( Yeni ) – Cải cách tiền lương sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức trong khu vực công?
Dự kiến, chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 sẽ được thực hiện từ ngày 1/7/2024 sau nhiều năm trì hoãn do dịch bệnh Covid-19. Vậy chính sách mới ảnh hưởng như thế nào đến thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức trong khu vực công?
Cơ cấu tiền lương mới cho cán bộ, công chức, viên chức khi cải cách tiền lương
Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, nội dung cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công) bao gồm:
Đầu tiên, cơ cấu lương mới sẽ được thiết kế bao gồm:
– Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương)
– Phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương).
– Tiền thưởng (quỹ thưởng khoảng 10% tổng quỹ lương cả năm, không bao gồm các khoản phụ cấp).
Thứ hai, xây dựng và ban hành hệ thống trả lương mới theo vị trí công việc, chức danh, vị trí lãnh đạo để thay thế hệ thống trả lương hiện hành; Quy đổi lương cũ sang lương mới, đảm bảo không thấp hơn lương hiện tại, bao gồm:
– Xây dựng bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ các chức vụ lãnh đạo (bầu, bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ trung ương đến cấp xã theo nguyên tắc:
(1) Lương chức vụ phải phản ánh thứ bậc trong hệ thống chính trị; Nếu một người giữ chức vụ lãnh đạo thì sẽ được hưởng lương theo chức vụ đó. Nếu một người đảm nhiệm nhiều chức vụ thì người đó sẽ nhận được mức lương cao nhất cho chức vụ đó; Giữ chức vụ lãnh đạo tương đương sẽ được hưởng mức lương như nhau; Lương chức vụ lãnh đạo cấp trên phải cao hơn lương chức vụ lãnh đạo cấp dưới;
(2) Quy định mức lương đối với từng vị trí tương đương; Không phân loại các bộ, ngành, ban, ban và tương đương ở cấp Trung ương khi xây dựng bảng lương các chức vụ ở cấp Trung ương; không phân biệt các mức lương cho cùng một vị trí lãnh đạo theo phân loại đơn vị hành chính địa phương mà được thực hiện thông qua phụ cấp. Việc phân loại các chức vụ lãnh đạo tương đương trong hệ thống chính trị để xây dựng bảng lương các chức vụ do Bộ Chính trị quyết định sau khi báo cáo Ban Chấp hành Trung ương.
– Xây dựng bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp công chức áp dụng chung cho công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo; Mỗi ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp có nhiều bậc lương theo nguyên tắc:
+ Mức độ phức tạp của công việc như nhau nghĩa là mức lương như nhau; Điều kiện làm việc cao hơn bình thường và khuyến khích việc làm được thực hiện thông qua phụ cấp theo công việc; Sắp xếp lại các nhóm ngạch, số ngạch trong ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp công chức, khuyến khích cán bộ, công chức nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.
+ Việc bổ nhiệm vào ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp công chức phải gắn với vị trí công việc, cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức, viên chức. vị trí thực hiện.
– Xây dựng 3 bảng lương cho lực lượng vũ trang, bao gồm:
+ 1 bảng lương sĩ quan, sĩ quan, hạ sĩ quan quân đội chuyên ngành công an (theo chức vụ, chức danh và quân hàm, cấp bậc);
+ 1 bảng lương quân nhân chuyên nghiệp và chuyên môn kỹ thuật công an;
+ 1 bảng lương công nhân quốc phòng, công an (duy trì tương quan lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính hiện hành).
Cơ chế quản lý tiền lương, thu nhập
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được sử dụng quỹ lương và kinh phí thường xuyên được giao hàng năm để thuê chuyên gia, nhà khoa học, người có năng khiếu đặc biệt thực hiện nhiệm vụ của cơ quan. tổ chức, đơn vị và quyết định mức chi trả thu nhập tương xứng với nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phải xây dựng quy chế khen thưởng định kỳ cho các đối tượng thuộc quyền quản lý của mình gắn với kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ hoàn thành công việc của mỗi người.Mức lương thực tế trả gắn liền với vị trí việc làm và chức danh nghề nghiệp của viên chức do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định trên cơ sở nguồn thu (từ ngân sách nhà nước và từ nguồn thu của đơn vị). Năng suất lao động, chất lượng công việc và hiệu quả công việc theo quy định về tiền lương của đơn vị, không thấp hơn chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.
Thí điểm quản lý tiền lương, thu nhập ở một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tự cân đối được ngân sách, đảm bảo đủ nguồn lực thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội cần chi. Mức tăng thu nhập bình quân không quá 0,8 lần quỹ lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư hoặc tự bảo đảm chi thường xuyên và quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước thì có thể thực hiện cơ chế tự chủ tiền lương theo kết quả hoạt động. hành động như một doanh nghiệp.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công được bảo đảm một phần chi thường xuyên và các đơn vị sự nghiệp công được ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên thì áp dụng chế độ tiền lương như công chức.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/co-cau-tien-luong-moi-voi-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-khi-cai-cach -tien-luong-754204.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/co-cau-tien-luong-moi-voi-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-khi-cai-cach- tien-luong-d385626.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]