(Yeni) – Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư 19/2023 sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều quy định về vận chuyển hàng không. Quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/9.
Theo nội dung của Thông tư 19, chậm chuyến bay được định nghĩa là chậm hơn 15 phút so với giờ khởi hành dự kiến. Nếu việc chậm chuyến bay không do lỗi của hành khách, hãng hàng không có trách nhiệm thông báo, xin lỗi hành khách và đảm bảo một số nghĩa vụ của người vận chuyển.
Cụ thể, chuyến bay bị chậm từ 15 phút đến dưới 2 giờ, hãng phải đảm bảo việc ăn, nghỉ, đi lại cũng như chịu các chi phí khác tương ứng với thời gian chờ đợi. Nếu chuyến bay bị chậm từ 2 tiếng trở lên, hãng phải đổi chuyến bay khác cho hành khách và không thu lại ví tiền.
Đối với các chuyến bay bị chậm từ 5 tiếng trở lên, nếu khách có yêu cầu, hãng phải hoàn lại toàn bộ tiền vé cho khách và bồi thường theo quy định.
Trước đây, khi chuyến bay bị chậm từ 2 tiếng trở lên, hãng phải phục vụ nước uống. Trễ hơn 3h mới phục vụ ăn uống. Đến hơn 6h mới bố trí ăn uống, nghỉ ngơi cho khách, cùng với đó là đổi vé cho khách bằng chuyến khác để tiếp tục hành trình. Như vậy, quy định mới được cho là “chặt chẽ” hơn so với quy định trước.
Về hủy chuyến bay, Thông tư 19 vẫn giữ nguyên cách xác định chuyến bay bị hủy là giờ khởi hành thực tế chậm hơn 24 giờ so với dự kiến. Khi hủy chuyến không báo trước, ngoài quyền lợi mà hành khách được hưởng như chậm chuyến, hãng còn phải bồi thường cho khách theo quy định, đổi vé miễn phí cho hành khách sang chuyến bay khác cùng hành trình. .
Trường hợp khách hàng từ chối tất cả các quyền lợi trên do hủy chuyến bay, hãng hàng không phải hoàn trả toàn bộ tiền vé cho khách hàng.
Nếu chuyến bay khởi hành sớm hơn 15 phút so với dự kiến dẫn đến chậm chuyến mà không được thông báo trước (hoặc khách không đồng ý bay sớm) thì hãng phải thực hiện các nghĩa vụ như hủy chuyến bay. Hãng phải hoàn hoặc đổi vé miễn phí cho khách. Tổng chi phí bao gồm tất cả giá vé, thuế, lệ phí sân bay và các khoản phụ thu khác của hãng hàng không khi bán vé.
Như vậy, với những điều chỉnh trên, Thông tư 19 đã tăng trách nhiệm của các hãng hàng không khi xảy ra chậm, hủy chuyến. Đây có thể coi là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tu-ngay-1-9-chuyen-bay-cham-tu-15-phut-tro-len-khach-hang-duoc -huong-quyen-loi-gi-730250.html” alt_src=”https://phunutoday. duoc-huong-quyen-loi-gi-d374568.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]