Trước câu hỏi “cho con nghỉ hè thế nào?”, nhiều phụ huynh băn khoăn, hay loay hoay với “nghịch lý”: không cho con dùng điện thoại, tivi vì sợ con nghiện, nhưng không có thời gian. , thậm chí nhiều hơn nữa. chưa sẵn sàng cho con “đi chơi hè”.
![]() |
Học kỳ 3 bất đắc dĩ
Khác với những thế hệ trước, mùa hè của nhiều học sinh hiện nay đang bị “màn hình điện tử” đánh cắp. Những chuyến du lịch, mỗi người một chiếc điện thoại, ăn những món ăn nhanh công nghiệp hay những bữa ăn sang trọng, nhưng lại thiếu đi “món ăn tinh thần” của sự thân mật, quan tâm, giao tiếp hòa đồng, vui vẻ giữa các thành viên. Thậm chí, nhiều em buộc phải tham gia “học kỳ 3” – xách cặp đến lớp để ôn lại những gì đã học và học được trước thềm năm mới.
Chị Thúy Vinh – chủ cửa hàng đặc sản Đà Lạt ở huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Mùa hè, tôi còn cho con ngoài đường, không cho về nhà vì đi dạy tiếng Anh. .. cho con học cả hè mà về nhà lại muốn nghịch điện thoại”. Khi được hỏi sao hè không cho con đi chơi đâu đó, chị Vinh nói: “Hai vợ chồng bận bịu mặt mũi, làm gì có thời gian”.
Ngoài áp lực về chương trình học, phải tích cực học trước thềm năm học mới, nhiều phụ huynh vì “không có thời gian” ở nhà chăm con đã phải gửi con đi học. học thêm để tiếp tục đi học bổ sung kiến thức, đồng thời không phải trông con. Đây là nguyên nhân quan trọng khiến một số học sinh rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán nản, học đối phó, không hiệu quả, lãng phí thời gian, tiền bạc và có hại cho tâm lý của các em.
Ông. Nguyễn Văn Tuấn Cường – chuyên gia tâm lý, giảng viên kỹ năng mềm Trường ĐH Bách khoa TP.HCM – cho rằng: “Việc cha mẹ cho con đi học hè mà không quan tâm đến nhu cầu, nguyện vọng, khả năng của trẻ sẽ khiến trẻ cảm thấy bị áp lực, giảm hứng thú trong quá trình học tập và hơn hết, trẻ sẽ cảm thấy thiếu sự tôn trọng từ người lớn, điều này khiến khoảng cách giữa trẻ và cha mẹ ngày càng xa.
![]() |
Trẻ vui chơi cũng là cơ hội để học hỏi nhiều kỹ năng sống (nguồn ảnh: Trung tâm Ứng dụng Tâm lý – Giáo dục An Nhiên) |
Với con, mùa hè vui chơi không bao giờ chán
Thông thường, các em đã qua giai đoạn học kiến thức trong hè, khi bước vào năm học mới thường có xu hướng tỏ ra “hiểu” và “khinh thường” với các bạn: “Dễ mà em không biết”, “Dạ. cái này. Tôi biết”. Lâu dần trẻ lười động não, suy nghĩ linh hoạt, kém tập trung. Nó cản trở sự phát triển trí thông minh ở trẻ. Mối quan hệ với các bạn cùng lớp cũng xấu đi, ảnh hưởng đến sự phát triển của trí tuệ cảm xúc …
Thực tế cho thấy, so với những trẻ phải học ngay cả trong kỳ nghỉ hè, những trẻ được nghỉ ngơi, vui chơi và khám phá trong các hoạt động hè có xu hướng phát triển trí thông minh đa dạng, có động lực học tập và tăng mức độ tập trung trong nửa năm học tốt hơn.
Vui chơi trong hè chưa bao giờ là câu chuyện thiếu nhi cũ kỹ, nhàm chán. Dưới góc nhìn của các nhà tâm lý học, giáo dục và sư phạm, mùa hè là khoảng thời gian chất lượng và ý nghĩa nhất trong năm đối với sự phát triển lành mạnh và năng động của trẻ. Không chỉ được vận động thoải mái với các hoạt động vui chơi bên ngoài, hòa mình với thiên nhiên giúp trẻ học được kỹ năng sinh tồn và mở rộng hiểu biết về thế giới tự nhiên. Quá trình giao tiếp, đồng hành với những người mới quen, trẻ em ở các vùng miền khác nhau cũng giúp trẻ phát triển tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết và trí tuệ cảm xúc, trí thông minh bẩm sinh, trí thông minh giao tiếp và lòng nhân ái…
Chuyên gia tâm lý Nguyễn Văn Tuấn Cường gợi ý: “Mùa hè là thời gian trẻ được nghỉ ngơi, cha mẹ nên tạo điều kiện để trẻ và các thành viên trong gia đình có nhiều thời gian bên nhau để nuôi dưỡng và phát triển các mối quan hệ. Cần tạo điều kiện để các em được trải nghiệm, thư giãn và vui chơi nhiều hơn trong dịp hè, không bị áp lực tại các khóa học/trung tâm văn hóa.
Hãy để tôi có một kỳ nghỉ hè
Nhiều em không hoàn thành năm học đã được cha mẹ xếp lịch học hè đầy đủ. Học tập nên là một vấn đề của năm. Hãy để các em có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, tạo điều kiện lấy lại năng lượng cho năm học mới sẽ tốt hơn rất nhiều.
Để tạo cho con một mùa hè ý nghĩa, cha mẹ có thể tham khảo một số hoạt động sau:
– Cả gia đình có kế hoạch cùng nhau về quê (thăm ông bà, bạn bè) hoặc khám phá văn hóa, thiên nhiên ở một đất nước mới; đi công viên giải trí, viện bảo tàng, sở thú, khu du lịch gần nhà.
– Cả gia đình tổ chức các hoạt động nấu ăn, thủ công, tổ chức các trò chơi vào cuối tuần để thư giãn, giải trí và gắn kết.
– Cho trẻ tham gia các buổi giáo dục kỹ năng sống như phòng chống đuối nước, phòng chống cháy nổ, phòng chống xâm hại, bắt cóc… để trẻ vừa học, vừa chơi, vừa biết cách tự bảo vệ mình trước những tình huống xấu.
– Cho trẻ hoặc cả gia đình tham gia các chương trình ngoại khóa, dã ngoại kỹ năng, du lịch tâm lý; bao gồm các hoạt động như quét nhà, rửa bát, chèo thuyền, hái trái cây, làm bánh, đọc sách, nấu cơm bằng củi… giúp trẻ khám phá bản thân và học hỏi từ người khác.
– Hoạt động học tập, ôn tập nếu có cũng chỉ nên dành thời lượng vừa phải, học và chơi không gây áp lực. Tốt nhất nên diễn ra 1-2 tuần một lần, tăng dần vào cuối hè để trẻ dễ bắt kịp năm học hơn.
Thạc sĩ tâm lý Lê Minh Huân
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/tre-khoe-hon-thong-minh-hon-nho-choi-he-a1494030.html” name=””]