(Yeni) – CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý 3/2023 lần lượt đạt 15.681 tỷ đồng và 2.533 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất lần lượt đạt 44.848 tỷ đồng và 6.669 tỷ đồng, hoàn thành 71% và 77% kế hoạch năm.
VNM vượt qua “ngược chiều” để tăng trưởng thị phần
Hoạt động bán hàng của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi tình hình chung của ngành FMCG và ngành sữa. Theo AC Nielsen, ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ kết thúc quý 3 năm 2023 với giá trị giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng chậm lại. Toàn ngành sữa cũng ghi nhận mức giảm 4%. Tuy nhiên, kết quả hoạt động kinh doanh của VNM vẫn tốt hơn toàn ngành, nhờ đó thị phần tiếp tục được phục hồi.
Từ đầu quý 3 năm 2023, VNM cũng triển khai các chiến dịch tiếp thị nhằm tăng cường độ nhận diện của truyền thông đối với sản phẩm. Hàng loạt sản phẩm sữa nước được “đổi mới” nhằm lan tỏa hiệu ứng tái định vị thương hiệu. Trong các quý tiếp theo, hãng sẽ tiếp tục giới thiệu bao bì mới cho các dòng sản phẩm còn lại và dự kiến hoàn thành việc thay đổi bao bì vào giữa năm 2024. Hoạt động marketing nổi bật đã mang lại kết quả kinh doanh. Tích cực cho nhiều thương hiệu. Điển hình là doanh số 9 tháng của sữa đặc Ông Thọ và sữa bột người lớn Sure Prevent ghi nhận tăng trưởng lũy kế gần 2 con số trong 9 tháng, doanh số quý 3/2023 của sữa 9 hạt Super Nut và sữa tươi Green Farm. tăng lần lượt gần 3 lần và 2 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Các kênh phân phối chính cũng duy trì ổn định trong quý 3/2023. VNM vừa ra mắt giao diện mua sắm trực tuyến mới trong dự án đổi thương hiệu, liên kết với các chuỗi cửa hàng để đẩy mạnh các chương trình kích cầu, khuyến khích người tiêu dùng tiếp cận, tăng trải nghiệm mua hàng. Tính đến cuối quý 3 năm 2023, Công ty đang vận hành 657 cửa hàng Sữa Mơ Việt, tăng 11 cửa hàng so với đầu năm.
Thị trường nước ngoài đóng góp doanh thu thuần 2.384 tỷ đồng trong quý 3/2023 và 7.218 tỷ đồng lũy kế 9 tháng, ghi điểm nổi bật ở mảng xuất khẩu tăng 5% nhờ sự hồi phục tích cực từ một số thị trường với tình hình chính trị khó khăn. ổn định hơn 6 tháng đầu năm cùng với sự ổn định tại thị trường Trung Đông và Đông Nam Á. Một tín hiệu tích cực khác đến từ Trung Quốc, sau khi VNM ký kết hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối để đưa sản phẩm sữa vào thị trường tỷ dân này.
Sữa đặc Ông Thọ của VNM được bán tại các siêu thị, chợ ở Quảng Châu, Trung Quốc.
Ngoài ra, chi nhánh nước ngoài AngkorMilk tại Campuchia tiếp tục tăng trưởng gần 10% và chi nhánh Driftwood tại Hoa Kỳ duy trì mức cơ sở cao so với cùng kỳ.
Biên lợi nhuận gộp hợp nhất quý 3 năm 2023 đạt 41,9%, tăng 243 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm 2022, đánh dấu mức tăng trưởng mạnh nhất so với cùng kỳ kể từ Covid-19 (Q4/2021).
Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý 3 năm 2023 đạt 2.533 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt mức cao nhất kể từ quý 3 năm 2021. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 6.669 tỷ đồng, bằng mức cùng kỳ và hoàn thành 77% kế hoạch năm.
Tại ngày 30 tháng 9 năm 2023, số dư tiền mặt ròng vẫn ở mức cao. Ngoài ra, tỷ lệ Dòng tiền hoạt động trên Lợi nhuận sau thuế trong 12 tháng tính đến thời điểm 30/9/2022 tiếp tục đạt 1,1x, đảm bảo chất lượng lợi nhuận của Công ty.
Khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên bản đồ phát triển bền vững ngành sữa
Tháng 8/2023, VNM cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau triển khai dự án tái sinh 25 ha rừng ngập mặn tại điểm cực Nam Tổ quốc. Với khả năng hấp thụ dự kiến lên tới 62.000 đến 73.000 tấn CO2e, đây là hoạt động của nhân viên VNM trong khuôn khổ dự án lớn mang tên “NET ZERO VINAMILK RỪNG” với nỗ lực hình thành các mảng xanh giúp hấp thụ carbon. , tiến gần hơn đến mục tiêu đưa lượng phát thải ròng về 0 vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy.
Khu vực tái sinh rừng ngập mặn có diện tích 25 ha do VNM và Gaia phối hợp triển khai tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau.
Trước đó, doanh nghiệp này cũng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai hoạt động trồng cây hướng tới Net Zero kéo dài 5 năm (2023 – 2027) và công bố 2 đơn vị (Nhà máy và Trang trại) đạt mức trung hòa carbon theo PAS 2060: tiêu chuẩn năm 2014 vào quý II năm 2023.
Những nỗ lực phát triển bền vững của VNM đã được các tổ chức chuyên môn ghi nhận. Theo Brand Finance, VNM dẫn đầu Top 10 thương hiệu bền vững nhất Việt Nam và là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt Top 5 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu, vượt qua nhiều tên tuổi lớn. trong ngành sữa thế giới.
Giá trị thương hiệu được nâng lên 3 tỷ USD giúp VNM giữ vững vị trí thứ 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu và Top 2 thương hiệu mạnh toàn cầu của ngành sữa. Mới đây, VNM cũng được khẳng định là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất Đông Nam Á. Có thể thấy, bên cạnh giá trị và sức mạnh, yếu tố “phát triển bền vững” của thương hiệu là điểm nhấn đang được quảng bá trên trường quốc tế và cũng là thước đo cho một doanh nghiệp bền vững, lâu dài. .
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/vinamilk-doanh-thu-xuat-khau-tang-truong-5-thi-phan-noi-dia-duoc-cung-co -759772.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/vinamilk-doanh-thu-xuat-khau-tang-truong-5-thi-phan-noi-dia-duoc-cung-co-d388058.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]