Thực hành các giá trị cuộc sống là cách con người lựa chọn những thực phẩm bổ dưỡng cho trí óc nhằm tăng cường trí tuệ cảm xúc và chất lượng các mối quan hệ với bản thân và những người xung quanh.
Các vấn đề về sức khỏe tâm thần do căng thẳng, mất động lực, thiếu định hướng trong học tập, công việc và cuộc sống… ngày càng gia tăng do những biến động của tình hình kinh tế, xã hội.
Để tìm lời giải cho vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Bích Hà – Trưởng Ban Khoa học Tâm lý và Giáo dục Giá trị Cuộc sống (LVEC), thành viên Hiệp hội Khoa học và Giáo dục Tâm lý. Education tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành viên tại Việt Nam của Hiệp hội Giáo dục Giá trị Sống Quốc tế (ALIVE).
Giáo viên mầm non tìm hiểu về giá trị cuộc sống |
PV: Trong bối cảnh có nhiều thay đổi như kinh tế suy thoái, làn sóng sa thải nhân viên, công nghệ phát triển…, việc thực hành các giá trị sống có ý nghĩa như thế nào, thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Bích Hà: Giá trị cuộc sống là những nguyên tắc và niềm tin bên trong con người. Khi xác định những giá trị sống cốt lõi cho bản thân và sống dựa trên những giá trị đó, con người sẽ lựa chọn thái độ, suy nghĩ, cảm xúc của mình, từ đó quyết định cách sử dụng kỹ năng, thời gian… Đây là yếu tố quyết định sức khỏe tinh thần, sức khỏe thể chất và chất lượng của các mối quan hệ.
Cuộc sống giống như một cỗ xe và tâm trí là con ngựa. Để có sức khỏe và kéo cỗ xe trên hành trình cuộc đời, ngựa cần phải ăn. Thực hành các giá trị cuộc sống là cách con người lựa chọn những thực phẩm bổ dưỡng cho trí óc nhằm tăng cường trí tuệ cảm xúc và chất lượng các mối quan hệ với bản thân và những người xung quanh.
Trong cuộc sống đầy biến động, vai trò của giáo dục giá trị càng cần thiết hơn để con người có thể đương đầu với sự thay đổi, học hỏi những điều mới và duy trì sự cân bằng tâm lý. Khám phá lại và thực hành giá trị của cuộc sống là hiểu chính mình. Học cách thích ứng với môi trường bên ngoài là khả năng hiểu biết và phát huy những giá trị cốt lõi bên trong, từ đó sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
* Việc thực hành các giá trị sống cần diễn ra như thế nào để thích ứng với những thay đổi?
– Thứ nhất, người học trực tiếp khám phá, thấu hiểu những giá trị sống từ chính bản thân mình. Họ sẽ học thông qua kinh nghiệm thay vì hướng dẫn mô phạm, có thời gian để suy ngẫm, tham gia vào các hoạt động và chia sẻ trong môi trường hỗ trợ của bầu không khí dựa trên giá trị – một thành phần quan trọng trong các chương trình LVEC.
Thứ hai, người học sẽ khám phá nội bộ và áp dụng những hiểu biết sâu sắc của mình vào nhiều tình huống và vấn đề khác nhau. Các hoạt động đa dạng như chiêm nghiệm, hình dung/hình dung, thực hành thư giãn tập trung, sáng tạo nghệ thuật, phát triển cá nhân, thực hành kỹ năng xã hội… nhằm nhấn mạnh và khám phá những điểm yếu kết nối quan trọng giữa con người với con người với trải nghiệm sống và làm việc của họ.
Trong mỗi hoạt động, học sinh sử dụng ít nhất năm trong số bảy loại trí thông minh: ngôn ngữ – ở dạng nghe và viết; tư duy logic – thông qua giải quyết vấn đề; âm nhạc; động cơ; trực quan/hình ảnh – thông qua hình ảnh, trí tưởng tượng, bản đồ tư duy; trí thông minh nội tâm – dưới dạng phản ánh; trí tuệ tương tác cá nhân – thông qua quá trình chia sẻ, làm việc theo cặp hoặc nhóm.
Kể từ sau đại dịch, ALIVE đã phát triển một chương trình quốc tế để nghiên cứu các Giá trị Sống Xa (Đào tạo Người hướng dẫn Từ xa). Hiện LVEC đang Việt hóa chương trình này và sẽ giới thiệu vào năm 2024.
