Hơn 2 năm trước, một người phụ nữ rơi vào trầm cảm sau sinh, mất kết nối với mọi mối quan hệ xung quanh và đặc biệt là với chính mình.
Cô mệt mỏi, bối rối, chán nản, không thể nói chuyện với ai và luôn có lòng tự trọng thấp. Nhưng khi “tỉnh ngộ”, cô tin rằng điều đó là không thể như mọi người khuyên “ai cũng thế, cứ cố gắng rồi sẽ qua”. Cô quyết định đứng dậy và tìm cách đi qua vùng tối.
Nhờ mẹ chăm sóc con, cô đăng ký lớp học vẽ 2 tiếng mỗi ngày, 2 buổi/tuần chỉ với mục đích đi chơi, trốn 4 bức tường. Để rồi từ một người mẹ chưa từng nghĩ mình biết vẽ, vẽ cái gì cũng dở, đến lớp nào cũng đổ mồ hôi, giờ đây mẹ đã có tranh tham gia triển lãm. Cô được bạn bè gọi đùa là nghệ sĩ dù công việc chính của cô là làm truyền thông.
Bóng tối đã ở phía sau. Mỗi chi tiết tạo nên một bức tranh cuộc sống đầy màu sắc. Cô tìm lại sự tự tin, theo đuổi đam mê, nuôi dạy ba đứa con trai trong hòa bình và có một mối quan hệ gắn kết sâu sắc dựa trên sự minh bạch và tôn trọng không gian cá nhân. Cô tên Lại Thị Thu Giang (41 tuổi), hiện sống tại Hà Nội.
Cô Thu Giang tại triển lãm Giấc mơ sắc màu |
***
Chị Giang kể: “Lúc đó tôi luôn cảm thấy rất ngột ngạt, chỉ muốn ra ngoài giao lưu lại với xã hội. Tình cờ tôi thấy cô giáo cũ của tôi đăng ảnh và nói rằng cô ấy đang học vẽ. Những bức tranh đầy màu sắc dường như có một sức hút đặc biệt khiến tôi quyết định… học vẽ.
Lúc đó con tôi mới được 5 tuần tuổi. Tôi thức cả đêm trông con nên ban ngày rất mệt mỏi. Nhiều hôm đang học vẽ, tôi toát mồ hôi, cơ thể như sữa. Tôi hầu như không nói chuyện với ai vì lúc nào cũng vội vã đến đó rồi chạy về cho con bú. Mỗi ngày tôi chỉ học và vẽ rất ít, điều đó cực kỳ tệ. Nhưng dù nó có tệ đến thế nào đi chăng nữa thì đối với tôi, chỉ cần được hướng dẫn và vẽ một hình đã là một điều kỳ diệu rồi.”
Từ những ngày ôm con vẽ tranh cho đến ngày có thể thoải mái đặt con ngồi bên giá vẽ, cô Giang đã vượt qua những làn sóng trầm cảm sau sinh dữ dội một cách an toàn và tràn đầy kinh ngạc về bản thân.
Cô nhận ra rằng việc học vẽ giúp họa sĩ cân bằng được cảm xúc. Nhìn mọi thứ xuất hiện trong tay mình theo thời gian, cô trở nên tự tin hơn, tin rằng chỉ cần nỗ lực và kiên trì, cô có thể làm được bất cứ điều gì, không chỉ vẽ mà còn nhiều việc khác.
“Khi học vẽ, tôi cũng thấy mình mềm mỏng hơn và bớt khắt khe hơn với người khác. Em hiểu hướng dẫn của thầy nhưng vẫn làm sai vì chưa đủ kinh nghiệm để điều khiển bản vẽ hay mọi thứ theo ý mình”.
Mỗi ngày, với một sự tiến bộ nhỏ, cô Giang cảm thấy tâm trí, cơ thể và những chân trời mới của mình đều đang mở ra. Cô nhận ra rằng mọi thứ đều hiển nhiên, có thể nhìn thấy nhưng không phải. Chẳng hạn, màu trắng của một bông hoa không chỉ có màu trắng mà cần phải kết hợp nhiều màu khác như đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím ở các mức độ khác nhau. “Tôi rút kinh nghiệm sâu sắc bài học chỉ so sánh bản thân mình, hôm nay tốt hơn hôm qua, đừng so sánh với người khác. Và tôi áp dụng triệt để bài học này trong mọi lĩnh vực, khi dạy trẻ, làm việc với nhân viên…” – cô Giang chia sẻ.
Hiện tại, cô Giang có thể thoải mái sử dụng cọ và màu sắc tùy ý muốn để hoàn thành những bức tranh mang đậm hương vị tự nhiên. |
***
Bước ra khỏi vùng tối, chị Giang càng trở nên sôi nổi hơn, mong muốn đóng góp sức lực của mình cho cộng đồng. Cô cùng các thành viên khác của Câu lạc bộ I Draw tổ chức triển lãm Những giấc mơ màu – nơi trưng bày các bộ sưu tập của phụ nữ, dù là bà mẹ hay trên 70 tuổi, từ sinh viên đến công nhân viên. nhân viên văn phòng… Mỗi người đều có câu chuyện riêng nhưng lại gặp nhau một điểm chung: chuyển sang vẽ tranh để cân bằng cuộc sống.
