Hôm nay, ngày 30/10, vợ tôi mua rất nhiều đồ ăn, tự tay nấu, mua vài chai bia và nói với tôi: “Ngày nào cũng là ngày của anh và em phải vâng lời…”
Sau ngày 20/10, tôi nói với vợ rằng tôi không tiếc món quà đã tặng mà chỉ muốn cô ấy khẳng định quyền lực, địa vị và nhân dịp 20/10 cô ấy nên phát huy. vai trò đó một cách đích thực.
Trong suốt lịch sử, phụ nữ luôn bị áp bức và đối xử bất công vì tư tưởng “trọng nam hơn nữ”. Không chỉ Nho giáo ở phương Đông, các triết gia vĩ đại của phương Tây thời cổ đại như Plato, Aristotle cũng có quan niệm coi phụ nữ là yếu đuối, không có trí tuệ nên địa vị là phục tùng; Trong khi đàn ông do bản tính mạnh mẽ, khôn ngoan nên phù hợp với vai trò chỉ huy.
Trong gia đình, vai trò của người chồng đối với vợ cũng giống như vai trò của một nhà lãnh đạo chính trị đối với công dân của mình, và vai trò của người cha đối với con cái cũng giống như vai trò của nhà vua đối với thần dân của mình. Ngay cả Kinh thánh Thiên chúa giáo cũng có quan niệm tương tự khi coi phụ nữ là xương sườn của đàn ông.
Ảnh: Ảnh báo chí |
Có vẻ như cả phương Tây và phương Đông đều đồng ý rằng đàn ông lý trí, khôn ngoan và mạnh mẽ nên xứng đáng cai trị những người phụ nữ vốn ít có những phẩm chất đó. Vậy cái quái gì thế?
Trong thời kỳ Khai sáng, với tinh thần “Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng”, các nhà tư tưởng nữ quyền đã xuất hiện. Quyết liệt nhất là triết gia và nhà văn nữ quyền đầu tiên của nước Anh – Mary Astell. Trong cuốn sách nổi tiếng Suy nghĩ về hôn nhân , bà đã so sánh thể chế hôn nhân vào thời của bà với chế độ nô lệ thời xưa, trong đó chồng là chủ và vợ là nô lệ. Cô châm biếm rằng người vợ phải tuân theo ý muốn hoàn toàn “vô nghĩa, không chắc chắn, thiếu hiểu biết và rất mâu thuẫn” của ông chủ, người chồng.
Cô thậm chí còn đặt câu hỏi: “Nếu đàn ông thực sự có lý trí vượt trội để có thể xây dựng và quản lý gia đình thì tại sao vẫn có nhiều cuộc hôn nhân và gia đình được xây dựng dưới sự quản lý của đàn ông?” Rắc rối và hủy diệt? Vậy cái gọi là lý trí của con người có đáng tin hay không?”, rồi bà tiếp tục chất vấn các nhà tư tưởng thời đại rằng: “Các ông phủ nhận vương quyền, các ông đòi dân chủ tư sản, bình đẳng giai cấp, khế ước tự do trong xã hội… Đâu là cơ sở cơ bản để bảo vệ quyền lực của nam giới đối với phụ nữ, cụ thể là trong gia đình, quyền lực của chồng đối với vợ? ”.
Nhưng, người ủng hộ tốt nhất quyền bình đẳng của phụ nữ trong thời kỳ này lại là một người đàn ông – một triết gia theo chủ nghĩa kinh nghiệm nổi tiếng, tác giả các cuốn “Chủ nghĩa vị lợi”, “Chính phủ đại diện”… Ông là John Stuart Mill – người Anh.
Trong tác phẩm Về sự áp bức phụ nữ , ông đã chỉ ra rằng, trong suốt lịch sử, phụ nữ phải phục tùng đàn ông vì đàn ông… biết sử dụng bạo lực. Sự thật này tỏ ra khá cay đắng đối với những bậc thầy tư tưởng như Aristotle, Plato hay Khổng Tử… bởi nó cho thấy rõ ràng rằng ông không hơn phụ nữ ở bất cứ điều gì khác ngoài sức mạnh cơ bắp. Nhưng nếu vậy thì trật tự của con người khác với trật tự của dã thú như thế nào?
Địa vị của phụ nữ trong xã hội và trong gia đình trước đây chỉ là nô lệ, nghĩa là họ phải đóng góp sức lực của mình cho xã hội cũng như gia đình, trong khi quyền lợi của họ là con số không. Điều này rất có lợi cho cộng đồng. ông nội. Vì lợi ích như vậy nên con người hợp lực để duy trì trật tự đó. Đặc biệt, Mill nhấn mạnh: “Không có bản chất tình dục”. Định kiến xã hội áp đặt lên con gái khiến con gái trở nên “nữ tính” và thế nào là nữ tính đều do… đàn ông quyết định.
Suy cho cùng, theo Mill, đàn ông thực ra rất sợ phụ nữ, nhất là khi phụ nữ đã thức tỉnh và được giải phóng. Thực tế đã chứng minh: phụ nữ khẳng định quyền lợi của mình sẽ trở thành… đối thủ của đàn ông.
Vì vậy, con người sẽ cố gắng duy trì trật tự cũ, trật tự “bất bình đẳng” bằng những phương pháp, cách thức mới. Thay vì dùng bạo lực, họ sẽ dỗ dành, chiều chuộng, đối xử với phụ nữ như búp bê, trẻ con non nớt, để họ yên tâm với vai trò làm vợ, làm mẹ, nội trợ, con cái.
Và hầu hết phụ nữ cũng tin rằng “chức năng của phụ nữ chúng ta là như vậy”. Theo Mill, đây chỉ là định kiến vô căn cứ và về nguyên tắc không thể biện minh được. Vì vậy, nhìn từ góc độ này, vào những ngày của phụ nữ như 20/10, 8/3, lễ tình nhân… đàn ông cố gắng “kéo phụ nữ xuống” bằng những món quà và những lời nói ngọt ngào. dỗ: “Các em cứ ngoan ngoãn sẽ có quà!”. Và rồi, một lần nữa, phụ nữ lại bị đưa về vị thế “phái yếu”, phải “ngoan ngoãn”, “ngoan ngoãn chờ quà” và lịch sử lặp lại theo một cách mới.
Ảnh mang tính chất minh họa – Freepik |
Thế là hôm nay, ngày 30/10, vợ tôi mua rất nhiều đồ ăn, tự nấu, mua vài chai bia và nói với tôi: “Ngày nào cũng là ngày của anh và em phải vâng lời”. Ăn những gì bạn nấu, uống bia bạn mua. Sau đó, tôi sẽ đến cửa hàng và bạn sẽ đích thân lựa chọn và mua một bộ vest cho mình. Tôi muốn bạn nhớ rằng lịch sử đã thay đổi. Từ nay trở đi, các bạn nam giới sẽ ở trong tư thế “tốt sẽ có quà”. Hiểu?”. Tất nhiên là tôi hiểu, tôi thậm chí còn vui và tự hào về điều này.
Phụ nữ hiện đại là chủ gia đình, trong đó có chồng.
Biên kịch Đỗ Trí Hùng
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/anh-ngoan-se-co-qua-a1504486.html” name=””]