(Yeni) – Dưới đây là danh sách các số điện thoại bạn không nên bắt máy cũng như không gọi lại.
Hiện nay tình trạng lừa đảo qua điện thoại ngày càng phổ biến nên bạn cần lưu lại và biết rõ danh sách các số điện thoại không nên nghe hoặc gọi lại.
Những số điện thoại không nên nghe
Những số có dấu hiệu lừa đảo bạn không nên nghe bao gồm cả số điện thoại trong nước và quốc tế:
Danh sách số điện thoại quốc tế không nên nhấc máy hoặc gọi lại: +224, +232, +252, +231, +247, +375, +381, +371, +563, +255, +370…
Các đầu số trong nước có dấu hiệu lừa đảo thường gặp: +1900, +024, +028…
Danh sách số điện thoại bạn không nên nghe
Ngoài danh sách số điện thoại không nên nghe ở trên, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm sau để nhận biết số điện thoại lừa đảo:
Nguồn gốc của cuộc gọi không rõ ràng
Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân
Sử dụng mã vùng quốc tế lạ, gọi từ nước lạ
Lừa đảo qua điện thoại phổ biến cần thận trọng
Hiện nay tình trạng lừa đảo qua điện thoại rất phổ biến. Một số thủ thuật thường thấy bao gồm:
– Mạo danh Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án… kêu gọi gây áp lực, đòi tiền.
Kịch bản lừa đảo trong tình huống này là: Giả danh Công an, Viện kiểm sát, Tòa án… liên hệ với nạn nhân để tố cáo hành vi vi phạm giả mạo, khai thác thông tin cá nhân của người nghe.
Sau đó, chúng sẽ dùng những thông tin này để giả mạo lệnh bắt, truy tố của công an nhằm đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để phục vụ cho việc điều tra.
– Giả danh ngân hàng, gọi điện và đề nghị vay tiền trực tuyến.
Thủ đoạn này được thực hiện bằng cách hướng dẫn nạn nhân hoàn tất thủ tục vay vốn, mở tài khoản trực tuyến, sau đó gửi yêu cầu xác nhận duyệt khoản vay và yêu cầu thanh toán các khoản phí, trả góp,… để chiếm đoạt. .
– Giả làm nhân viên cửa hàng, công ty xổ số… gọi điện thông báo mình may mắn nhận được phần thưởng có giá trị cao.
Để nhận được phần thưởng này, nạn nhân phải mua sản phẩm của mục tiêu có giá trị cao hơn giá trị thị trường hoặc chuyển trước một số tiền thuế để nhận phần thưởng rồi chiếm đoạt.
Bị lừa qua điện thoại, làm sao để lấy lại tiền?
Ngay sau khi nhận thấy có dấu hiệu bị lừa đảo và không liên lạc được với kẻ lừa đảo nữa, nạn nhân cần trình báo ngay đến cơ quan công an nơi gần nhất nơi mình cư trú (công an xã, phường, thị trấn). …) để được giải quyết kịp thời.
Khi đến công an trình báo lừa đảo, bạn cần chuẩn bị:
– Biên bản của cơ quan công an (trong đó nêu cụ thể vụ việc lừa đảo và các yêu cầu cần giải quyết);
– Bản sao có công chứng CMND/Thẻ căn cước công dân;
– Vật chứng kèm theo: Bản ghi âm, biên lai chuyển tiền, hình ảnh tin nhắn… trong đó có thông tin về tội phạm.
Ngoài ra, nạn nhân còn có thể trình báo tội phạm thông qua đường dây nóng của Bộ Công an và công an địa phương:
– Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an tại Hà Nội: 069.2342431.
– Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an TP.HCM: 069.3336310.
– Công an Hà Nội: 024.3942.2532.
– Công an TP.HCM: 0283.8413744 hoặc 0693187680.
Sau khi nhận được tố giác và tin báo tội phạm, cảnh sát sẽ tiến hành điều tra dựa trên thông tin do người tố cáo cung cấp. Người bị lừa đảo qua điện thoại cần tích cực phối hợp với cơ quan công an để cung cấp thêm thông tin phục vụ công tác điều tra, nhanh chóng tìm ra kẻ lừa đảo.
Cách phản hồi nhanh khi nghi ngờ số lừa đảo
Cách 1: Khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) đến số 156. Đối với tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp: S (số điện thoại – nguồn phát) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu spam, khách hàng soạn tin nhắn theo cú pháp: V (số điện thoại – nguồn phát) (phản ánh nội dung) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng nhắn tin theo cú pháp: LD (số điện thoại – nguồn phát) (phản ánh nội dung) gửi 156 (hoặc 5656).
Cách thứ hai: Khách hàng gọi đến số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu spam, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung liên quan…). Nội dung phản ánh hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Từ đó sẽ phải xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không tuân thủ quy định tại Điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/ND-CP (tạm ngừng cung cấp dịch vụ). ). dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo là tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu không thực hiện và thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).
Như vậy, khi nhận được cuộc gọi rác hoặc cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng có thể gọi tới số 156 hoặc cũng có thể gửi tin nhắn phản ánh cuộc gọi lừa đảo qua số 156 để nhà mạng thông báo. có biện pháp sàng lọc, xác minh và thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp xử lý kịp thời.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://phunutoday.vn/nhung-so-dien-thoai-tuyet-doi-khong-nghe-khong-call-lai-can-than-bi-chiem-doat -tien-cua-d391052.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]