Đơn cử như chủ nhân bức tranh Mầm buổi sáng được nhiều người ngưỡng mộ trong sự kiện, được giới chuyên môn đánh giá cao và đăng ký sưu tập ngay trước giờ khai mạc là bà Vũ Phương – bà mẹ 3 con, hiện đang sinh sống tại Hà Nội. , chưa bao giờ nghĩ đến việc vẽ tranh. “Cuối mùa hè năm 2022, tôi đưa con đi học vẽ vào mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần. Vì nhà tôi rất xa trường quay nên tôi đợi để đón con. Sau mấy lần ngồi… ngáp, lướt Facebook, tranh thủ công việc, ai cũng bảo trong lúc chờ con, mẹ nên vẽ. Thế là tôi phải ngồi vào ghế một cách… đàng hoàng. Sau đó tôi cứ vẽ tiếp.
Có những lúc bận, phải rất lâu mới đến xưởng vẽ, nhưng khi vẽ xong bức tranh đầu tiên về một quả ớt, cả nhóm đều trầm trồ: “Ôi Phương, Phương vẽ đẹp quá, còn đẹp hơn nữa. một quả ớt.” của bạn!” – Cô Vũ Phương nói. Từ câu cảm thán rất chân thực đó, hành trình vẽ tranh của Vũ Phương đi đến bức Magnolia – từ đông sang xuân nở rộ rực rỡ, rồi đến bức Rêu Tiên – từng chút một hiện lên rõ nét. trong mắt trẻ thơ, đến ao sen chứa đựng bao thông điệp trong bức tranh “Mầm mai”…
Chuyện không biết vẽ mà tự hào ký tên dưới mỗi bức tranh tham gia triển lãm như của chị Giang, chị Phương không phải hiếm ở studio. Mọi người đến đây đều phá vỡ ranh giới của chính mình và thường kể nhiều điều hơn là chỉ kể những câu chuyện về việc cầm cọ.
Đó là câu chuyện của cô Ngọc, người đã dũng cảm một lần trong đời, dám cho mình cơ hội thực hiện ước mơ thuở nhỏ. Hay Thu Ngân – học sinh quốc tế thế hệ Z – cố gắng vượt ra khỏi vùng an toàn mà mình đang có. cha mẹ xây dựng để trải nghiệm điều cháu thích, đó là vẽ truyện tranh, minh họa thay vì làm người kiểm soát tài chính… Hay câu chuyện về câu lạc bộ ngưỡng mộ bà Vân và nhiều cô chú gần 70 tuổi học vẽ sơn mài, vẽ lụa …để tìm kiếm những niềm vui, đam mê mới cho bản thân và chống lại tình trạng mất trí nhớ ở người già…” – bà Giang chia sẻ.
“Hiện tại, khi gặp ai đang chán nản hay bế tắc, tôi khuyên họ hãy thử ra ngoài và học hỏi điều gì đó mới mẻ. Tôi tin rằng không chỉ là vẽ mà còn có thể nhảy múa, vui chơi, ca hát, thể thao, may vá… Chỉ cần kiên trì thực hiện, bạn sẽ lấy lại được cảm giác tự tin vào đôi tay, vào giá trị của mình” – Ms. Giang kể về nhiều lần cô đưa ra lời khuyên cho người khác.
Những ý tưởng đẹp liên tục xuất hiện. Khi tổ chức triển lãm, cô Giang cùng các thầy cô và các em học sinh của câu lạc bộ đã đón tiếp những vị khách rất đặc biệt: các cụ già tại viện dưỡng lão Diên Hồng. Cả nhóm choáng váng trước tinh thần của các trưởng lão.
“Em đã nói với thầy và các bạn trong lớp vẽ rằng: “Ông bà là tương lai của chúng em, và bây giờ chúng em có thể là một phần trong quá khứ tuổi trẻ của họ” – cô Giang chia sẻ . người cao tuổi bằng cách tổ chức hội thảo tại trung tâm điều dưỡng.
***
Hiện tại chị Giang có thể thoải mái sử dụng cọ và màu sắc theo ý muốn để hoàn thành những bức tranh mang đậm hương vị tự nhiên. Tuy nhiên, cô vẫn đến lớp đều đặn 2 lần/tuần và đưa các con đến studio để học vẽ cùng mẹ.
Trải nghiệm đi rừng, biển xuyên 5 châu của người phụ nữ 40 tuổi khiến cô nhận ra thế giới bên ngoài thật tuyệt vời và từ đó chạm đến ý thức của cô. Đối với hội họa, đây là hành trình khám phá những góc khuất sâu thẳm, nhận ra nhiều điều chưa biết về vũ trụ cũng như những điều cô chưa biết về bản thân. Điều đó khiến cô ấy yêu tôi hơn, nồng nàn hơn và không ngại trở thành người… nói nhiều để chia sẻ nhiều hơn.
Cát Tường – Ảnh do nhân vật cung cấp
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/di-qua-vung-toi-voi-giac-mo-mau-a1508246.html” name=””]