(Yeni) – Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông bắt đầu triển khai định danh tên nhằm ngăn chặn hành vi lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh.
Hiện nay tình trạng lừa đảo qua điện thoại rất phổ biến. Trên thực tế, nhiều nạn nhân đã bị lừa số tiền rất lớn và rất khó lấy lại được vì kẻ lừa đảo có nhiều thủ đoạn. Thủ đoạn của kẻ xấu cũng ngày càng tinh vi, chúng giả danh Bộ Thông tin và Truyền thông, Công an, Viện Kiểm sát, Ngân hàng, các nhà mạng viễn thông… gọi đến các số điện thoại cố định và di động của người dân.
Để ngăn chặn tình trạng lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai cấp tên định danh (tên thương hiệu Voice) cho các số điện thoại là số đường dây nóng của các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Tên nhận dạng các nhà mạng viễn thông di động và cố định như VNPT, Viettel, MobiFone, FPT…
Từ ngày 27/10/2023, tất cả số điện thoại gọi đến người dân của các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông là Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Tần số. Đài sẽ hiển thị mã nhận dạng “BO TTTT”.
Cũng từ hôm nay, các số điện thoại của doanh nghiệp viễn thông khi gọi điện cho khách hàng sử dụng dịch vụ cũng hiển thị tên định danh. Như VNPT, VinaPhone (mạng Vinaphone), TELCSKH (mạng Viettel); FPT SHOP (mạng FPT), LOCAL (mạng ASIM)…
Số điện thoại gọi đến người tự xưng là đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông bao gồm Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, Cục Tần số vô tuyến điện; tự nhận là doanh nghiệp viễn thông (Vinaphone, Viettel, FPT..) nhưng không hiển thị tên nhận dạng kèm theo đều là số điện thoại giả, có dấu hiệu lừa đảo.
Hai cách để mọi người xử lý hiệu quả các cuộc gọi lừa đảo
Cách 1: Khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) đến số 156. Đối với tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp: S (số điện thoại – nguồn phát) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu spam, khách hàng soạn tin nhắn theo cú pháp: V (số điện thoại – nguồn phát) (phản ánh nội dung) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng nhắn tin theo cú pháp: LD (số điện thoại – nguồn phát) (phản ánh nội dung) gửi 156 (hoặc 5656).
Cách thứ hai: Khách hàng gọi đến số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa gọi có dấu hiệu spam, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung liên quan…). Nội dung phản ánh hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Từ đó sẽ phải xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không tuân thủ quy định tại Điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/ND-CP (tạm ngừng cung cấp dịch vụ). ). dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo là tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu không thực hiện và thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).
Như vậy, khi nhận được cuộc gọi rác hoặc cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng có thể gọi tới số 156 hoặc cũng có thể gửi tin nhắn phản ánh cuộc gọi lừa đảo qua số 156 để nhà mạng thông báo. có biện pháp sàng lọc, xác minh và thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp xử lý kịp thời.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tu-nay-co-1-cach-nhan-biet-ngay-cuoc-goi-mao-danh-lua-dao-chinh -xac-100-761422.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/tu-nay-co-1-cach-nhan-biet-ngay-cuoc-goi-mao-danh-lua-dao-chinh- xac-100-d388846.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]