( Yeni ) – Nếu không phải vì buộc phải buổi trưa đừng đổ xăng, đó là kinh nghiệm của nhiều tài xế kỳ cựu.
Việc đổ xăng đôi khi khiến bạn cảm thấy khó chịu vì có khi phải chờ rất lâu, vì phải ngửi mùi xăng và có khi lại lo lắng trạm xăng gian lận. Vì vậy, khi đổ xăng bạn phải biết chọn cây xăng uy tín, chú ý đến những chiêu trò của nhân viên cây xăng và chú ý đến thời điểm đổ xăng.
Hầu hết chúng ta đều đổ nó vì thuận tiện đi ngang qua trạm xăng khi xe sắp hết xăng mà không có kế hoạch. Nhưng nhiều người thông minh sẽ không bao giờ nạp năng lượng vào buổi trưa mà luôn chủ động chọn buổi sáng hoặc tối muộn.
Đổ xăng vào buổi trưa gây thiệt hại bao nhiêu?
Thời tiết và nhiệt độ ảnh hưởng đến sự giãn nở thể tích của xăng. So với các chất lỏng khác, xăng thay đổi thể tích tương đối nhiều khi nhiệt độ thay đổi. Thông thường, sau một đêm nhiệt độ giảm, xăng sẽ co lại và giảm thể tích. Ở nhiệt độ bình thường, gallon bạn mua (tương đương 3,7 lít) thực chất là một gallon xăng. Mua xăng vào thời điểm nóng nhất trong ngày, bạn trả 10 gallon nhưng thực tế chỉ được 9,1 đến 9,3 gallon, còn lại chỉ là hơi gas chứ không phải xăng, do giãn nở. Thể tích xăng nở ra theo nhiệt độ. Vì vậy, nếu đổ xăng vào buổi trưa thì tình trạng của bạn sẽ tệ hơn so với đổ xăng vào buổi sáng. Vì thế khi đổ xăng cho xe lớn dung tích lớn thì thiệt hại sẽ nhiều hơn.
Vì vậy, nếu đổ xăng vào buổi sáng hoặc tối muộn, bạn sẽ nhận được nhiều xăng hơn buổi trưa dù với cùng một số tiền. Hơn nữa, các cây xăng vào buổi trưa thường đông đúc người và công suất hoạt động vào khoảng thời gian đó cao nên khi bước vào bạn sẽ có cảm giác ngột ngạt hơn so với buổi sáng và buổi tối.
Một số lưu ý khác khi đổ xăng bạn nên biết:
Bạn nên đổ xăng theo dung tích thay vì giá cả
Đôi khi chúng ta đã quen với việc đổ lỗi quá nhiều. Nhưng trên thực tế, lượng xăng đặt theo giá sẽ khó có thể chính xác hoàn toàn về mặt công suất và phần thiệt luôn thuộc về phía khách hàng. Vì vậy, việc đổ xăng bằng dung tích sẽ có lợi hơn, nhất là khi bạn đổ xăng cho xe dung tích lớn.
Không đổ xăng vào bình
Khi gọi đổ xăng, thường xảy ra trường hợp bạn sẽ bị thiệt hơn, do cơ chế hoạt động của bơm xăng. Khi bình xăng đầy, vòi bơm nhiên liệu sẽ chạm vào bề mặt nhiên liệu và sau đó cò bơm nhiên liệu sẽ tự động hút lại để tránh bị tràn. Lượng gas đó đã được tính trước cho bạn. Hơn nữa, khi đổ đầy bình, đôi khi bạn sẽ thấy xăng tràn ra khỏi miệng bình, vừa nguy hiểm vừa lãng phí. Hơn nữa, việc phun nhiên liệu vừa đủ khiến xe không bị áp lực về trọng lượng. Khi xe nhẹ thì mức tiêu hao nhiên liệu sẽ giảm xuống mức thấp nhất. Vì vậy, nếu bạn không đi xa thì không nhất thiết phải đổ đầy bình.
Chọn trạm xăng nơi đông tài xế taxi
Các tài xế taxi thường có kinh nghiệm lựa chọn cây xăng uy tín. Vì vậy, cây nào có nhiều tài xế taxi đến đổ xăng thường có uy tín về chất lượng đổ xăng. Vì vậy, hãy chọn những trạm xăng này để đảm bảo không bị lừa đảo.
Nhìn vào đồng hồ đo trên trạm xăng
Khi đi đổ xăng bạn nên nhìn vào đồng hồ đo công suất đang chạy, vì khi nhìn vào, nhân viên sẽ không bao giờ dám có chiêu trò “nhầm” hay “đổ nhầm” số lượng. Điều này không xảy ra thường xuyên, nhưng nó vẫn xảy ra trong một số trường hợp. Vì vậy, khi nhìn vào đồng hồ, nhân viên sẽ không dám nói gì sai về số tiền bạn phải đóng.
Đổ cùng một loại xăng mỗi lần
Ở các cây xăng có Ron 92 và Ron 95. Ron 95 thường dành cho xe xăng và Ron 92 dành cho xe số sàn. Giá của họ khác nhau một chút. Bạn nên nhớ đổ đầy xăng cho xe cùng loại để đảm bảo động cơ hoạt động tốt hơn.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://phunutoday.vn/nguoi-thong-minh-khong-do-xang-buoi-trua-cho-dai-ma-chiu-thiet-d385785.html” name =”giaitri.thoibaovhnt.vn”]