(Yeni) – Theo quy định mới nhất, từ tháng 2/2024 sẽ có trường hợp ô tô không phải thu phí đường bộ, mọi người cần hiểu rõ.
Phí bảo trì đường bộ là bao nhiêu?
Phí bảo trì đường bộ (phí sử dụng đường bộ) là khoản phí mà chủ xe ô tô phải nộp để sử dụng vào mục đích bảo trì, nâng cấp đường phục vụ các phương tiện đã nộp phí giao thông. .
Sau khi chủ xe nộp phí bảo trì đường bộ, xe sẽ được dán một miếng dán trên kính chắn gió phía trước. Tem sẽ ghi rõ thời hạn sử dụng để chủ xe nộp phí vào lần sau.
Theo Nghị định số 90/2023/ND-CP, đối tượng thu phí sử dụng đường bộ bao gồm: Phương tiện cơ giới đường bộ đã đăng ký (có đăng ký xe và biển số), kiểm định lưu hành (cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường), bao gồm: Ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (gọi chung là ô tô).
Cụ thể, các trường hợp không phải thu phí đường bộ bao gồm:
Nghị định quy định rõ các loại xe ô tô nêu trên không phải nộp phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:
– Bị hư hỏng do tai nạn hoặc thiên tai.
– Tịch thu hoặc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.
– Gặp sự cố đến mức không thể tiếp tục lưu thông và phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.
– Phương tiện kinh doanh vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã (doanh nghiệp) kinh doanh vận tải bị tạm đình chỉ lưu hành từ 30 ngày trở lên.
– Xe doanh nghiệp không tham gia giao thông, không sử dụng đường bộ trong hệ thống giao thông đường bộ (chỉ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và không có Tem kiểm định theo quy định về kiểm định an toàn và bảo vệ kỹ thuật). môi trường phương tiện cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông vận tải) hoặc phương tiện tham gia giao thông, sử dụng đường bộ trong hệ thống giao thông đường bộ (đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định theo quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ). của Bộ Giao thông vận tải) chuyển sang không tham gia giao thông, không sử dụng đường trong hệ thống giao thông, chỉ sử dụng trong: Trung tâm sát hạch lái xe; ga tàu; Hải cảng; khu vực khai thác khoáng sản; khu nuôi trồng, sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản; Địa điểm xây dựng (giao thông, thủy lợi, năng lượng).
– Xe đăng ký, kiểm định tại Việt Nam nhưng hoạt động ở nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.
– Xe bị trộm từ 30 ngày trở lên.
Các trường hợp trên không phải nộp phí sử dụng đường bộ nếu có đủ hồ sơ đáp ứng quy định tại Điều 8 Nghị định số 90/2023/ND-CP. Trường hợp xe đã nộp phí sử dụng đường bộ thì chủ xe sẽ được hoàn lại số phí đã nộp hoặc được trừ vào số phí phải nộp kỳ tiếp theo tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ theo quy định. tại Điều 8 Nghị định số 90/2023/ND-CP.
Các trường hợp được miễn sử dụng đường bộ
Nghị định số 90/2023 cũng quy định miễn phí sử dụng đường bộ đối với người nộp phí đối với các loại ô tô sau:
1- Xe cứu thương.
2- Xe cứu hỏa.
3- Xe chuyên dụng dùng cho tang lễ, bao gồm:
– Xe có kết cấu chuyên dùng phục vụ tang lễ (bao gồm: xe tang, xe đông lạnh dùng để chứa, vận chuyển thi hài).
– Xe liên quan đến dịch vụ tang lễ (bao gồm: xe chở khách đi kèm xe tang, xe hoa, xe đưa tang) là xe chỉ dùng cho hoạt động tang lễ có giấy đăng ký xe mang tên đơn. người phục vụ tang lễ. Đơn vị dịch vụ tang lễ phải gửi văn bản cam kết các xe này chỉ được sử dụng vào hoạt động tang lễ cho đơn vị đăng kiểm khi kiểm tra xe (ghi rõ số lượng xe, biển số từng loại).
4- Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng bao gồm các loại xe có biển số: Nền đỏ, in nổi chữ và số màu trắng có trang bị chuyên dùng phục vụ quốc phòng (bao gồm: xe bồn, xe cần cẩu, xe chở lực lượng vũ trang đi tác chiến được hiểu là xe khách có từ 12 xe trở lên). ghế ngồi, xe vận chuyển có mui và ghế lắp trong cốp, xe điều khiển, xe kiểm tra quân sự, xe chuyên dùng vận chuyển tù nhân, xe cứu hộ, xe liên lạc vệ tinh và các loại xe đặc biệt khác phục vụ quốc phòng).
Mức thu phí sử dụng đường bộ mới áp dụng từ 1/2/2024
5- Xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân bao gồm:
– Xe cảnh sát giao thông có in dòng chữ “CẢNH SÁT GIAO THÔNG” ở hai bên thành xe.
– Xe công an 113 có in dòng chữ “POLICE 113” hai bên thành xe.
– Xe cảnh sát cơ động có in dòng chữ “Cảnh sát cơ động” ở hai bên thành xe.
– Xe vận chuyển có ghế lắp cốp của lực lượng Công an nhân dân làm nhiệm vụ.
– Xe vận chuyển trại giam, xe cứu hộ và các xe chuyên dùng khác của lực lượng Công an nhân dân.
– Xe đặc biệt (xe liên lạc vệ tinh, xe chống đạn, xe chống khủng bố, chống bạo loạn và các loại xe đặc biệt khác của lực lượng Công an nhân dân).
Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 02 năm 2024.
Nghị định này bãi bỏ khoản 1 Điều 2 Nghị định số 09/2020/ND-CP ngày 13 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về Quỹ bảo trì đường bộ; Thông tư số 70/2021/TT-BTC ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Các nội dung khác liên quan đến việc thu, nộp, quản lý, sử dụng, thu và công bố chế độ thu phí người sử dụng đường bộ không được quy định tại Nghị định này và thực hiện theo quy định của Luật phí và lệ phí. phí, Luật Quản lý thuế Nghị định số 120/2016/ND-CP, Nghị định số 82/2023/ND-CP, Nghị định số 126/2020/ND-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết về chi phí số điều của Luật Quản lý thuế, Nghị định số 91/2022/ND-CP ngày 30 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/ND-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế; Nghị định số 123/2020/ND-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/sang-thang-2-2024-truong-hop-xe-khong-mat-phi-duong-bo-ai-cung-nen -biet-keo-thiet-thoi-778261.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/sang-thang-2-2024-truong-hop-xe-khong-mat-phi-duong-bo-ai- also-nen-biet-keo-thiet-thoi-d396416.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]