Điều quan trọng là mỗi cá nhân phải thực hành việc yêu thương và chăm sóc bản thân. Họ cần áp dụng những giá trị tôn trọng, bao dung, yêu thương, trách nhiệm cho bản thân trước tiên, tạo cho bản thân lòng tự trọng để nhận ra những việc mình làm hàng ngày. Nhờ đó, họ sẽ loại bỏ được những cảm xúc tiêu cực như ghen tị, cái tôi kiêu ngạo, lòng tự trọng thấp…
Tiếp theo, họ cần rèn luyện kỹ năng tạo dựng bầu không khí dựa trên các giá trị, sự tôn trọng và sống hòa hợp với các giá trị của người khác. Trung thực, khiêm tốn, hợp tác, hạnh phúc, hòa bình, tự do… là những nguyên tắc hành động chỉ đạo khi tương tác với người khác, mở rộng học tập, coi thử thách là bài học để thích nghi. mọi hoàn cảnh.
Bà Bích Hà (trái) tham gia hội nghị Giáo dục Giá trị Khu vực Châu Á tại Colombo, Sri Lanka |
* Nếu được chọn giá trị cuộc sống quan trọng nhất để thực hành ngay bây giờ, bạn nghĩ nó sẽ có giá trị gì? Tại sao?
– Lòng biết ơn là giá trị vô cùng quan trọng và thiết thực cần rèn luyện mỗi ngày. Giá trị này mang lại kết quả to lớn cho người thực hành nó và liên quan rất mật thiết đến nhiều giá trị cuộc sống khác. Bất cứ ai, dù là thiếu niên hay người lớn, đều có thể tập luyện. Trẻ nhỏ cần có sự hướng dẫn của người lớn để làm theo.
Rèn luyện lòng biết ơn là trân trọng những gì mình có, bao gồm cả những bài học từ những khó khăn trong cuộc sống, từ đó hình thành tư duy lạc quan trong mọi hoàn cảnh. Khi lạc quan hơn, chúng ta ít căng thẳng hơn, chăm sóc bản thân tốt hơn, sẵn sàng trải nghiệm và cho đi hơn, từ đó cảm thấy hạnh phúc hơn. Vì vậy, lòng biết ơn có tác dụng toàn diện đến tâm lý, sức khỏe thể chất và chất lượng các mối quan hệ của người thực hành.
Tính đến thời điểm hiện tại, LVEC đã tổ chức 28 khóa học sổ tay tri ân trực tuyến với gần 1.500 học viên tham gia miễn phí. Trong 28 ngày liên tục, LVEC đưa ra những hướng dẫn cụ thể để biến việc tập luyện này thành thói quen lành mạnh. Một khảo sát của LVEC trên 114 thành viên thực hành lòng biết ơn liên tục trong 28 ngày (sau dịch Covid-19) bằng hình thức viết sổ tri ân ghi nhận: hơn 80% người dân thay đổi suy nghĩ từ tiêu cực sang tích cực, cụ thể ở những khía cạnh được quan tâm nhất của cuộc sống. cuộc sống như sức khỏe, công việc, các mối quan hệ và tiền bạc.
* Tháng 10/2023, TP.HCM là địa phương đầu tiên xây dựng và áp dụng bộ tiêu chí trường học hạnh phúc; Trong số đó, có những tiêu chí khá giống với những giá trị cuộc sống mà LVEC nỗ lực lan tỏa như sự tôn trọng, bao dung, hợp tác, biết ơn… Bạn có suy nghĩ gì trước sự kiện này?
– Trọng tâm hoạt động của LVEC luôn là giáo dục nhằm ươm mầm những giá trị cho thế hệ tương lai ngay từ khi còn nhỏ. LVEC rất trân trọng và đánh giá cao việc xây dựng và áp dụng bộ tiêu chí trường học hạnh phúc của Thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả 18 tiêu chí đưa ra cũng chính là cách tiếp cận của chương trình Giáo dục Giá trị Sống.
LVEC cũng như nhiều thành viên khác của Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục TP.HCM sẵn sàng chung tay trong quá trình triển khai bộ tiêu chí này tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM và cả nước, thông qua đào tạo về giá trị sống . và kỹ năng tạo ra bầu không khí dựa trên giá trị cho đội ngũ quản lý, giáo viên và các nhân viên khác của trường…
* Cảm ơn.
Chương trình Giáo dục Giá trị Sống xuất phát từ dự án “Hợp tác toàn cầu vì một thế giới tốt đẹp hơn” (1996) dựa trên sáng kiến và thiết kế của 20 nhà giáo dục. giáo dục từ 5 châu lục. Chương trình được điều phối bởi Hiệp hội Giáo dục Giá trị Sống Quốc tế (ALIVE), có trụ sở chính tại Thụy Sĩ và được triển khai tại hơn 40 quốc gia. Tại Việt Nam, chương trình được thực hiện bởi Chi hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục Giá trị Cuộc sống (LVEC), trực thuộc Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục TP.HCM. |
Phương Thy (thực hiện)
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/biet-on-cuoc-doi-a1507122.html” name=””]