Một loạt nghiên cứu và thống kê quy mô lớn gần đây cho thấy phụ nữ lái xe an toàn và ổn định hơn nam giới. Nữ tài xế cũng có trách nhiệm chấp hành luật giao thông nghiêm túc hơn nam giới.
Sự hiểu lầm cố hữu
Vẫn có quan niệm cho rằng ô tô đỗ sai vị trí trong bãi hoặc di chuyển chậm trên đường thường là lỗi của nữ tài xế. Nói cách khác, phụ nữ ít nhiều vẫn bị mang tiếng xấu là tài xế tồi.
Một dự án nghiên cứu chuyên sâu được thực hiện vào năm 2022 bởi Netstar – nhà sản xuất thiết bị công nghệ cao hỗ trợ theo dõi và bảo vệ phương tiện, có trụ sở tại Nam Phi – giúp chứng minh điều ngược lại: phụ nữ thể hiện kỹ năng lái xe tốt hơn nam giới.
Mọi người cần xây dựng ý thức bình đẳng khi tham gia giao thông – Minh họa: TheZebra |
Dữ liệu được Netstar thu thập từ khách hàng của mình. Trong tổng số vụ tai nạn giao thông được Netstar ghi nhận trong vòng 4 tháng liên tiếp, va chạm do phanh gấp trên xe do phụ nữ điều khiển là 16%, và 23% là nam giới. Sự cố tăng tốc đột ngột của tài xế nữ chiếm 4%, ngược lại, nam giới lên tới 10%. Với những tình huống vào cua gấp không an toàn, tỷ lệ này ở nữ là 13% và nam là 19%.
Clifford de Wit – Giám đốc công nghệ của Netstar – tổng kết: “Mọi số liệu thống kê đều cho thấy khách hàng nữ của chúng tôi có khả năng lái xe tốt hơn nam giới”.
Xét đến nguy cơ tai nạn giao thông của từng loại phương tiện, phụ nữ cũng cho thấy kết quả tốt hơn. Một nhóm chuyên gia nghiên cứu đã phân tích cơ sở dữ liệu của Chính phủ Anh về số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ (2005-2015) tại nước này.
Nội dung nghiên cứu vừa được công bố trên Injury Prevention – tạp chí y tế công cộng uy tín của Anh – cho thấy nam giới lái ô tô, xe tải có nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng cao gấp đôi so với phụ nữ. Đối với xe tải chở hàng, tỷ lệ giữa nam và nữ là 4:1. Đặc biệt với xe máy, nam giới điều khiển xe có nguy cơ gây tai nạn chết người cao gấp 12 lần so với nữ giới.
Johan Jonck – người phát ngôn của Arrive Alive, một tổ chức phi chính phủ chuyên thực hiện các chiến dịch nâng cao an toàn giao thông trên khắp Nam Phi – chia sẻ: “Khác với một số hiểu lầm lâu nay, thực tế đàn ông lái xe có phần nguy hiểm hơn phụ nữ.
Thái độ tự tin, đôi khi hung hãn của một số tài xế nam cũng như những thói quen xấu như lái xe nhanh, lái xe trong tình trạng say rượu… dễ khiến họ gặp rắc rối và gây ra tai nạn”.
Bình đẳng trong tư duy giao thông
Dave McConnell – giảng viên giàu kinh nghiệm tại một trường dạy lái xe ở thành phố Salt Lake (Utah, Mỹ) – cũng có quan điểm tương tự: “Trong 40 năm làm nghề, tôi đã tiếp xúc với nhiều thanh thiếu niên học lái xe. Các bạn nữ thường thể hiện thái độ tích cực hơn . hơn nam sinh. Các em học lái xe rất chu đáo và có trách nhiệm, trong khi nam giới thì ngược lại. Nhiều học sinh cho rằng mình đã có kỹ năng”.
Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ đã kết luận thông qua một dự án nghiên cứu lớn: mỗi năm (từ 1975-2020), số nam giới chết vì tai nạn giao thông cao gấp đôi so với phụ nữ. . Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, năm 2020, nam giới lái xe gây ra tới 72% số vụ tai nạn chết người do va chạm với xe cơ giới.
“Nhìn vào nhiều số liệu thống kê, chúng ta có thể cảm nhận được sự khác biệt đáng kể trong việc điều khiển tư duy giữa nam và nữ. Vì vậy, chúng tôi luôn nỗ lực kêu gọi mọi người xây dựng ý thức bình đẳng khi tham gia giao thông. Tôi nghĩ điều thiết thực nhất là bắt đầu từ giáo dục.
Bất kể giới tính, hãy chủ động dạy dỗ con cái, nhắc nhở những người thân yêu tôn trọng luật giao thông, chú ý tốc độ và thái độ khi ngồi sau tay lái” – sĩ quan cảnh sát kỳ cựu Cameron Roden thuộc Sở Cảnh sát Tuần tra Giao thông Đường cao tốc Utah, bang Utah, bày tỏ.
Như
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/phu-nu-lai-xe-an-toan-hon-nam-gioi-gap-doi-a1500478.html” name =””]