(Yeni) – Trong trường hợp không may bị mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không, chúng ta nên xử lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này.
Mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không?
Theo quy định của ngân hàng, khách hàng vẫn có thể rút tiền tiết kiệm trong trường hợp bị mất sổ tiết kiệm. Khách hàng sẽ phải làm sổ mới.
Nếu không có thời gian làm sổ tiết kiệm mới, cá nhân, tổ chức có thể xác thực thông tin theo quy định của tổ chức tài chính, ngân hàng nơi mình mở sổ tiết kiệm. Sau khi xác thực các thông tin cần thiết, ngân hàng thấy đúng và khớp với thông tin lưu trữ thì cá nhân, tổ chức mới được rút tiền.
Cách rút tiền khi mất sổ tiết kiệm
Trường hợp làm sổ tiết kiệm mới
Cá nhân, tổ chức bị mất sổ tiết kiệm cần thông báo cho tổ chức tài chính, ngân hàng mà mình đang gửi tiền về việc mất sổ tiết kiệm.
Khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng để thông báo về việc này. Sau đó, nhân viên ngân hàng sẽ cung cấp giấy báo mất sổ tiết kiệm và hướng dẫn khách hàng điền các thông tin vào giấy này. Chữ ký trên giấy báo mất sổ tiết kiệm phải đúng với mẫu chữ ký đã đăng ký tại điểm giao dịch tiết kiệm nơi gửi tiền.
Khi đến ngân hàng làm việc, khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân, giấy báo mất sổ tiết kiệm đã điền đầy đủ thông tin.
Ngân hàng sẽ tiếp nhận và kiểm tra các giấy tờ do khách hàng cung cấp. Ngân hàng sẽ tiếp nhận yêu cầu cấp lại sổ tiết kiệm mới cho khách hàng sau khi kiểm tra hồ sơ, xác định đúng khách hàng và các thông tin trên giấy báo mất sổ tiết kiệm là chính xác.
Nếu không có tranh chấp, khiếu nại, sau khoảng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo mất tiền tiết kiệm, ngân hàng sẽ cấp sổ tiết kiệm mới thay thế sổ tiết kiệm mà khách hàng đã mất. Sau đó, khách hàng có thể rút tiền bằng sổ tiết kiệm mới này.
Rút tiền không cần sổ
Tương tự như cách làm trên, bước đầu tiên, cá nhân, tổ chức bị mất sổ tiết kiệm sẽ thông báo việc mất sổ tiết kiệm cho tổ chức tài chính, ngân hàng nơi gửi tiền. Thông báo này cũng phải được thực hiện trực tiếp. Tức là khách hàng phải đến ngân hàng để thông báo.
Sau đó, nhân viên ngân hàng sẽ cung cấp giấy báo mất sổ tiết kiệm và hướng dẫn khách hàng điền thông báo. Chữ ký trên đơn và chữ ký mẫu đã đăng ký tại điểm giao dịch tiết kiệm nơi gửi tiền phải khớp nhau.
Sau khi nhận được thông báo mất sổ tiết kiệm của khách hàng, ngân hàng sẽ tiến hành xác minh thông tin.
Việc xác nhận này có thể thực hiện theo quy định chung của ngân hàng. Về cơ bản, thông qua việc xác thực các thông tin này, ngân hàng sẽ xem xét tính xác thực về thông tin người gửi, số tiền gửi, thời gian gửi, lãi suất và đề xuất phương thức giải quyết phù hợp với yêu cầu của ngân hàng. quy định chung, tránh sai sót, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.
Sau quá trình xác nhận thông tin, nếu thông tin trùng khớp, khách hàng có thể thực hiện rút tiền trực tiếp tại ngân hàng mà không cần sổ tiết kiệm.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/mat-so-tiet-kiem-lam-the-nao-de-rut-tien-ai-cung-nen-biet-de -tranh-bi-thiet-734239.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/mat-so-tiet-kiem-lam-the-nao-de-rut-tien-ai-cung-nen-biet- de-drawn-bi-thiet-d376255.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]