(Yeni) – Bạn có biết rằng, thay vì muốn kết thúc công việc trong ngày để có thể nghỉ ngơi vào ban đêm như hầu hết các tiếp viên và phi công, họ lại thích bay vào ban đêm hơn?
Công việc của phi công, tiếp viên đầy áp lực: phải chịu đựng những chuyến bay dài, ít có thời gian dành cho gia đình hay cuộc sống riêng tư; Sức khỏe bị ảnh hưởng do thay đổi áp suất, múi giờ… Tuy nhiên, nhiều phi công lại thích bay vào ban đêm.
Vậy tại sao phi công lại thích bay vào ban đêm?
Nhiều người cho rằng việc quan sát khi bay vào ban đêm sẽ khó khăn hơn do thiếu ánh sáng. Tuy nhiên, đối với phi công, đây không phải là vấn đề vì họ có thể điều hướng bằng thiết bị.
Trên thực tế, việc điều hướng vào ban đêm dễ dàng hơn nhiều so với ban ngày. Vào ban ngày, khi chỉ dựa vào mắt thường, việc phát hiện máy bay trong mây trắng là rất khó khăn. Ngược lại, vào ban đêm, ánh sáng từ đèn tín hiệu nhấp nháy liên tục giúp phi công dễ dàng nhận biết máy bay từ các phía khác nhau. Đèn đường, đèn chỉ đường tại các sân bay cũng dễ dàng được nhìn thấy từ xa, giúp xác định phương hướng dễ dàng.
Ngoài ánh sáng từ mặt đất, phi công còn có thể quan sát nhiều hiện tượng thời tiết khác nhau – từ giông bão và sét đến cực quang trên bầu trời – trong khi bay, giúp họ nắm bắt được thời tiết. xấu và chuẩn bị cho những tình huống có thể xảy ra.
Hơn nữa, bay đêm còn mang lại trải nghiệm tuyệt vời, tạo cảm giác thư giãn hơn khi có thể ngắm thành phố lên đèn từ trên cao hay ngắm sao.
Phi công thích bay vào ban đêm vì không phải chịu đựng ánh nắng chói chang chiếu vào buồng lái, nhất là lúc chạng vạng. Bầu trời về đêm giúp tinh thần họ thoải mái hơn.
Đối với tiếp viên hàng không, ban đêm là thời gian hành khách nghỉ ngơi nên công việc của họ cũng trở nên nhẹ nhàng hơn ban ngày.
Phi công ngủ trên máy bay như thế nào?
Phi công thường chỉ ngủ trên những chuyến bay đường dài; Tuy nhiên, trên những chuyến bay ngắn, họ cũng được phép nghỉ ngơi.
Giấc ngủ của phi công có thể được chia thành hai loại: nghỉ ngơi có kiểm soát và nghỉ ngơi tại giường.
Trong thời gian nghỉ ngơi có kiểm soát, phi công ngủ trong buồng lái. Riêng việc ngủ giường, họ được phép rời buồng lái sang khoang hành khách (ghế dành riêng cho phi công hạng nhất hoặc hạng thương gia) hoặc khu vực ngủ “bí mật” dành riêng cho phi hành đoàn.
Đây là thông lệ và tiêu chuẩn trong toàn ngành hàng không, vì phi công nghỉ ngơi đã được chứng minh là có thể cải thiện an toàn chuyến bay, giữ cho họ đủ sức khỏe và tỉnh táo để xử lý mọi tình huống trong suốt thời gian đó. hành trình, cất cánh và hạ cánh an toàn.
Có những quy định được thiết lập khi phi công nghỉ ngơi trong chuyến bay. Ví dụ, việc nghỉ ngơi có kiểm soát phải được hai phi công cùng bàn bạc và chỉ một người phải ngủ, người còn lại phải thức. Trong thời gian nghỉ ngơi có kiểm soát, phi công ngủ trên ghế của mình và ghế này phải được kéo ra khỏi bộ điều khiển.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tai-sao-ca-phi-cong-va-tiep-vien-deu-thich-bay-dem-hon-753585.html ” alt_src=”https://phunutoday.vn/tai-sao-ca-phi-cong-va-tiep-vien-deu-thich-bay-dem-hon-d385246.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn “]