danh hiển thị cuộc gọi đến trên điện thoại di động của khách hàng là “EVNHCMC”. Đối với các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại 028 22201155. Khi liên hệ với khách hàng qua điện thoại, cùng với việc sử dụng cuộc gọi nhận dạng, nhân viên điện lực chủ động giới thiệu họ tên, mã số nhân viên và Đơn vị công tác (là các Công ty điện lực quận, huyện trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM). Dựa trên những thông tin có sẵn, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng người cần liên hệ.Trong trường hợp số liên lạc không chính xác, cuộc gọi sẽ không tiếp tục.
Tổng công ty Điện lực TP.HCM khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp nhận được cuộc gọi nghi ngờ mạo danh điện lực. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản, mật khẩu ngân hàng, không thanh toán tiền điện cho người lạ và không yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Nếu nghi ngờ, khách hàng cần thông báo ngay cho Tổng công ty Điện lực TP.HCM qua đường dây nóng 1900.545454 hoặc cơ quan công an địa phương; Nhắn tin hoặc gọi điện báo tới số 156 – tổng đài tổng đài chuyên nhận báo cáo về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo…
Tổng công ty Điện lực miền Nam cũng cảnh báo nội dung tương tự tới khách hàng sử dụng điện tại 21 tỉnh phía Nam. Nếu nghi ngờ, khách hàng có thể liên hệ tới số HOTLINE chăm sóc 19001006 hoặc 19009000 để được hỗ trợ.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cong-an-khuyen-cao-thay-so-dien-thoai-nay-goi-den-can-tat-may-ngay -dac-biet-truong-hop-1-752353.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/cong-an-khuyen-cao-thay-so-dien-thoai-nay-goi-den-can- all-may-day-dac-biet-truong-hop-1-d384734.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]